ของดีใกล้ตัว! เม็ดขนุน ยาดีที่หลายคนไม่รู้ สรรพคุณเกินคาด อย่าเผลอทิ้งเด็ดขาด

เม็ดขนุน ของดีที่หลายคนไม่รู้ วันนี้เรานำสาระดีๆ เกี่ยวกับเม็ดขนุนมาฝากค่ะ หลังจากอ่านจบหลายคนจะไม่กล้าทิ้งเม็ดขนุนอีกเลย นอกจากต้มกินอร่อยเพลิน ๆ แล้ว เม็ดขนุนยังเป็นยาชั้นดีอีกด้วย

ประโยชน์ของเม็ดขนุน

– จัดเป็นกลุ่มอาหารจำพวกแป้งที่ให้ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และวิตามินบี1 ดังนั้นการกินเม็ดขนุนต้มจะมีประโยชน์ ต่อระบบสมอง ระบบประสาท และระบบกล้ามเนื้อ ให้ประสานการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อความจำของสมอง ช่วยให้ความจำดีขึ้น แก้อาการขี้หลงขี้ลืมได้เป็นอย่างดี

– มีโปรตีนสูง สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัnลองเปลี่ยนจากกินถั่วมากินเม็ดขนุน (ต้ม) ก็ช่วยได้

– เป็นแหล่งรวมวิตามินที่ดีสำหรับเส้นผม ป้องกันผมไม่ให้แห้งกร้านและเปราะบาง ทานเม็ดขนุนสามารถช่วยในการไหลเวียนของเลืoด เป็นผลดีกับผม ช่วยให้เส้นผมยาวเร็วขึ้นอีกด้วย

– มีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ให้ทำงานเป็นปกติ เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง กินแล้วจะรู้สึกอิ่มท้องได้นาน อีกทั้งยังช่วยบำรุงเลืoด ป้องกันโรคโลหิตจาง แก้อาการวิงเวียนศีรษะ แก้อาการชาตามนิ้วมือนิ้วเท้า หรือกล้ามเนื้อแขน

– มีสารพรีไบโอติก หรือสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ที่ทนต่อการย่อยที่กระเพาะอาหารและการดูดซึมของลำไส้เล็กตอนบน ซึ่งช่วยดูซึมแร่ธาตุอย่างแคลเซียม เหล็ก สร้างสารป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ โดยไม่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียก่อโรคแต่อย่างใด

เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังอยู่ในช่วงให้นมบุตร การกินเม็ดขนุนต้มทุกวัน กินจนอิ่มวันละ 1 ครั้ง กินติดต่อกัน 7-10 วัน จะช่วยบำรุงน้ำนม ขับน้ำนมได้ดี ทำให้น้ำนมของแม่เพิ่มมากขึ้นได้

วิธีการทำเม็ดขนุนต้ม

– เม็ดขนุนแกะเปลือกหุ้มออกให้เกลี้ยง ล้างน้ำให้สะอาด

– นำเม็ดขนุน ต้มกับน้ำเปล่า ให้เดือดประมาณ 20-25 นาที ให้เปลือกมันแตกออกมา หยิบมาแกะทานสัก 1 เม็ด พอได้ที่จึงเติมเกลือตามใจชอบ

– เสร็จแล้วก็ยกลงจากเตา ให้สะเด็ดน้ำ รอให้แห้ง แล้วจึงแกะเปลือกพร้อมทาน

-แกะเสร็จได้หน้าตาแบบนี้ เปลี่ยนจากเม็ดขนุน เป็น “โก๋แก่” ดีกว่า เพราะว่ามันทุกเม็ด

นอกจากนั้นยังสามารถนำไปประกอบเป็นอาหารคาวหวานได้อีกหลายชนิดหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น แกงไตปลา แกงเผ็ด แกงบวดเม็ดขนุน ขนมหม้อแกง ขนมสังขยาเม็ดขนุน ของหวาน เป็นต้น

 

แหล่งที่มา : webwanwan.com