สอนทอดซาลาเปาหวาน หอมอร่อย แป้งนุ่มเย็นแล้วก็ไม่เหนียว

สอนทอดซาลาเปาหวาน หอมอร่อย แป้งนุ่มเย็นแล้วก็ไม่เหนียว

อย ากจะทานซาลาเปาอร่อย ๆ ต้องลองมาทำตามสูตรนี้กันเลย ทำไม่ย ากรับรองว่าจะเป็นสูตรที่ทำแล้วอร่อยอย่ างแน่นอน แถมถ้าใครอย ากจะทำขายก็ขายดิบขายดีมากเลยด้วย ซาลาเปาเป็นอะไรที่ทานง่าย และอิ่มมากด้วย เอาล่ะมาเริ่มทำกันเลย

สิ่งที่ต้องตรียม

1 แป้งสาลีตราฮกแดง 2 กิโลกรัม

2 ไข่ไก่ 1 ฟอง

3 เกลือ 2 ช้อนช า

4 น้ำเปล่า 3 ถ้วย

5 น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

6 ผ ง โ ซ ด า ไ บ ค า ร์ บ อ เ น ต 1 ช้อนโต๊ะ

7 น้ำตาล 600 กรัม

8 แ อ ม โ ม เ นี ย ½ ช้อนช า

9 ยี ส ต์ 2 ช้ อ นช า

ขั้นตอนการทำซาลาเปาหวาน

1 เอาส่วนผสมที่เป็นแป้งสาลี เกลือ น้ำตาลทราย ยี ส ต์ ผงโซดา มาทำการคลุกเข้าด้วยกัน

2 จากนั้นเทน้ำลงไปสัก 3 ถ้วย ตามด้วย แ อ ม โ ม เ นี ย น้ำมันพืช เคล้ากันเข้าไปคลุกกันให้ดีประมาณสัก 20 นานที

3 จัดการคลุมด้วยผ้าขาวบางพักไว้ 20 นาที

4 แล้วก็เอาแป้งมานวดมือด้วยสัก 20 นาที

5 จัดการแป้งที่นวดแล้วนั้นจัดการปั้นเป็นก้อนกลม ๆ โดยให้เส้น ผ่ า ศู น ย์ กลางประมาณ 2 นิ้ว

6 เสร็จแล้วนำเอาไปทอด โดยทอดให้สุกทั้ง 2 ด้านเลย

เคล็ดลับการทำซาลาเปาให้แป้งนุ่ม ไม่เหนียวเกินไปได้เป็นซาลาเปาที่กำลังหน้ากิน

1 เวลานวดแป้งอ ย่ านานเกินไป นวดพอเข้ากันก็พอแล้ว เวลาที่ละลายน้ำตาล แ อ ม โ ม เ นี ย เกลือ ในส่วนผสมที่เป็นน้ำ จัดการคนให้ละลายหมดแล้วค่อยเอาไปผสมกับของแห้งให้เข้ากันเลย

2 สำหรับอัตราส่วนระหว่างแป้งกับน้ำในแต่ละสูตรอาจจะมีการคลาเคลื่อนอยู่บ้างนะ แต่ก็นิดหน่อย ก็ขึ้นอยู่กับความเก่าใหม่ของแป้งด้วยนะ ถ้าหากเก่าอาจจะต้องเพิ่มน้ำอีก

3 ก่อนจะทอดนั้นจะต้องพักแป้งเอาไว้ก่อนสัก 4 ชั่ ว โ ม ง เพราะถ้าทอดเร็วไปจะทำให้เ นื้ อ แน่นเกินไปหน่อย สังเกตดูง่าย ๆ หากแป้งเริ่มมีฟองอากาศก็เอาไปทอดได้เลย

4 น้ำมันที่เหมาะจะใช้ในการทอดซาดาเปานั้นจะเป็นน้ำมัน ป า ล์ ม สำหรับน้ำมันเก่าก็เอามากรองก่อนด้วยผ้าขาว แล้วก็ควรจะเปลี่ยนน้ำมันทอดหากเก่าเกินไป เพราะน้ำมันเก่าไม่ดี ต่ อ ร่ า ง ก า ย

5 ระดับความร้อนที่ใช้ทอดนั้นเป็นระดับปานกลาง เพราะถ้าไฟแรงจนเกินไปนั้นจะทำให้ผิวซาลาเปาไม่สวยแถมยั งเ สี่ ย งทำให้ ไ ห ม้ ได้เลย และไม่กรอบนอกนุ่มใน เวลาหย่อนแป้งลงไปทอดนั้นให้หย่อนโดยใช้ตะเกียบโดยรอให้แป้งลอยขึ้นมาก่อนค่อยพลิกกลับด้านแป้ง จะทำให้แห้ง ฟู พองตัวน่ากิน สามารถ ตั ด ยี ส ต์ ที่อยู่ในสูตรออกได้นะถ้าไม่ชอบ แต่อาจจะต้องหมักนานหน่อย

เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ได้ซาลาเปาอร่อย ๆ ทานแล้วในย ามที่หิวมาก ๆ นั้นได้ซาลาเปาสักก้อนสองก้อนนั้นทำให้อยู่ท้องได้มากทีเดียว หากสนใจอย ากมีเมนูอร่อย ๆ ทำง่าย ๆ ลองนะ และถ้าทำคล่องแล้วเปิดร้านขายได้สบายเลย ลูกค้าติดใจแน่นอน

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay