ปลูกข่าเพียงครั้งเดียว สามารถเก็บได้หมดทั้งปี

วันนี้มีเคล็ดลับในการ ปลูกข่าเพียงครั้งเดียว สามารถเก็บกินได้ตลอดทั้งปี รวมทั้งยังเก็บขายได้อีกด้วย บอกเลยว่าคุ้มค่ามาก ๆ ในการปลูกเพียงรอบเดียวและบำรุงให้ดีปลูกให้งาม ทำอ ย่ า งไรวันนี้เราเอาวิธีมาฝาก บอกเลยว่าทุกบ้านควรปลูก ควรมีเอาไว้เพราะว่าข่านั้นใช้ในการป ร ะ ก อ บ อ า ห า รได้หลายเมนู

ขั้นตอนการเตรียมดินปลูก

โดยทำการเตรียมแปลงปลูก เตรียมดินปลูกเอาไว้และพรวนหน้าดินเอาไว้ให้ลึกอ ย่ า งน้อย 50 เซนติเมตร แล้วก็ทำการกลบทับด้วย ปุ๋ ย แ ก ล บ แล้วตากไว้ 7 – 10 วัน จากนั้นหาฟางเอามาคลุมทับอีกทีซึ่งข่าจะชอบดินที่มีลักษณะ ร่วนซุยและมีความชื้นมากดินแบบนี้จะทำให้ข่าเติบโตได้ดีแต่ไม่ควรให้มีน้ำขังเพราะจะทำให้ต้นข่าเข่า

ในส่วนต้นพันธุ์นั้นก็ให้เลือกเอาต้นเฉพาะ 1.6 ปี ถึงจะเอามาปลูกแล้วโอกาสในการเติบโตได้ดี แต่ก่อนจะปลูกก็ให้นำไปแช่น้ำ ย า เ ร่ งรากก่อน แล้วก็เอาไปเพาะในขุยมะพร้าวก่อนสัก 15 วัน จะทำให้รากอ่อนงอกออกมาค่อยนำไปปลูกลงดินปลูกที่เตรียมเอาไว้เลย

ขั้นตอนการดู แ ล รั ก ษ า

ในส่วนของการใส่ปุ๋ยนั้นจะใช้เป็น ปุ๋ ย โดยจะแบ่งเป็น 2 ช่วง 1 – 4 เดือน แรกนั้นจะใช้เป็น สู ต ร 46 – 0 – 0 ส่วนในช่วงเดือนหลัง ๆ เดือนที่ 5 – 7 นั้นจะใช้เป็นสูตร 0 – 0 – 60 เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของต้นข่าในแต่ละช่วง ต่อไปในการรดน้ำในช่วงเดือนแรกนั้นให้รดน้ำ 2 ครั้ง เช่น รดน้ำวันที่ 1 ต่อไปก็วันที่ 16 ของเดือนแรก

โดยการรดที่แปลงหรือจะที่ภาชนะปลูก แต่ถ้าหากสังเกตเห็นว่าดินยังชุ่มอยู่ก็อ ย่ า เพิ่งรดหาก แ ฉ ะ เกินไปรากจะ เ น่ า ได้ พอข่าเริ่มโตแล้วขุดข่าออกมาแล้วก็ทำการกลบหลุมปลูกด้วยแกลบดำให้พูนจะทำให้ข่ามีสีสัน ซึ่งข่านั้นสามารถปลูกได้ทุกสภาพอากาศ โตเร็วและเก็บได้ตลอดปีเลย หากใครสนใจก็ลองหามาปลูกได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban