สักวันคุณจะเข้าใจว่า “การอยู่คนเดียว” มีความสุขที่สุดแล้ว

เราอาศัยอยู่ในสังคมที่ต้องติดต่อสื่อสารกันตลอดเวลา จนหลงลืมความสำคัญของการอยู่คนเดียวไปแล้ว

ออฟฟิศต่างๆ เริ่มไม่มีการกั้นโต๊ะทำงานให้พนักงาน ให้เเ ช ร์พื้นที่และโต๊ะทำงานร่วมกัน เด็กนักเรียนก็ต้องทำงานกันเป็นกลุ่ม เสียงแจ้งเตือนอย่ างไม่หยุดหย่อน

จากแอปพลิเคชั่นสนทนาต่างๆ อย่ างเฟสบุ้ค ไลน์ และทวิตเตอร์ก็ยังกลายเป็นเสียงที่ได้ยินจนชิน ความสัมพันธ์ในสังคมรูปแบบต่างๆ เหล่านี้ ทำให้เราได้ใช้เวลากับตัวเองน้อยลง

แม้ผู้คนจะบอกเสมอว่าการเข้าสังคมนั้นเป็นเรื่องที่ดี และการใช้เวลาอยู่ร่วมกับผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญในการเติมเต็มชีวิต แต่ถ้ามากเกินไปก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก

“ความโชคร้ า ยของมนุษย์ถือกำเนิดขึ้นจากการไม่ชอบที่จะอยู่โดยลำพัง”

ฌอง เดอ ลา บรูแยร์ (JEAN DE LA BRUYERE)งานวิจัยหนึ่งที่ทำการศึกษานักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์จำนวน 600 คน จาก 92 บริษัทพบว่าศักยภาพของพนักงานจากบริษัทเดียวกัน มักจะไม่แตกต่างกันนัก

แต่เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ แล้ว จะพบว่าพนักงานแต่ละที่นั้นมีศักยภาพที่แตกต่างกันเป็นอย่ างมาก โดยพนักงานที่ทำงานได้ดีกว่ามักจะมาจากบริษัทที่ให้พื้นที่การทำงานแบบส่วนตัว

เพื่อไม่ให้พนักงานถูกรบกวน แทนที่จะจัดเป็นออฟฟิศแบบเปิดดีไซน์ฮิปๆ เก๋ๆ ซึ่ง 62% ของพนักงานที่ทำงานได้ดีที่สุดบอกว่าพวกเขามีความเป็นส่วนตัวในที่ทำงาน

ในขณะที่มีเพียง 19% ของพนักงานที่ทำงานได้แย่เท่านั้นที่บอกแบบเดียวกันและอีก 76% ของพนักงานที่ทำงานได้แย่ก็บอกว่าพวกเขามักถูกรบกวนด้วยเรื่องไร้สาระอยู่บ่อยครั้ง

การอยู่ลำพังไม่ได้มีประโยชน์แค่ในเรื่องงานเท่านั้น แต่ยังดีต่อสุขภาพจิตและอารมณ์ด้วย เพราะงั้นถ้าอย ากใช้ชีวิตให้คุ้มค่าล่ะก็ คุณก็ต้องเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตคนเดียวบ้าง ข้อดีของการอยู่คนเดียวมีเยอะมากมายจนบอกได้ไม่หมด…

ทางเราเลยเลือกมา 7 อย่ าง ที่คิดว่าดีที่สุด มาให้ทุกคนได้อ่ า นกันค่ะ

1. ได้พักผ่อนเพื่อฟื้นฟูและเติมพลังให้ตัวเอง

เราทุกคน แม้กระทั่งคนที่ชอบเข้าสังคม ล้วนแต่ต้องการเวลาฟื้นฟูและเติมพลังให้ตัวเองบ้าง และก็คงไม่มีวิธีไหนจะดีไปกว่าการได้อยู่เพียงลำพัง ความเงียบสงบเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูคุณจากวันที่ตึงเครียดได้

2. ได้ทำอะไรที่อย ากทำ

การได้ใช้เวลาร่วมกับคนอื่นนั้นเป็นเรื่องที่สนุก ซึ่งแน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับการประนีประนอม ปรับตัวให้เข้ากับความต้องการและความคิดเห็นของคนอื่นๆ ด้วย

ในขณะที่การอยู่คนเดียว จะทำให้คุณมีอิสระในการทำอะไรก็ได้ที่ต้องการ ใส่เสื้อผ้าแบบที่อย ากใส่ กินอะไรที่อย ากกิน และทำโปรเจ็คที่มีความหมายต่อคุณจริงๆ

