8 คุณสมบัติ ที่แม่ที่ดีควรมีให้กับลูก

8 คุณสมบัติ ที่แม่ที่ดีควรมีให้กับลูก

ตัวอย่ างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน ทุกคนคงเคยได้ยินประโยคนี้ หากวันนี้คุณเป็นแม่ที่ไม่ดี พูดจาไม่เพาะ ลูกของคุณเขาก็จะเรียนแบบพฤิก ร ร มนั้น มาจากคุณด้วย วันนี้เรามีบทความ 8 คุณสมบัติ ที่แม่ที่ดีควรมีให้กับลูก หากใครที่ไม่รู้จะเริ่มการเป็นแม่ที่ดีได้จากตรงไหน ลองนำคุณสมบัติทั้ง8 ข้อนี้ไปปรับใช้ดู แล้วลูกของคุณจะรักคุณมากกว่าที่เป็นอยู่

ขึ้นชื่อว่าแม่แล้ว ต่อให้ต้องลำบากมากแค่ไหน แม่ก็มักจะคิดถึงลูกก่อนเสมอทุกครั้ง เพราะว่าลูกเปรียบเหมือนแก้วต าดวงใจ ของคนเป็นแม่นั่นเอง ต่อให้แม่จะไม่มีเงิน หรือจะย ากจน มากแค่ไหน แต่แม่ก็จะไม่ยอมให้ลูกอ ด หรือหิวเด็ดข า ด

แม่ยอมอ ดข้าวอ ดน้ำ เพื่อให้ลูกได้กิน ให้ลูก ได้เติบโต ถึงแม้ว่าแม่จะหิวก็ต ามแต่แม่ก็ย าม ความรักของแม่นั้นเป็นความรักที่บริสุทธิ์ที่สุดแล้วล่ะ เราไม่สามารถหาความรักดีๆแบบนี้ได้จากที่ไหน

อย่ าลืมนะว่าบนโลกนี้นั้น เรามีแม่เพียงคนเดียวเท่านั้น สิ่งที่เราควรทำในวันที่เราโตขึ้น มา ก็คือดูแลท่านให้ดี ให้สมกับที่ท่านยอมอ ดข้าวอ ดน้ำ เพื่อให้เราอิ่มท้อง อย่ าได้คิดที่จะลืมบุญคุณของแม่ หรือคิดที่จะเนรคุณเด็ดข า ด ไม่อย่ างนั้นเราอาจจะต้องเสียใจมากที่สุด ในวันที่แม่ไม่ได้ อยู่กับเราบนโลกนี้อีกต่อไปก็ได้นะ

1 รู้จักขอโทษ

อย่ าลืมนะคะ ว่าเราก็เป็นคนเหมือนกัน การกล่าวขอโทษเมื่อคุณทำผิ ดก็จะเป็นตัวอย่ างให้ลูกเห็น ว่าเมื่อลูกทำผิ ดลูกก็ควรจะเอ่ยคำขอโทษเช่นกัน

2 ความรักแบบไม่มีเงื่อนไข

ลูก ๆ ย่อมอย ากได้ยินและรู้ว่าคุณจะรักเขาไปตลอ ดไม่ว่าชีวิตของลูกจะต้องผ่ านเรื่องราวอะไรมากก็ต าม ดังนั้นคุณเองก็สามารถบอ กรักลูกได้บ่อย ๆ นะคะ

3 คอยรับฟังเสมอ

หมั่นคุยกับลูกเสมอ เพื่อดูว่าชีวิตของลูกเปลี่ยนแปลงไปอย่ างไรบ้าง พย าย ามเป็นผู้ฟังที่ดีของลูกเสมอ
อย่ าใช้ความรู้สึกของตัวเองตัดสินเรื่องที่ลูกเล่าให้คุณฟัง เพราะบางครั้ง ลูกแค่อย ากระบายเรื่องในใจให้ใครสักคนฟัง คุณสามารถกอ ดเพื่อให้กำลังใจก็เท่านั้นเอง

4 มีอารมณ์ขันในบางสถานการณ์

คุณสมบัติข้อนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยให้คุณไม่ปรี๊ดแตกใส่ลูก แน่นอนว่าคุณต้องเจอกับน้ำหวานหก ข้าวของกระจัดกระจายเต็มบ้าน หรือสารพัดปัญหาป ว ดหัว แค่คุณยิ้มสู้ไว้ก็ช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้นะคะ

5 อ ดทน

การเป็นแม่คือเรื่องท้าทาย แต่แค่คุณใจเย็นแล้วค่อย ๆ อธิบายให้ลูกฟัง ทุกอย่ างก็จะผ่ านไปได้อย่ างราบรื่น

6 ใช้เวลาคุณภาพ

ให้เวลากับลูกและทำในสิ่งที่ลูกอย ากทำ เช่น วาดรูป ระบายสี ทำงานฝีมือ ใช้เวลานี้เพื่อสังเกตความสนใจของลูกคุณ

7 มีความเข้าใจและคอยสนับสนุนลูก

รักลูกในแบบที่ลูกเป็น สนับสนุนลูกในสิ่งที่ลูกเลือ ก อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย ขอแค่คุณลองทำดู รับรองคุณเป็นฮีโร่ในใจลูกคุณแน่นอน

8 มั่นคงหนักแน่น

คุณควรเป็นดังหินผาเพื่อให้ลูกใช้พักพิงเวลาที่ต้องการใครสักคน เริ่มเสียตั้งแต่วัยเด็ก เมื่อโตขึ้นเวลาที่ลูกเกิดปัญหาอะไร ลูกจะนึกถึงคุณเป็นคนแรก

ขอขอบคุณ verrysmilejung , มียิ้ม