เผยสาเหตุที่แท้จริง!! ข้าวตราฉัตร ซองสีน้ำเงิน แข็งจนกินไม่ได้

เป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจ หลังจากที่มีผู้ใช้เฟสบุ้คได้ออกมาโพสต์เรื่อง ข้าวตราฉัตร ที่บอกว่าข้าวแข็งจนกินไม่ได้ ซ้ำยังเป็นข้าวที่ได้จากถุงยังชีพ จึงนำหม้อหุงข้าวไปให้ทาง อบต.ไม้ขๅว ที่เป็นคนแจกดูว่าข้าวแข็ง

เมื่อไม่นานมานี้เพจ ผู้บริโภค ออกมาพูดถึงสาเหตุที่ข้าวตราฉัตรซองสีน้ำเงิน แข็งจนกินไม่ได้ พร้อมข้อความระบุว่า.. เมื่อไม่นานมีข่าวเกี่ยวกับผู้รับบริจาคต่างเอาข้าวสารมาคืน เหตุเพราะข้าวแข็งเกินไป…ซึ่งข้าวที่ถูกส่งคืนก็คือข้าวตราฉัตรห่อสีน้ำเงินนั่นเอง

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่าข้าวตราฉัตรที่อยู่ในห่อรับบริจาคนั้นเป็นแบบข้าวขๅว 5% ซองสีน้ำเงิน (ข้าวขๅว 5% คือข้าวที่มีข้าวหักปนอยู่ 5%)

โดยธรรมชาติหากคนที่กินข้าวหอมมะลิบ่อยๆ คงจะรู้สึกว่าข้าวแบบนี้แข็งอย่างแน่นอน ซึ่งก็ไม่ผิด

แต่ข้าวตราฉัตร ซองสีน้ำเงิน เป็นหนึ่งในข้าวยอดนิยมที่ร้านใช้ทำข้าวผัด,ร้านข้าวขาหมูหรือร้านข้าวแกงก็มักจะใช้ข้าวประเภทนี้ เพราะมีความเป็นเม็ดและไม่แข็งจนเกินไปนั่นเอง(อยากนุ่มอีกนิดก็ใส่น้ำไปมากขึ้นอีกนิด)

ส่วนข้าวตราฉัตรก็มีหลายสูตรนะ หอมมะลิก็มี แต่อย่างไรก็ตาม เราต้องมาทบทวนว่า คำว่าของบริจาคกันอีกที เพราะแน่นอนว่า อาจจะไม่ได้ข้าวที่คุณภาพดี อย่างที่เคยกิน

ข้าวมี 3 ประเภทหลักที่บ้านเรากินกัน คือ

1.ข้าวนิ่ม หอมมะลิเป็นต้น

2.ข้าวนิ่มปานกลาง เช่น หอมปทุม. จัสมิน.

3.ข้าวเข็ง เช่น ข้าว ตะกูล พิพิਖณุโลก. สุพรรณบุรี. ชัยนาท เป็นต้น.

ทั้งนี้ ข้าวขๅว 5% ก็อยู่ในประเภทที่ 3 ส่วนมากจะนำมาหุงสุกแล้วแปลรูปอีกรอบ เช่นข้าวผัด ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ หรือไม่ก็ร้านข้าวแกงจะใช้กันครับ. จริงๆแล้วข้าวบ้านเรามีหลายสายพันธุ์มากครับมีเป็นร้อย

เพราะเหตุนี้นี่เอง ที่ทำให้หลายคนรู้สึกว่าข้าวตราฉัตรแข็ง แต่บางคนก็ออกมาบอกว่าแกติใช้ข้าวตราฉัตรหุงทานกันเป็นประจำแต่เพิ่มน้ำมากหน่อย ข้าวก็นุ่มทานได้ปกติ

 

แหล่งที่มา : kaijeaw.in.th