3. ได้เรียนรู้ที่จะเชื่อในตัวเอง

อิสรภาพไม่ใช่แค่การได้ทำสิ่งที่อย ากทำ แต่ยังเป็นการฝึกเชื่อในตนเอง และการได้คิดโดยปราศจากความกดดันหรืออิทธิพลจากภายนอก มันช่วยให้คุณเห็นตัวตน ความคิด

และสิ่งที่เหมาะกับตัวเองชัดขึ้น เพราะเมื่อถูกรายล้อมไปด้วยผู้คน คุณมักจะต้องเฝ้าสังเกตปฏิกิริย าของคนอื่นอยู่ตลอดเวลา เพื่อเช็คดูว่าคุณทำตัวเหมาะสมหรือไม่

ดังนั้นการอยู่คนเดียว จึงทำให้คุณสามารถต่อยอดไอเดียต่างๆ ได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องกังวลว่าคนอื่นจะคิดยังไง และได้ค้นพบความสามารถที่แท้จริงของตัวเองโดยไม่ถูกจำกัดด้วยความคิดของผู้อื่น

4. มีความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) สูงขึ้น

ความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) คือการตระหนักรู้และเข้าใจอารมณ์ของตัวเราเองและผู้คนรอบข้าง จากการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่ างกว่าหนึ่งล้านคนโดยเว็บไซต์ TalentSmart พบว่า 90% ของกลุ่มที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพที่สุดมักเป็นคนที่มีอีคิวสูง

และการตระหนักรู้ในตนเอง (S e l f-A w a r e n e s s) ก็เป็นพื้นฐานที่ขาดไม่ได้เช่นกัน เพราะคนเราต้องอาศัยการทบทวนตัวเองอย่ างละเอียดอยู่เสมอ ซึ่งมักจะทำได้ดีที่สุดเมื่อได้อยู่ตามลำพัง

5. มีความมั่นใจในตัวเองสูงขึ้น

การได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองอย่ างมีความสุขเป็นตัวกระตุ้นความมั่นใจที่ดีทีเดียว ถ้าคุณรู้สึกเบื่อหรือกระวนกระวายใจเวลาต้องอยู่คนเดียว นั่นอาจทำให้คุณทึกทักไปว่า

ตัวเองเป็นคนน่าเบื่อ และจะสนุกได้ก็ต่อเมื่ออยู่กับคนอื่นเท่านั้น แต่ถ้าคุณเรียนรู้ที่จะเพลิดเพลินกับการอยู่คนเดียวได้ คุณก็จะมีความมั่นใจมากขึ้นเพราะรู้ว่าตัวเองไม่ได้น่าเบื่ออย่ างที่คิด

6. รู้สึกดีกับคนอื่นมากกว่าเดิม

ว่ากันว่า ยิ่งห่างไกล หัวใจยิ่งผูกพัน การอยู่คนเดียวจึงเป็นช่วงเวลาที่คุณ จะได้มองคนรู้จักในมุมใหม่ๆ และได้เห็นคุณค่าในตัวตน และการกระทำของพวกเขามากขึ้นกว่าเดิม

7. ทำสิ่งต่างๆ สำเร็จได้มากขึ้น

ความคิดที่ว่า ยิ่งช่วยกันหลายคน งานก็ยิ่งเบาลง อาจจะใช้ได้กับงานที่ต้องใช้แรง แต่ไม่สามารถนำไปใช้กับงานที่ต้องใช้ความคิดได้ แม้แต่การระดมสมอง หรือ  B r a i n s t o r m  ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมใช้กันนั้น ในความจริงแล้วก็ไม่ได้ผลดีเท่าไหร่นัก อย่ างที่นักวิจัยจากมหาวิทย าลัย T e x a s A & M พบว่า การระดมสมองกันเป็นกลุ่มนั้น

ไม่ได้เกิดประโยชน์เพราะจะทำให้เกิด “การครอบงำทางความคิด” (C o g n i t  i v e F i x a t  i o n) สมาชิกกลุ่มมักมีแนวโน้มที่จะยึดติดกับไอเดียของคนอื่น จนทำให้คิดอะไรใหม่ๆ ไม่ออก

มากคนก็มากความ ดังนั้นการอยู่คนเดียวจึงเป็นการตัดปัญหาเรื่องความคิดวอกแวก และยังทำให้งานสำเร็จได้ดีกว่าด้วย การอยู่คนเดียวมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดนะ เพราะงั้นอาทิตย์นี้ ลองแบ่งเวลาส่วนนึงเพื่ออยู่กับตัวเองดูบ้างสิ

ที่มา : sumrej