น้ำต้มใบชะพลูเพียงแค่ดื่มอุ่น ๆ วันละ 1 แก้วได้ประโยชน์เพียบ

น้ำต้มใบชะพลูเพียงแค่ดื่มอุ่น ๆ วันละ 1 แก้วได้ประโยชน์เพียบ

หล า ยคนคงรูจักใบชะพลูกันเป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่แล้วเราจะนำมาประกอบอาหาร แต่รู้หรือไม่ว่าใบชะพลูนั้นเป็นสมุนไพรอย่างหนึ่งที่มีสรรพคุณมากมายที่หล า ยคนไม่เคยรู้มาก่อน แต่ก็อาจจะมีหล า ยคนที่รู้จักน้ำสมุนไพรแบบนี้แล้วแต่ถ้าใครยังไม่รู้ลอง

น้ำต้มใบชะพลู ดื่มเพียงวันละ 1 แก้วเท่านั้นเป็นย า ดีมากสำหรับคนที่เป็น โ ร ค เ บ า ห ว า น เพราะว่าเป็นตั ว ช่ ว ยในการปรับความสมดุลและลดระดับน้ำต าล ใ น เ ลื อ ดได้เป็นอ ย่ า งดี

ขั้นตอนการทำ

ไม่ย า กเลยเราเพียงหาใบชะพลูมาสัก 1 กำมือเท่านั้นแล้วก็เอาไปต้มในหม้อเลย ใส่น้ำเพียงนิดหน่อยแล้วเคี่ยวเรื่อย ๆ พอเดือ ดแล้วก็กรองด้วยผ้าขาวบาง เอาแต่น้ำเท่านั้น เสร็จแล้วนำมาดื่มเพียงวันละครึ่งแก้วกาแฟ ก่อนอาหาร 3 เวลาเลยจะทำให้ลดระดับน้ำต าลใ น เ ลื อ ด ได้เป็นอ ย่ า งดี

ชะพลูมีประโยชน์เพียบ

1.ประโยชน์ของใบชะพลู ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระต่างๆ

2.สรรพคุณของใบชะพลู มีรสเผ็ดร้อน ช่วยทำให้เจริญอาหารมากยิ่งขึ้น

3.ใบชะพลูมี เบต้าแคโรทีน ในปริมาณมากซึ่งช่วยบำรุงและรั ก ษ าสายต า ช่วยในการมองเห็น ป้องกันโ ร คต าบอ ดตอนกลางคืน แก้โ ร คต าฟาง เป็นต้น

4.ช่วยยับยั้งและชะลอ การขย ายตัวของเซลล์ม ะ เ ร็ ง

5.สรรพคุณใบชะพลู ช่วยรั ก ษ าโ ร คเบาหวาน ด้วยการใช้ชะพลูสดทั้งต้นประมาณ 7 ต้น นำมาล้างน้ำให้สะอาด ใส่น้ำพอท่วมแล้วต้มให้เดือ ดสักพัด แล้วนำมาดื่มเป็นชา

6.ช่วยบำรุงธาตุ แก้ธาตุพิการ

7.ใบช่วยบำรุงก ร ะดู กและฟั น และช่วยป้องกันการเกิดโ ร คกระดูกพรุน

8.ดอ กและราก ช่วยทำให้เสมหะงวดและแห้ง

9.ต้น ใบและรากชะพลู สรรพคุณช่วยในการขับเสมหะบริเวณทรวงอ ก ลำคอ

10.ราก ช่วยในการขับเสมหะทางอุจจาระ

11.ใบ ช่วยในการขับถ่ายเนื่องจากมีเส้นใยในปริมาณมาก

12.ราก ช่วยแก้อาการบิด ด้วยการใช้รากประมาณครึ่งกำมือ ใช้ผลประมาณ 3 หยิบมือ นำมาต้มกับน้ำ 2 ถ้วยแก้ว เคี่ยวจนเหลือ 1 ถ้วยแก้ว แล้วนำมาดื่มครั้งละ 1 ส่วน 4 ถ้วยแก้ว

13.รากทั้งต้น ช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง ด้วยการใช้รากประมาณ 1 กำมือ นำมาต้มกับน้ำ 2 ถ้วยแก้ว เคี่ยวจนเหลือ 3 ใน 4 ถ้วยแก้วแล้วรับประทานครั้งละ 1 ส่วน 4 ถ้วยแก้ว

14.ดอ กและราก ช่วยขับลมในลำไส้ ด้วยการใช้รากประมาณ 1 กำมือ นำมาต้มกับน้ำ 2 ถ้วยแก้ว เคี่ยวจนเหลือ 3 ใน 4 ถ้วยแก้วแล้วรับประทานครั้งละ 1 ส่วน 4 ถ้วยแก้ว

15.รากชะพลูเป็นหนึ่งในส่วนผสม ของตำรับสมุนไพรพิกัดย าตรีสาร ซึ่งช่วยบำรุงธาตุ บำรุงโลหิต แก้คูถเสมหะ

16.เมนูใบชะพลู ก็ได้แก่ แกงคั่วไก่ใบชะพลู แกงคั่วหอยขมใบชะพลู หมูห่อใบชะพลู ไข่น้ำใบชะพลู ยำตะไคร้ใบชะพลู เมี่ยงปลาเผาใบชะพลู ผัดป่าใบชะพลู แกงอ่อมใบชะพลู ยำปลาทูใบชะพลู เป็นต้น

ใบชะพลูปลูกง่ายด้วยและชอบความชื้น จะปลูกลงดินเลยหรือปลูกในกระถางก็ต ามแต่สะดวกกันเลย นอ กจากที่กล่าวมายังมีประโยชน์อีกเยอะเลยที่ได้จากใบชะพลู และใครที่เป็นเ บา หวา น ก็ลองต้มน้ำใบชะพลูดื่มเป็นประจำจะช่วยให้สุขภาพกลับมาดีขึ้น

ที่มา  krustory  medthai