เจ้าของโรงแรมดัง ขับรถพุ่มพวงขๅยผัก หาเงินเลี้ยงพนักงาน

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ทำให้รัฐบาล ต้องมีคำสั่งปิดโรงแรม รีสอร์ตและสถานที่ท่องเที่ยว ทำให้บรรดาพนักงานและลูกจ้าง ตามโรงแรม รีสอร์ตและสถานประกอบการต้องตกงาน ขาดรายได้กันเป็นจำนวนมาก อย่างเช่น ที่โรงแรมเอราวัณปริ๊นเซส และ 3199 กาญจนบุรี

ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักแบบแคมป์ปิ้งรายใหญ่ของ จ.กาญจนบุรี ในพื้นที่ ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ก็ได้รับผลกระทบจากคำสั่งนี้โดยตรง ธุรกิจโรงแรม แคมป์ปิ้ง รวมถึงร้านอาหาร ร้านกาแฟสดและเบเกอรี่ ต้องหยุดให้บริการ ส่งผลให้พนักงานจำนวนกว่า 20 คน ต้องกลายเป็นคนว่างงาน ขาดรายได้ทันที

นายธนพล วงศ์พร้อมมูล หรือป๊อก อายุ 30 ปี เจ้าของโรงแรมเอราวัณ ปริ๊นเซส และ 3199 กาญจนบุรี กล่าวว่า เมื่อต้องหยุดกิจการ ทำให้ตนได้รับรู้ถึงปัญหาของพนักงาน ที่ทุกคนล้วนมีภาระต้องรับผิดชอบ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายในครอบครัวแต่ละเดือนเป็นจำนวนมาก

หากพนักงานทุกคนต้องหยุดงานไปโดยขาดรายได้เป็นเวลานานหลายเดือนก็จะยิ่งทำให้ได้รับความเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ตนจึงได้มีการหารือกับทางครอบครัว รวมถึงพูดคุยกับพนักงานทุกคน

ก่อนจะลงความเห็นร่วมกันว่า จะใช้พื้นที่ภายในโรงแรมที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ปลูกพืชผักและผลไม้แบบปลอดสารพิด รวมถึงทำอาหารสำเร็จรูป เครื่องดื่มและน้ำผลไม้นานาชนิด รวมถึง เนื้อสัตว์ อาหารแห้งและเครื่องปรุงต่าง ๆ ที่แบ่งใส่ถุงจำหน่ายในราคาถูก เริ่มต้นที่ 10 บาท

ซึ่งในการขๅยก็จะใช้วิธี ทำเป็นรถพุ่มพวง ตระเวนนำไปขๅยตามหมู่บ้านและชุมชน ในพื้นที่ ต.ลาดหญ้า ต.วังด้วง ต.ช่องสะเดา อ.เมืองกาญจนบุรี รวมถึงพื้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์ และ อ.ไทรโยค โดยหลังจากเริ่มต้นทำธุรกิจรถพุ่มพวงนี้ ปรากฏว่า ได้ผລตอบรับจากชาวบ้านในแต่ละพื้นที่เป็นอย่างดี

เนื่องจากในช่วงนี้ ชาวบ้านจะพยายามเก็บตัวอยู่กับบ้าน ไม่อยากออกไปตลาดหรือร้านค้า เมื่อรถพุ่มพวงนำสินค้ามากมายหลากหลายชนิดไปขๅย จึงถือเป็นการตอบสนองความต้องการของชาวบ้านได้เป็นอย่างดี

ในแต่ละวันสามารถสร้างรายได้หลายพันบาท เพื่อนำมาเป็นค่าจ้างให้กับพนักงานทุกคน ที่ช่วยกันปลูกผัก รดน้ำ ทำอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงช่วยกันตระเวนขๅยสินค้าบนรถพุ่มพวง ในการออกขๅยสินค้าบนรถพุ่มพวงนั้น โดยตนจะเป็นคนขับรถเอง มีพนักงานประจำรถ 2 คน เริ่มตระเวนขๅยสินค้าในแต่ละวันไม่ซ้ำพื้นที่กัน

เริ่มออกขๅยตั้งแต่ช่วง 14.00 น. จนถึง 18.30 น. ทุกวัน การหันมาทำธุรกิจรถพุ่มพวง ตระเวนขๅยสินค้าตามหมู่บ้านและชุมชนนี้ ช่วยให้ทางมีรายได้ สามารถนำไปจ่ายเป็นเงินเดือนให้กับพนักงานกว่า 20 ชีวิต ทำให้พนักงานทุกคนมีรายได้ดูแลครอบครัวให้สามารถผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤติเช่นนี้ไปได้

ขณะที่ น.ส.ณัฎกฤตตา กลั่นสุข อายุ 28 ปี หนึ่งในพนักงานของโรงแรมเอราวัณปริ๊นเซส กล่าวว่า เดิมตนทำงานในตำแหน่งพนักงานต้อนรับของโรงแรม แต่เมื่อโรงแรมต้องหยุดกิจการ ตนและเพื่อนร่วมงานจำนวนมาก ต้องกลายเป็นคนว่างงาน

เจ้านายจึงมีความคิดที่อยากจะช่วยเหลือพนักงานทุกคน โดยการให้พนักงานผู้ชายไปทำหน้าที่ในการรดน้ำและดูแลพืชผัก ผลไม้ ส่วนพนักงานผู้หญิงที่มีความสามารถด้านการทำอาหาร ก็จะไปทำอาหารสำเร็จรูป คนที่เก่งเรื่องเครื่องดื่ม ก็จะทำหน้าที่ทำเครื่องดื่มแพ็กใส่ขวด

ขณะที่ตนรับหน้าที่เป็นพนักงานขๅยประจำรถ โดยมีเจ้าของโรงแรมเป็นคนขับ พาตระเวนไปตามหมู่บ้านและแหล่งชุมชนต่าง ๆ แรกเริ่มยอมรับว่ารู้สึกอาย เพราะไม่เคยต้องออกมาขๅยของแบบนี้ แต่เมื่อเห็นเจ้านายทำได้อย่างไม่อาย ประกอบกับเมื่อทำไปเรื่อย ๆ ก็ได้พบปะพูดคุยกับผู้คน ความอายก็เปลี่ยนเป็นความสนุก

อีกทั้ง เงินรายได้จากการขๅยของบนรถพุ่มพวงเช่นนี้ ก็ได้แปรเปลี่ยนมาเป็นเงินเดือนให้กับตนและพนักงานโรงแรมอีกหลายสิบคน ที่ไม่ต้องกลายเป็นคนตกงานในช่วงสภาะวิกฤติของประเทศเช่นนี้

แหล่งที่มา: bizpromptinfo

เรียบเรียงโดย esancuisine.com