วางเม็ดพริกในทิชชู่เปียก ไม่นานลงกระถาง ออกใบ

 


วางเม็ดพริกในทิชชู่เปียก ไม่นานลงกระถาง ออกใบ

ถ้าพูดถึงพืชผักสวนครัวที่มีประโยชน์ ทั้งยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง หลายคนอาจจะนึกถึงพริก ที่เป็นตัวช่วยในการชูรสชาติอาหารให้มีรสที่จัดมากขึ้น อร่อยมากขึ้น พริกเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับคนที่ชอบกินเผ็ด พ่อครัวแม่ครัวหลายคนก็นิยมปลูกต้นพริกไว้ที่สวนหลังบ้ า นกันเลยทีเดียว

และในวันนี้เราจึงได้มีเทคนิคดีๆที่ง่ายในการเพาะเมล็ดพริก ใช้เวลาไม่นาน เพียงไม่กี่วันคุณก็สามารถนำต้นพริกปลูกลงกระถางที่สวนหลังบ้ า น เพื่อใช้ในการประกอบอาหารได้

สิ่งที่ต้องเตรียม

เมล็ดพริกที่สมบูรณ์ , กล่องพลาสติกถนอมอาหารหรือกล่องพลาสติกที่มีฝาปิด , กระดาษทิชชู , มี ด หรือคัตเตอร์ , น้ำสะอาด

ขั้นตอนการทำ

1 นำมี ดมา ผ่ าเม็ดพริกที่เราได้เตรียมเอาไว้เป็น 2 ซีก แล้วให้เราขูดเอาเมล็ดด้านในที่มีความสมบูรณ์ที่สุดมาวางใส่ลงในชาม

2 ถัดมาให้เรานำกระดาษทิชชู่มาวางที่ก้นของกล่องพลาสติกใสที่เราได้เตรียมเอาไว้ เทน้ำสะอาดใส่ลงไปให้ชุ่มแผ่นกระดาษทิชชู่ นำเมล็ดที่เราได้เตรียมไว้ เกลี่ยให้ทั่วกล่อง อย่าให้ทับซ้อนกัน

3 จากนั้นให้เราปิดฝากล่องให้สนิท แล้วนำไปแช่ที่ช่องแช่เย็นธรรมดา ทิ้งระยะเวลาเอาไว้ 1 คืน

4 เมื่อครอบเวลา 1 คืน ให้นำกล่องพริกออกมาวางไว้ที่อุณหภูมิห้อง เป็นระยะเวลา 7 วัน โดยที่ยังไม่ต้องเปิดฝา ไม่ต้องใส่น้ำเพิ่มลงไป เราจะเห็นได้ว่า ต้นอ่อนของพริกจะค่อยๆมการเจริญเติบโต จากนั้นเมื่อครบเวลาก็ให้ลงปลูกในกระถางได้เลย

คำแนะนำเพิ่มเติม : กล่องพลาสติกที่เราเลือกใช้ควรเป็นกล่องพลาสติกแบบใส เนื่องจากจจะได้สังเกตการเจริญเติบโตของพริกในกล่องได้

เป็นวิธีการที่ง่ายๆสำหรับการเพาะเมล็กพริกที่ได้ผลดี เราสามารถทำแล้วลงปลูกลงกระถางสวนครัวหลังบ้ า นได้ จะออกได้มาก วิธีการดูแลก็รดน้ำ เช้า-เย็น มือใหม่หัดปลูกสามารถทำตามกันได้ไม่ยาก

ขอบคุณข้อมูลจาก : SasahzSurprise