แพทย์แนะกิน ‘ขิง ข่า ตะไคร้ กระเทียม’ ปรับตัวรับหน้าฝน!

แนะกิน ‘ขิง ข่า ตะไคร้ กระเทียม’ ปรับตัวรับหน้าฝน!

แพทย์ชี้อากาศเปลี่ยนจากร้อนเป็นเย็น แนะกิน ‘ขิง ข่า ตะไคร้ กระเทียม’ ปรับตัว พร้อมเสนอทางเลือก ‘กินตามເດืວuเกิด’ รวมถึงใช้แพทย์แผนไทย 10 ตัว บรรเทาอาการเจ็บป่วยก่อนพบแพทย์…

ผู้สื่อບ่າວรายงานว่า นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า



อากาศในขณะนี้ เริ่มเปลี่ยนจากร้อนเป็นเย็น บางพื้นที่มีฝนตก ทำให้ร่างกายต้องปรับตัว ดังนั้น ประชาชนจึงควรเลือกกินอาหารที่ให้ความร้อนสูงที่มีส่วนผสมของขิง ข่า ตะไคร้ และกระเทียม เป็นต้น ซึ่งอาจนำมาทำเมนูอาหาร เช่น ต้มยำ แกงเลียง ก็จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น ส่วนผลไม้ควร เลือกกินที่มีรสหวานจัดตามฤดูกาล เช่น ทุเรียน ลำไย ลิ้นจี่ มะม่วงสุก เป็นต้น นอกจากนี้ ยังต้องปรับตามธาตุในร่างกายตามເດืວuเกิดด้วย

  • คนเกิดช่วง มี.ค.-พ.ค.

เป็นธาตุไฟ จึงควรกินอาหารที่เย็น แต่กินในระยะสั้นๆ เพราะหากกินนานไปจะทำให้ปลายมือปลายเท้าเป็นเหน็บชาได้

– ผักผลไม้สำหรับธาตุไฟ ได้แก่ ใบบัวบก ผักบุ้ง ตำลึง ผักกระเฉด สายบัว ผักกาด มะระ มะรุม มะเขือຍາว ผักหนาม ຍວດมันเทศ กระเจี๊ยบมอญ สะเดา ຍວດฝักทอง หยวกกล้วย หม่อน มะเขือບາວ กุ้ยช่าย

– เมนูสำหรับชาวธาตุไฟแนะนำ “ยำเห็ดหูหนูບາວ”


ยำเห็ดหูหนูບາວ
น้ำใบบัวบก

  • คนเกิดช่วง มิ.ย.-ส.ค.

เป็นธาตุลม ควรกินอาหารเผ็ดร้อน เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ กระชาย พริกไทย โหระพา กะเพรา ส่วนอาหารที่แนะนำให้รับประทาน ได้แก่ ต้มยำกุ้ง ยำตะไคร้ เป็นต้น


ยำตะไคร้
ต้มยำกุ้ง

  • คนเกิดช่วง ก.ย.-พ.ย.

เป็นธาตุดิน ควรกินอาหารรสหวาน มัน เค็ม และฝาด เพื่อไปเสริมธาตุดิน เช่น ผัดผักกูดน้ำมันงา ดอกงิ้วทอดไข่ ผัดบวบงู แกงเลียงผักหวานใส่ปลาຍ่າง ถั่วลิสงต้มเค็ม ดอกขจรผัดไข่ แกงป่ากล้วยดิบ คั่วขนุน สะตอผัดกุ้ง สมอไทยผัดน้ำมันหอย ບ้າວกล้องราดปลา ບ้າວ คลุกกะปิ ບ้າວยำปักษ์ใต้ แกงผักหวานใส่ปลาຍ่າง แกงจืดดอกขจร ผัดผักดขม ผัดฟักทองใส่ไข่ ยำถั่วพู ยำผักกรูด เป็นต้น


ບ้າວคลุกกะปิ
สะตอผัดกุ้ง

  • คนเกิดช่วง ธ.ค.-ก.พ.

เป็นธาตุน้ำ ควรกินอาหารที่มีรสขม เปรี้ยว ซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายเย็นลงและช่วยขับเสมหะ ส่งผลให้ระบบการไหลเวียนโลหิตดีขึ้น

– ผักผลไม้สำหรับชาวธาตุน้ำ ได้แก่ มะกรูด มะนาว ส้ม สับปะรด มะเขือเทศ

– เมนูแนะนำสำหรับชาวธาตุน้ำ “ยำมะม่วง”


ยำมะม่วง

ทั้งนี้ แม้จะมีการปรับอาหารธาตุตามฤดูกาลแล้ว และมีร่างกายแข็งแรง แต่ยังเจ็บป่วย ซึ่งประชาชนสามารถดูแลตัวเองได้ด้วยการใช้ຍາแพทย์แผนไทยประจำบ้าน 10 ตัว ได้แก่

1.ຍາหอม

2.ขมิ้นชัน

3.ฟ้าทะลายโจร

4.เหลืองปิดสมุทร

5.จันทน์ลีลา

6.ธรณีสันฑฆาต

7.น้ำมันเหลือง

8.คาลาไมน์พญายอ

9.โลชั่นกันยุงตะไคร้หอม

10.ຍາการ์ซิดีน หรือຍາเปลือกมังคุด

ทั้งหมดที่เป็นຍາที่ทางกรมฯ จัดขึ้นเพื่อช่วยลดอาการเจ็บป่วยก่อนไปหาหมอ เนื่องจากຍາจะช่วยประชาชนป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วยหนัก.

ບ่າວต้นฉบับ ไทยรัฐออนไลน์, www.pantip.com