แอร์รถไม่เย็น มีกลิ่นอับ แก้ง่ายด้วย 7 วิธี ให้กลับมาเย็นฉ่ำ

แอร์รถไม่เย็น มีกลิ่นอับ แก้ง่ายด้วย 7 วิธี ให้กลับมาเย็นฉ่ำ

รถยนต์คันไหนแอร์เสียนั้นก็จะร้อนมาก ๆ และยิ่งมีกลิ่นอับด้วยก็จะยิ่งน่าไม่น่าใช้งานไปกันใหญ่เลย หากรถยนต์ของใครกำลังมีปัญหากับระบบปรับอาหาศอยู่ วันนี้เรามีเคล็ดลับในการแก้ไข แอร์รถไม่เย็น แอร์มีกลิ่นอับแบบเบื้องต้นมาฝาก ทุกคนสามารถไปปรับใช้กับตัวเองได้ เอาล่ะมาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้างทั้ง 7 ข้อ ตามด้านล่างนี้เลย

1 ไม่ควรเปิดกระจกหากไม่จำเป็นจริง ๆ

เนื่องจากการเปิดกระจกจะยิ่งทำให้แอร์รถยนต์นั้นทำงานหนักมากกว่าเดิม เพราะว่าความร้อนจากภายนอกรถนั้นจะเข้ามา แถมการทำแบบนี้ยังทำให้ความเย็นจากในรถนั้นไหลออกไปอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นฝุ่นจากด้านนอกจะยิ่งเข้ามาภายในรถมากขึ้นกว่าเดิมจะไปอุดตันแผ่นกรองแอร์ ทำให้แอร์ไม่เย็นนั่นเอง

2 เปิดลมเป่าเฉย ๆ ระดับสูงก่อนจะเปิดแอร์

เวลารถร้อน ๆ จอดตากแดดนานควรจะเป่าลมเฉย ๆ เลยสัก 5 นาที โดยระหว่างนั้นก็อ ย่ า งเพิ่งเปิดสวิตช์ A/C การทำแบบนี้จะเป็นการไ ล่ ค ว า ม ร้ อ น ออกไป แล้วจากนั้นค่อยกด สวิตช์ A/C เปิดใช้งานแอร์ปกติและปรับความเย็นตามต้องการ และการทำแบบนี้ยังช่วย ล ด ก ลิ่ น อั บ ในแอร์รถยนต์ได้อีกด้วย

3 ควรจะหมั่นถอดแผ่นกรองอากาศออกมาบ้าง

ถอดมาทำความสะอาดครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่จำได้ไหม แผ่นกรองอากาศนั้นจะอยู่แถว ๆ ฝั่งข้างคนขับแถว ๆ เกะวางของ ซึ่งในแผ่นกรองนั้นฝุ่นค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว จะมีสิ่งสกปรกต่าง ๆ สะสมอยู่ในนั้น ฉะนั้นแล้วก็ควรจะหมั่นถอดออกมาทำความสะอาดจะทำให้แอร์เย็นแบบไร้กลิ่นอับ

4 ห้ามใช้น้ำห อ มที่มี แ อ ล ก อ ฮ อ ล์

เนื่องจาก แ อ ล ก อฮ อ ล์ ในน้ำหอมนั้นจะไประเหยเข้าในรถ ทำให้ระบบแอร์เสียหายได้ หากจะใช้น้ำหอมปรับอากาศในรถควรจะเลือกน้ำหอมที่มีคุณภาพเหมาะสำหรับรถยนต์จริง ๆ จะเอาน้ำหอมใช้กับคน น้ำหอมระเหยในบ้านมาใช้กับรถไม่ได้

5 ก่อนการสตาร์ทเครื่องให้ปิดสวิตช์ A/C ก่อน

การทำแบบนี้จะช่วยทำให้เครื่องยนต์นั้นไม่ทำงานหนักกว่าเดิม เพราะปกติตอนสตาร์ทเครื่องก็ทำงานหนักอยู่แล้ว หากเราไม่ปิดจะมีการฉุดคอมเพรสเซอร์แอร์ ฉะนั้น อ ย่ าลืมปิดสวิตช์ A/C ก่อนนะ

6 ก่อนจะเปิดสวิตช์ A/C ให้เปิดพัดลมเป่าก่อน

โดยก่อนจะเปิดแอร์ปกตินั้นให้กดพัดลมเปิดเป่าไ ล่ ค ว า ม ร้ อ นในความเร็วสูงก่อนสัก 2 นาที แล้วจากนั้นค่อยทำการเปิดสวิตช์ A/C ปกติแล้วเปิดแอร์ได้เลย จะทำให้รถยนต์เย็นปกติและไม่มีกลิ่นอับ ทำแบบนี้จะทำให้แอร์รถกระจายความเย็นทั่วคันอีกด้วย

7 เช็คแอร์รถเป็นประจำ

สังเกตดูว่ามีความผิดปกติอะไรไหม หากพบว่ามีอะไรแปลก ๆ ก็ควรจะปิดสวิตช์ A/C ไวเลย จะได้ลดการทำงานหนักให้กับคอมเพรสเซอร์แอร์แต่ว่าเปิดเป่าลมเฉย ๆ ได้อยู่ การทำแบบนี้จะดีกว่า ฝื น เ ปิ ด แอร์ต่อไประบบแอร์จะยิ่งเสียหาย หลังจากนั้นก็ค่อยนำรถเข้าศูนย์เลย

รถยนต์ของใครที่แอร์ไม่เย็นลองนำเคล็ดลับทั้ง 7 ข้อนี้ไปปรับใช้ได้เลย จะทำให้แอร์รถพร้อมใช้งานและเย็นฉ่ำสบายใจได้ ทุกอ ย่ า งในรถก็ย่อมต้องการการดู แ ล รั ก ษ าเช่นกัน แอร์รถยนต์นั้นหากเราขับและเปิดแอร์อย่ างเดียวโดยไม่ยอมดูแลมันก็จะเสียเป็นเรื่องปกติ ฉะนั้นอ ย่ าลืมใส่ใจระบบแอร์ด้วย

เรียบเรียงโดย krustory