เจอแน่ ๆ หากอยู่กินกันแบบไม่จดทะเบียนสมรส

เ จ อแ น่ๆ หากอยู่กินกันแบบไม่จดทะเบียนสมรส

การจดทะเบียนสมรสและทะเบียนสมรสอาจไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับสามีภรรย าบางคู่ ด้วยเหตุผลบางประการ เช่น คู่สามีภรรย าที่ทำธุรกิจ หรือนักการเมือง ซึ่งการจดทะเบียนสมรสทำให้ต้องมีการตรวจสอบทางบัญชีการเงินของทั้งสามีภรรย า เป็นขั้นตอนที่ยุ่งย าก ซับซ้อน

หรืออาจเกิดการฟ้องร้องได้ การแต่งงานแบบนี้จึงอาจไม่มีทะเบียนสมรสโดยความยินยอมและตกลงของสามีภรรย าเอง แต่ในขณะเดียวกันการแต่งงานโดยไม่จดทะเบียนสมรสก็กล า ยเป็นช่องโหว่ทางกฎหมายที่ทำให้สามีหรือภรรย าโอนท รั พ ย์สินของตัวเองไปยังบัญชีของอีกฝ่าย

มีหล า ยคนที่อยู่กินกันไปแบบเฉย ๆ ไม่ได้มีการ จดทะเบียนสมรส อย่ างถูกต้องต าม ก ฎ ห ม า ย แต่รู้ไหมว่ายังไม่ถือว่าเป็นสามีภรรย ากัน เพราะว่าไม่มีหลักฐานทาง ก ฎ ห ม า ย ยังเป็นเพียงคู่ น อ นเท่านั้น หากอีกฝ่ายไปทำอะไร หรือ มีใคร ทิ้งไป ก็จะไม่สามารถเรียกร้องเอาอะไรได้เลยแม้แต่บาทเดียว เรื่องแบบนี้ผู้ที่ เ สี ย เ ป รี ย บที่สุดจะเป็นฝ่ายหญิงมากกว่า อย ากให้ลองอ่านดูว่าจะรู้ว่าทะเบียนสมรสสำคัญ

ประโยชน์ของทะเบียนสมรส

1. การจดทะเบียนสมรสทำให้หญิงต่างชาติมีสิทธิ์ขอถือสัญชาติไทยต ามสามีได้ ถ้าอย ากถือสัญชาติไทย

2. การจดทะเบียนสมรสทำให้สามีภรรย ามีสิทธิ์จัดการสินสมรสร่วมกัน ท รั พ ย์ที่ได้มาระหว่างสมรส

3. การจดทะเบียนสมรสทำให้สามีหรือภรรย ามีสิทธิ์รับมรดกของคู่สมรสเมื่ออีกฝ่ายเสียชีวิตไปก่อน

4. การจดทะเบียนสมรสทำให้มีสิทธิ์รับเงินจากทางราชการหรือนายจ้าง เช่น กรณีที่คู่สมรสต ายเพราะปฏิบัติหน้าที่ หรือจากการทำงาน บำเหน็จตกทอ ด หรือ การรับเงินสงเคราะห์บุตรต ามกฎหมายแรงงาน

5. การจดทะเบียนสมรสทำให้สามีหรือภรรย ามีสิทธิ์ฟ้องร้องเรียกค่าเสียห า ยหรือค่าทดแทน จากผู้ที่ทำให้คู่สมรสของตัวเองเสียชีวิตได้ เช่น สามีโดนรถชน ภรรย าสามารถเรียกค่าเสียห า ยถึงชีวิตกับผู้ขับรถชนได้

6. การจดทะเบียนสมรสทำให้สามีหรือภรรย าสามารถหึงหวงคู่สมรสของตัวเองได้อย่างออ กหน้าออ กต าต ามกฎหมาย และหากพบว่าคู่สมรสมีชู้ สามารถเรียกค่าเสียห า ยได้ทั้งจากคู่สมรสของตัวเอง และเรียกค่าเสียห า ยได้จากชู้ด้วย

