หนุ่มโพสต์ ร้านค้าเล็ก ๆ เสียภาษีเหมือนกัน ได้รับผลกระทบเหมือนกัน

หลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ เดือนละ 5000 บาท โดยการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน โดย เมื่อวันที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นวันแรกที่ระบบจะเริ่มส่ง SMS ยืนยันให้กับผู้ที่ผ่านเกณฑ์ได้รับการช่วยเหลือ พร้อมโอนเงินเข้าบัญชีที่ได้แจ้งข้อมูลไว้

ขณะที่ในโลกโซเชียลได้มีประชาชนหลายคนโพสต์หน้าแอปพลิเคชั่นของธนาคาร ที่เผยให้เห็นวงเงินที่เข้ามาแล้ว 5000 บาท ขณะที่บางรายมีเงินเข้าบัญชี แต่ไม่มี SMS แจ้งข่าว ใครที่ได้ลงทะเบียนไว้ จึงแนะนำให้ลองเข้าไปเซ็กในบัญชีของตัวเอง เพราะอาจจะมีเงินเข้าแล้ว

สำหรับกลุ่มผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ สรุปได้ดังนี้

-อายุไม่ถึง 18 ปี เพราะไม่ได้อยู่ในวัยแรงงาน

-ไม่ได้ประกอบอาชีพ เช่น แม่บ้านอยู่บ้าน

-ข้าราชการบำนาญ ที่ได้รับเงินเดือนเต็ม

-อยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งตรงนี้สำนักงานประกันสังคมดูแลอยู่แล้ว ส่วน ม39 และ ม40 นั้นจะได้รับการชาวยเหลือ 5000 บาท

-เกษตรกร ทางรัฐบาลมีมาตรการเฉพาะรองรับ

-นักเรียน นักศึกษา ซึ่งไม่ได้เป็นแรงงานเต็มเวลา โดย กยศ มีมาตรการดูแลอยู่

-อาชีพอิสระบางประเภทไม่ได้รับผลกระทบจาก Covid โดยตรง เช่น ค้ายขายออนไลน์ รับจ้างในกลุ่มแรงงานก่อสร้าง โปรแกรมเมอร์ ซึ่งภาครัฐไม่ได้สั่งปิดกิจการเหล่านี้ น่าจะมาจากการค้าขายไม่ดีผลจากภาวะเศรษฐกิจมากกว่าผลกระทบ Covid

โดยพบว่าในโลกออนไลน์ ได้มีประเด็นดราม่า หลังจากที่มีคนบางกลุ่มโพสต์ลงโซเชียล ว่าได้รับเงินช่วยเหลือ 5000 บาทแล้ว แถมยังดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบอีกด้วย ทำให้กลายเป็นประเด็นดรามาในโซเชียล และมีคนตั้งคำถามขึ้นมาว่า ผู้ที่ผ่านนั้น ใช้หลักเกณฑ์อะไรในการแจก ซึ่งก็มีการนำมาเปรียบเทียบ กับกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจริงๆ อย่างล่าสุดนี้ ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง โพสต์ภาพแม่ค้าร้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งโดยระบุว่า

โพสต์จากโซเชียล

หนึ่งเสียงจากประชาชน

เสียภาษีตลอด

ทั้งนี้ ทางคลังได้กล่าวว่า จะมีการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง หากพบว่าผู้ที่ได้รับเงิน ไม่ได้รับผลกระทบ หรือ ลงข้อมูลไม่ตรงตามความจริง ก็จะมีการเรียกเงินคืน และอาจจะมีดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

แหล่งที่มา : siamtopic