9 วิธีออมเงิน เก็บวันละร้อยไปสู่เงินล้าน ถึงมีเงินเดือนน้อยก็ทำได้

9 วิธีออมเงิน เก็บวันละร้อยไปสู่เงินล้าน ถึงมีเงินเดือนน้อยก็ทำได้

เป็นคนที่ไม่มีเงินเก็บ มีเท่าไหร่ใช้เท่านั้น เก็บยังไงก็ไม่อยู่มักจะมีรายจ่ายเข้ามาเสมอ วันนี้เรามีเคล็ดลับในการเก็บเงินแบบง่าย ๆ ให้คุณได้ลองเลือกนำไปปรับใช้กับตัวเองดู มันจะต้องมีสักทางที่เป็นช่องทางในการเก็บเงินที่คุณชอบ ซึ่งวันนี้เรามีมาแนะนำด้วยกันถึง 9 วิธีเลย มีอะไรบ้างมาติดตามได้เลย

1 ทำการหยอดกระปุกออมสินทุกวัน

เป็นวิธีที่โคตรแสนจะง่ายมากที่สุดแล้ว ลองหากระปุกออมสินที่ชอบมาสักอันจากนั้นก็หยอดทุกวันไปเลย โดยไม่ต้องกำหนดว่าเท่าไหร่ วันละ 5 บาท 10 บาท 1 บาท 2 บาท ก็หยอดไปเรื่อย ๆ เลยหรือถ้าอย ากจะมีวินัยหน่อยก็ตั้งเป้าไว้เลยว่าจะต้องหักทุก 10% ของรายได้ที่เข้ามามาหยอดกระปุก ทำแบบนี้ลองดูย าว ๆ สุก 1 ปี คุณเห็นเงินก้อนแน่นอน

2 แบ่งเงินใช้เป็นรายวัน

วิธีนี้กับมนุษย์เงินเดือนเหมาะมาก ๆ ลองมานั่งคำนวณดูว่าใน 1 เดือนนั้นคุณจะใช้จ่ายวันละเท่าไหร่ ก็แบ่งเงินส่วนนั้นเอาไว้เป็นวัน ๆ ไปเลย เพราะถ้าไม่ทำแบบนี้เราอาจจะใช้เงินแบบเพลินไปหน่อย บางทีมันอาจจะหมดง่าย ๆ ในวันเดียวก็เป็นได้

3 ลองงดซื้อกับข้าวและห่อข้าวไปกินเองลองดู

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยประหยัดงบค่าอาหารได้ดีมากพอสมควรเลยนะ ทุกคนสามารถทำได้แต่บางคนก็เลือกที่จะไม่ทำ ยอมตื่นเช้าขึ้นมาอีกหน่อยหากไม่มีคนเตรียมไว้ให้ หรือไม่ก็อาจจะเตรียมไว้ตั้งแต่ก่อนนอนก็ได้นะ แต่เตรียมตอนเช้าจะดีกว่า ลองทำแบบนี้ไปสัก 1 ปีดูสิคุณรู้ว่ามันดีจริง ๆ

4 งดน้ำหวานหันมาดื่มน้ำเปล่า

ใน 1 เดือนคุณดื่มน้ำหวาน ชา กาแฟ เครื่องดื่มต่าง ๆ มากแค่ไหน เชื่อว่าแต่ละคนนั้นไม่น้อยเลย อย ากจะให้ลองงดแล้วมาดื่มน้ำเปล่าแทนจะดีกว่า แม้มันจะไม่อร่อยแต่ก็ดีต่อ สุ ข ภ าพ แถมยังประหยัดงบในกระเป๋าอีกด้วย อาจจะนาน ๆ ดื่มน้ำหวานทีก็ได้แต่ให้ดื่มน้ำเปล่าเยอะกว่า แถมไม่ต้องเสี่ยงมีน้ำตาล ใ น เ ลื o ด สู ง ด้วยนะ

