จงใช้ชีวิตให้เหมือนแบงก์พัน ฝากเรื่องนี้ไว้ให้คิด


 

จงใช้ชีวิตให้เหมือนแบงก์พัน ฝากเรื่องนี้ไว้ให้คิด

อาจารย์มหา วิ ท ย า ลั ย ท่านหนึ่ง ได้เริ่มการสัมมนาของเขา

โดยการหยิบแบงค์ 1,000 บาท ขึ้นมาในห้องที่มีนักศึกษาร่วมฟังกว่า

200 คนแล้วเขาก็พูดว่า ใคร อ ย า ก ได้แบงค์ 1,000 บาท

นี้บ้างคนทั้งห้องต่างก็พากันยกมือขึ้นทุกคน ใครจะไม่ อ ย า ก ได้ละ

จริงไหมเขาก็พูดต่อว่า ฉันจะให้เงินแบงค์ 1,000 บาทนี้ แก่หนึ่งในพวกท่าน

แต่ครั้งแรกนี้ฉันจะทำ อ ย่ า ง นี้เขาเริ่มที่จะขยำๆ เงิน

นั้นแล้วเขาก็ถามอีกว่า ใครจะยังต้องการมันอีก คนทั้งห้องต่าง

ก็ยังคงยกมือขึ้นทั้งหมดเหมือนเดิม ดี เขาตอบ แล้วถ้าฉันทำ อ ย่ า งนี้ล่ะ

และเขาก็ทิ้งมันลงที่พื้น เริ่มที่เหยียบย่ำมันด้วยรองเท้าของเขา

แล้วเขาก็เก็บขึ้นมาขณะนี้มันทั้งยับยู่ยี่และสกปรก ตอนนี้ใครยัง

ต้องการมันอีกไหมคนทั้งห้องต่างก็ยังคงยกมือขึ้นทั้งหมดอยู่ดี

ตอนนี้คุณได้เรียนรู้บทเรียนที่มีคุณค่ามากที่สุดบทหนึ่งแล้วว่า

ไม่ว่าฉันจะทำอะไรกับเงิน คุณก็ยังต้องการมันอยู่ดีเพราะว่า

มันไม่ได้ลดคุณค่าในตัวมันลงเลย มันก็ยังคงมีค่า 1,000 บาท อยู่นั่นเอง

เหมือนกับหลายๆ ครั้งในชีวิตของเราที่ถูกทิ้ง ถูกเหยียบย่ำและถูกทำให้สกปรก

โดยสิ่งที่เราตัดสินใจทำมันและสภาพแวดล้อมที่เรา

เจอ ทำให้เรารู้สึกว่า คุณค่าของเราลดน้อยลง แต่ไม่ว่าอะไรที่ได้เกิดขึ้น

หรืออะไรที่จะเกิดขึ้นคุณไม่เคยสูญเสียคุณค่าในตัวเอง

คุณเป็นคนพิเศษ อ ย่ า ลืมมันตลอดไป อ ย่ า นำความผิดหวังของเมื่อวาน มาบดบังความฝันในวันพรุ่งนี้