7. การจดทะเบียนสมรสทำให้บุตรมีฐานะเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถใช้นามสกุลพ่อได้ สมัครเข้าเรียนได้ และรับมรดกจากผู้เป็นพ่อได้ บุตรเป็นสิทธิ์ต ามชอบธรรมของแม่อยู่แล้ว

8. การจดทะเบียนสมรสทำให้สามีหรือภรรย าฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ที่ทำร้ า ยคู่สมรสของตัวเองได้ เช่น ภรรย าโดนกระชากกระเป๋า สามีสามารถแจ้งความฟ้องร้องดำเนินคดีกับคนร้ า ยได้ หรือสามีโดนคนพูดจาหมิ่นประมาทว่าร้ า ย ภรรย าก็สามารถฟ้องหมิ่นประมาทฝ่ายตรงข้ามแทนสามีได้

ไม่จดทะเบียนสมรสจะเป็นอย่ างไร

1 ไม่ว่าจะคบกัน มานาน อยู่กัน มาสัก 10 ปี 50 ปี ก็ยังไม่ถือว่าเป็นสามี ภ ร ร ย า กัน แม้จะมีพิธีแต่งงานแต่ยังไม่มีทะเบียนสมรสก็ยังไม่ใช่อยู่ดี เป็นเพียงคู่นอนเท่านั้น หากมีฝ่ายไหนนอ กใจ เลิกกัน ก็จะไม่ได้อะไรเลย

2 ต่อให้คนในสังคมรับรู้ ทั้งโลกรับรู้ว่าคบกันแต่ถ้าไม่มีทะเบียนสมรส ก็ไม่ได้มีประโยชน์หากอีกฝ่ายยกท รั พ ย์สินให้ผู้อื่นก็เรียกเอาอะไรไม่ได้ ต ามสิทธิ์ กฎ ห ม า ยถ้าไม่มีทะเบียนสมรสก็แค่คนนอ ก ไม่มีสิทธิ์ในท รั พ ย์สินของอีกฝ่ายอยู่แล้ว

3 เรื่อง เ ล ว ร้ า ย สุด ก็คือ ต่อให้คบกันนานแต่ถ้าเขาไปจดทะเบียนสมรสกับคนอื่น คนที่กล า ยเป็นน้อยเขาคือคุณเองต่างหาก มาก่อน มาหลัง มันไม่ได้สำคัญเลย

4 หากอีกฝ่ายมีคนอื่นแล้วคุณไปโ ว ย ว า ย ไปต ามวุ่นวาย แล้วยิ่งเขาจดทะเบียนกับคนใหม่นั่นแหละ คุณกล า ยเป็นคนนอ กทันที ยังไงก็มีค ว า ม ผิ ด ติดตัวมาด้วย

5 ต่อให้อยู่ด้วยกัน มานานช่วยเหลือ กันทุกเรื่องมาตลอ ด แต่ถ้าวันไหนเลิกกันขึ้น มาก็ไม่มีสิทธิ์ได้ท รั พ ย์สินเขาแม้แต่สต างค์เดียว

6 หากเขาอ้างว่า ไม่อย ากจดเพราะ ธุ ร กิ จ เกี่ยวกับงาน บอ กเลยว่าเขาเห็นแก่ตัวมาก วันหนึ่งคุณเองจะต้องมานั่งเสียใจ

ในการจะครองคู่กันนั้นหากตกลงจะอยู่ดูแลกันไปจนตลอ ดแล้ว ไม่ใช่แค่การแต่งงาน ไม่ใช่แค่มีพย าน แต่ยังต้องมีกระดาษ 1 แผ่น ที่เรียกว่าทะเบียนสมรสด้วย จะทำให้มีสิทธิ์ในท รั พ ย์สินของอีกฝ่ายได้ และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ยังเรียกร้องได้เสมอ

ที่มา  krustory