5 ลดค่าอินเตอร์เน็ต

ทุกวันนี้เหมือนทุกคนจะมีอินเตอร์เน็ตติดตัว อย ากให้ลองงด ลดการเล่นดูบ้าง เราประหยัดเงินไปได้เยอะเลย ลองมาหาใช้ wiFi สาธารณะดูก็ได้นะ เพราะคนเราบางทีมันก็ไม่ต้องเสพข่าว ไม่ต้องคุยกับใครตลอดเวลาขนาดนั้นก็ได้

6 ซื้อแต่ของที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้น

ข้อนี้หลายคนตกม้า m า ยง่ายมาก เพราะเวลามีของอะไรที่อย ากได้ขึ้นมาเงินมันออกจากกระเป๋าง่ายมาก ๆ ฉะนั้นแล้วก่อนจะจ่ายไปกับอะไรอ ย า กจะให้ถามตัวเองดูดี ๆ ว่ามันจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ไม่มีได้ไหม ? มีอะไรแทนกันได้ไหม ที่คุณภาพไม่ต่างกัน ไม่ใช่ว่าเห็นอะไรลดราคาก็พุ่งเข้าใส่เลย แบบนี้เมื่อไหร่จะรวยกันสักที

7 งดเ ที่ ย ว งด สั ง ส ร ร ค์ งด ป า ร์ ตี้

ใครเป็นส  า ย ป า ร์ ตี้เงินคงจะลงขวดกันเสียเยอะเลย ไม่ว่างานไหนมักจะไม่พลาด บางทีก็ควรจะงด ๆ ลด ๆ ลงบ้างก็ได้นะ เอาเวลามาเก็บเงิน ดูแลสุขภาพและทำอะไรอย่ างอื่นที่มันดูมีประโยชน์กว่านี้หน่อยก็ดี อาจจะนาน ๆ ป า ร์ ตี้สักทีก็ได้และเราเองก็ไม่จำเป็นจะต้องไปทุกงานที่ถูกเชิญนะ อะไรที่ไม่จำเป็นก็ปฏิเสธไปเลยก็ได้ โดยเฉพาะใครที่มักจะมี ป า ร์ ตี้ ทุกคืนวันศุกร์ เบาได้เบานะ ไม่ใช่เสียแค่เงินแต่ในอนาคตสุขภาพ คุ ณ พั งแน่นอน

8 หารายได้เสริม

จะช่องทางไหนก็ตามแต่สะดวก ออนไลน์ก็ได้ ออฟไลฟ์ก็ได้เหมือนกัน ขอแต่เป็นงานเสริมที่สร้างเงินเข้ามาอีกทาง ในเมื่อภาระมันเยอะ ค่าใช้จ่ายมันแน่นมาก ๆ ก็ต้องหาทางในการทำเงินเพิ่มจริงไหม แต่อย่ าลืมแบ่งเก็บออมด้วยนะ

9 รู้จักที่จะเอาเงินมาลงทุนบ้าง

ไม่ว่าจะลงทุนแบบไหนก็ตาม ตามแต่คุณถนัด เช่น หุ้ น กองทุนรวม สลาก อสังหา ฯ หรือการลงทุนในรูปแบบอื่น ๆ แต่อย่ าลืมว่าทุกการลงทุนมีความ เ สี่ ย ง อย่ าลืมศึกษารายละเอียดการลงทุนให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนด้วยนะ หากลงทุนเป็นรับรองเลยว่าเงินไม่ไปไหนแน่นอน

ทั้งหมดนี้ก็เป็น 9 วิธีที่จะช่วยให้คุณมีเงินเก็บ มีเงินออมกับเขาบ้าง หากตั้งเป้าเอาไว้ว่าอย ากจะมีเงินล้านสักที คุณจะต้องเริ่มเก็บเสียตั้งแต่วันนี้เลยนะ เพื่ออนาคตของคุณและคนที่คุณรัก

เรียบเรียงโดย krustory