9 วิธีดูแลที่ดินว่างเปล่า ก่อนจะถูกคนอื่น ”ครอบครองปรปักษ์“

9 วิธีดูแลที่ดินว่างเปล่า ก่อนจะถูกคนอื่น ”ครอบครองปรปักษ์“

สำหรับคนที่มีที่ดินหลายผืนและไม่ค่อยได้เข้าไปดูแลอ ย่ างจริงจังหรือปล่องร้างว่างเปล่ามานานหลายปี ระวังที่ดินนั้นจะกลายเป็นคนของอื่นครอบครองแบบปรปักษ์ไปนะ เพราะว่าตาม ก ฎ ห ม า ยแล้วหากมีคนไปปลูกสร้างอาศัยอยู่ตรงนั้นนานหลาย 10 ปีเลย ที่ดินตรงนั้นก็จะกลายเป็นของคนที่อยู่อาศัยไปเลย ฉะนั้นไปตรวจตราดูที่ดินของตนเองด้วยอ ย่ าให้ใครเข้าไปอาศัยอยู่ง่าย ๆ แม้ว่าเราจะมีโฉนดบางทีมันก็สายเกินไปแล้วนะ เสียที่ดินไปแบบง่าย ๆ เลย

9 วิธีการดูแลที่ดินตนเองเพื่อไม่ให้ถูกครอบครองปรปักษ์

1 ออกไปตรวจตราดูแลที่ดินของตนเองบ้าง ให้ได้อย่ างน้อยสักปีละ 1 ครั้งก็ยังดีนะ

2 ลองถามคนแถวนั้นดูว่ามีใครเข้ามาทำอะไรกับที่ดินของเราไหม

3 ตรวจสอบหลักหมุดให้ดี ๆ ว่ายังอยู่ที่เดิมหรือเปล่า มีการเคลื่อนย้ ายไหม

4 กรณีที่หลักหมุดหายไปควรแ จ้ ง ตำร ว จเ พื่อดำเนินค ดี เอาไว้ก่อน แล้วก็ต้องแจ้งกับทางที่ดินเพื่อดำเนินการในขั้นต่อไป

5 จะต้องทำการรังวัดที่ดินอย่ างน้อยทุก ๆ 5 ปี หากมีอะไรผิดปกติเราจะได้รู้ เพราะว่าบางทีที่ดินนั้นมันอาจจะเพิ่มหรือลดก็ได้ โดยเฉพาะดินที่อยู่ใกล้กับตลิ่ง ริมน้ำ เป็นต้น

6 หากมีคนมาทำการอาศัยในที่ดินของเราก็ควรตกลงว่าจะเช่าหรือไม่ หรือจะซื้อเราต่อไหม หรือจะอย่ างไรตกลงทำสัญญาให้เรียบร้อย หรือถ้าเขาไม่ยอมทำอะไรเลยก็ควรจะต้องไล่ออกไป

7 ทำการล้อมรั้ว ทำกำแพงเอาไว้ให้เรียบร้อย จะได้มีเขตแดนชัดเจนแน่นอนว่าส่วนไหนเป็นของเรา

8 ทำป้ายติดไว้เลยว่าเป็นที่ดินส่วนบุคคล มีเจ้าของ ไม่ใช่ที่สาธารณะ ห้ามมาใช้ ห้ามเข้า

9 ลองดูว่ามีรอยเท้า รอยรถ เข้าออกประจำในที่ดินของเราไหม เพราะว่าอาจจะโดนใช้เป็นทางผ่ านก็ได้

มีที่ดิน ต า บ อ ด จะหาทางเข้า – ออกอย่ างไร

คนที่มีที่ดิ น ต า บ อ ด นั้นจะย ากลำบากมากหากไม่มีถนนเข้าถึง ฉะนั้นก็จะต้องทำการขอ “ทางจำเป็น” กับที่ดินที่อยู่รอบด้านเพื่อให้เรามีถนนออกไปสู่ทางสาธารณะ ซึ่งตาม ก ฎ ห ม า ยแล้วเราสามารถขอได้ แต่อาจจะมีค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าของที่ดินที่เราผ่ านนั้นด้วย โดยการขอทางจำเป็นแต่ละครั้งจะต้องคำนึงถึงที่ดินรอบด้านด้วยโดยให้เขาเสียผลประโยชน์น้อยที่สุด และทางจำเป็นนั้นจะเป็นทางผ่ านแบบที่รถยนต์ผ่ านเข้าออกได้

ในเรื่องของที่ดินนั้นเรามีกฎหมายอีกหลายอย่ างให้ทุกคนได้ศึกษากัน ก่อนจะครอบครองซื้อขายที่ดินผืนไหนอย่ าลืมศึกษา ก ฎ ห ม า ย ให้ดี เพราะที่ดินบางที่ก็ไม่สามารถซื้อขายได้นะ ระวังเพราะว่าคนที่ฉวยโอกาสจากความไม่รู้ของคนก็มีเยอะเหมือนกัน

เรียบเรียงโดย krustory