สูตร “ครองแครงแก้ว” หอมอร่อย สีสันสวย ตัวแป้งเหนียวนุ่ม หวานมัน

 

วันนี้มาแบ่งปันสูตรเมนูของหวานสีสันน่าทานอีกเมนู อย่างเมนูครองแครงแก้ว สูตรจากคุณKasemsri [ oum ] สมาชิกเว็บcookpad ที่เป็นคนชอบทานครองแครง เห็นเป็นไม่ได้ต้องซื้อทุกครั้งไป ตัวครองแครงที่เค้าทำขายกัน จะออกเป็นตัวขุ่นๆ เราเคยลองปรับสูตรดู ให้ตัวครองแครงใส น่าทานยิ่งขึ้น ทำออกมาแล้วหน้าตาสวยใส ชวนให้น่าทานยิ่งขึ้น เลยตั้งชื่อว่า ครองแครงแก้ว ค่ะ มาดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลย

*ส่วนผสม

-แป้งท้าว 1 ถ้วยตวง

-น้ำผสมสีตามใจชอบ หรือ สีจากธรรมชาติ ( เราใช้สีจากธรรมชาติค่ะ) 1/2 ถ้วย

-แป้งสำหรับโรยนวล 1/2 ถ้วย

-พิมพ์สำหรับกดตัวครองแครง 1 อัน

-ผ้าขาวบาง 1 ผืน

*ส่วนผสมของน้ำกะทิ

-น้ำกะทิ 250 กรัม

-น้ำตาลทราย ( ชอบหวานมากใส่เพิ่มตามต้องการเลยค่ะ) 3 ชต

-เกลือป่น 1/4 ชช

-น้ำแข็ง เตรียมไว้สำหรับ น๊อค ตัวครองแครง

-งาขาวคั่ว 1 ชต

-อ่างผสม 1 ใบ

**ขั้นตอน

1.ตั้งน้ำร้อนแล้วผสมสีตามต้องการลงไป รอจนน้ำเดือดจัด นำแป้งเทใส่อ่าง ทำตัวแป้งให้เป็นหลุมตรงกลาง แล้วนำ ร้อนที่เดือดจัดแล้ว มาเทใส่ลงในแป้ง แล้วรีบคนตัวแป้งให้ผสมกันดี ระวังความร้อนด้วยนะคะ (ใช้ไม้พายในการคน ) พอแป้งเข้ากันดีแล้ว ให้นำแป้งออกจากอ่างผสม โรยนวลแป้ง ให้ทั่วเขียง นำแป้งมานวดให้ทั่ว จนตัวแป้งเนียน ( เคล็ดลับ คือ นวดแป้งนานเท่าไหร่ ตัวขนม จะยิ่งเหนียว นุ่ม ค่ะ )

2.หลังจากนวดแป้งได้ที่แล้ว ให้แบ่งออกเป็น สองส่วน ส่วนแรกพักแป้งไว้ โดยใช้ผ้าขาวบางปิดแป้งไว้ ( เพราะถ้าไม่ปิดตัวแป้งจะแห้ง ใช้ไม่ได้ค่ะ) แป้งส่วนที่สอง นำมาคลึงออกให้ยาว แล้วตัด ตัวแป้ง ให้ใหญ่กว่าเม็ดถั่วลิสงค่ะ

3.ได้แป้งขนาดตามต้องการ ให้นำแป้งมาปั้นเป็นวงกลม แล้วใช้พิมพ์ ทาแป้งนวลกันขนมติดพิมพ์ น้ำแป้งมากดลงพิมพ์ โดยใช้หัวแม่มือ กดลงปลายพิมพ์ค่ะ

4.ได้ตัวขนมแล้ว พักไว้ในจาน โรยแป้งนวลลงไปด้วย กันขนมติดค่ะ ทำจนตัวแป้งเกือบหมด ตั้งน้ำเปล่าใส่ในหม้อ รอจนน้ำเดือด ให้ นำตัวขนมมาร่อนแป้งออก ( แป้งนวลติดตัวขนมมากไปจะไม่อร่อย)

5.นำตัวขนมลงต้มในน้ำเดือด สังเกต ถ้าตัวขนมลอยขึ้น ตัวแป้งใส (ประมาณ 5 นาที ในการต้ม ) ให้ตักตัวขนม ใส่ลงในน้ำเย็นจัด ( ใส่น้ำแข็งลงไปด้วยค่ะ) น้ำเย็นจัดจะช่วยน๊อคตัวขนม ไม่ให้ขนมขยายตัวใหญ่ขึ้น เป็นอันเสร็จในขั้นตอนทาตัวขนม

6.ส่วนผสมของน้ำกะทิ ให้นำกะทิใส่ในหม้อ ตั้งไฟอ่อน สังเกตน้ำกะทิ ผุดๆขึ้นมา ให้ใส่น้ำตาลทราย และเกลือ คนให้ส่วนผสมละลาย รสชาติจะออก หวานนำเค็มตามค่ะ ปิดไฟยกลง จัดเสริฟ โรยงาขาวคั่วลงไปกลิ่นหอมๆ ค่ะ

ครองแครงแก้วสูตรนี้อร่อย หวาน มัน กลมกล่อม มากๆค่ะ ตัวครองแครงก็เหนียวนุ่มเคี้ยวเพลินไปเลย ทำกินก็ได้ หรือจะเอาไปต่อยอดทำขายก็ขายดีค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณKasemsri [ oum ] สมาชิกเว็บcookpad