ปู่ย่า เลี้ยงหลาน 2 คน ไม่ได้เงิน5 พัน ต้องเก็บมะม่วงคลุกข้าวกิน ไร้เงินเลี้ยงชีพ

ปู่ย่า เลี้ยงหลาน 2 คน ไม่ได้เงินเยียวยา 5 พัน ต้องเก็บมะม่วงคลุกข้าวกิน ไร้เงินเลี้ยงชีพ

3 ผลกระทบจาก Covid 19 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับรายงานว่ามีชาวบ้านที่มีอาชีพอิสระ ได้รับความเดือดร้อนมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ตกงาน ขาดรายได้ และไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทจากรัฐบาล

ล่าสุด ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใหญ่บ้านบ้านหินลาด หมู่ 4 ต.หินลาด อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ว่ามีครอบครัวของลูกบ้าน รวม 4 คนกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ไม่มีข้าวกิน เพราะตกงาน

ที่บ้านเลขที่ 202 หมู่ 4 ต.หินลาด ซึ่งเป็นบ้านของนายวินัย เทพไทย อายุ 57 ปี และนางบัวลา เทพไทย อายุ 57 ปี สองสามีภรรยา พร้อมกับ ด.ญ.กิตติยา ไชยสงเคราะห์ หรือ น้ำ อายุ 14 ปี และด.ญ.ปิยฉัตร ไชยสงเคราะห์ หรือ นุ่น อายุ 13 ปี หลานสาว ต้องกินข้าวกับมะม่วง เนื่องจากขาดรายได้ซื้ออาหาร

นางบัวลา เล่าว่า ตนกับสามี เลี้ยงน้องน้ำกับน้องนุ่น หลาน 2 คนมาตั้งแต่เล็ก ๆ เพราะพ่อแม่แยกทางกัน ชีวิตอยู่ได้เพราะมีอาชีพรับจ้างทั่วไป และหาของเก่าขาย หลังจากมีโรค Covid 19 ระบาด ร้านรับซื้อของเก่าได้หยุดรับซื้อจึงหาของเก่าไม่ได้ เมื่อจะหารับจ้างทั่วไป ก็ไม่มีคนมาจ้าง ทำให้เงินที่พอเหลือบ้างก็จวนจะหมด

นางบัวลา เล่าต่อว่า บ้านที่อยู่ก็เป็นบ้านเช่า ต้องจ่ายค่าเช่าเดือนละ 1,000 บาท ตอนนี้ไม่ได้จ่ายแล้ว ครอบครัวไม่มีเงินแม้แต่ไปซื้ออาหาร และต้องเลี้ยงหลาน 2 คน จึงตัดสินใจพาหลานไปหาเก็บมะม่วงป่าที่ร่วงลงพื้น หรือขอเก็บมะม่วงของชาวบ้านเอามากินแทนกับข้าว

ช่วงที่รัฐบาลจะช่วยเหลือเยียวยาเดือนละ 5,000 บาท 3 เดือน ตนก็ให้หลานลงทะเบียนให้ตามขั้นตอนอย่างดี แต่ปรากฏได้รับคำยืนยันกลับมาว่าตนเป็นเกษตรกร ตอนนี้กำลังให้ผู้ใหญ่บ้านช่วยเหลืออยู่ ครอบครัวตนลำบากที่สุด เพราะไม่มีแม้กระทั่งจะหาเงินไปซื้อผ้าอนามัยให้หลานสาว

ขณะที่ ด.ญ.น้ำ กับ ด.ญ.นุ่น บอกว่า ตอนนี้ไม่รู้ว่าจะช่วยเหลือปู่กับย่าได้อย่างไร ทำได้เพียงช่วยดูแลบ้าน ทำงานบ้าน ส่วนมะม่วงที่ย่าหามาให้กินแทนกับข้าว กินไปกินมาก็อร่อยดี ยอมรับได้ เพราะเราไม่มีจริง ๆ

สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือ ติดต่อ นางบัวลา เทพไทย 082 3174590

แหล่งที่มา : amarintv,Khaosod.co.th, siamnews.com