หลายคนไม่รู้!! น้ำอัดลม อันตรายกว่าที่คิด หลังดื่ม 1 ชั่วโมงเกิดสิ่งนี้กับร่างกาย

น้ำอัดลม เป็นเครื่องดื่มที่ดับร้อนและให้ความสดชื่นได้ดีมาก ยิ่งอากาศร้อน ๆ แบบนี้ น้ำอัดลมเย็น ๆ สักแก้วคงจะดีไม่น้อย แต่นอกจากความสดชื่นของน้ำอัดลมแล้ว ยังมีของแถมที่เป็นอันตรายต่อร่างกายอีกมาก

วันนี้ชวนมาทำความรู้จักเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยเกี่ยวกับน้ำอัดลม โดยมีการทำวิจัยโดย Niraj Nail เจ้าของบล็อก The Renegede Pharmacist ที่ทำวิจัยดูปฏิกิริยา ของร่างกายว่า หลังดื่มน้ำอัดลมไปแล้ว 1 ชั่วโมง เวลาผ่านไปเท่าไหร่จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ลองมาดูกันเลย

หลังจากดื่มน้ำอัดลม 10 นาทีแรก

น้ำตาลปริมาณ 10 ช้อนโต๊ะจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ร่างกายได้รับความหวานเยอะมากเวลาทานน้ำอัดลมเลยไม่อ้วก ทานได้อร่อย ๆ เลย แล้วก็ยังมีกรดฟอสริก ลดความหวานลง เลยยังดื่มน้ำอัดลมต่อไปได้

หลังจากดื่มน้ำอัดลม 20 นาที

แน่นอนว่าน้ำตาลในเลืoด สูงปรี๊ดเลยล่ะ ทำให้ร่างกายปล่อยอินซูลินออกมาตับ จะทำการตอบสนองด้วยการเปลี่ยนน้ำตาลเป็นไขมันนั่นเอง

พอผ่านไป 40 นาที คาเฟอีนจะถูกดูดซึม

ในน้ำอัดลมก็มีคาเฟอีนทำให้ม่านตาขยาย ความดันสูงตับทำงานหนักเพื่อเร่งน้ำตาลไปเส้นเลืoด และ ต่อมรับอะดีโนซีนในสมอง จะถูกบล็อก ทำให้ไม่ง่วงได้ไม่ต่างจากกาแฟเลย นาทีที่ 45 สมองจะสั่งให้ร่างกายสร้างโดพามีนทำให้ลดความเครียดได้ รู้สึกมีความสุขมากขึ้น

พบครบ 1 ชั่วโมง จะมีการเผาผลาญน้ำตาลในปริมาณสูง

เมื่อดื่มน้ำอัดลมแล้วครบ 1 ชั่วโมงจะมีการรวมตัวกันของแคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี และกรดฟอริกทำให้มีการ เ ผ า ผ ล า ญ น้ำตาลสูงนั่นเอง รวมถึงสาร เพิ่มความหวานและคาเฟอีนด้วย

จะทำให้รู้สึกปวดปัสสาวะ เพราะว่าร่างกายได้สูญเสียธาตุสำคัญอย่างแคล เซียม แมกนีเซี ยมและสังกะสีไปเรียบร้อยแล้วยังเสียน้ำ โซเดียม อิเล็ดตรอไลด์ไปอีกด้วย

เมื่อดื่มครบ 1 ชั่วโมง

ร่างกายได้สูญเสียสารที่สำคัญไปแถมหลังจากนั้นยังทำให้ร่างกายอ่อนเพลียอีกด้วย ถ้าเป็นไปได้งดได้ควรงด เลี่ยงได้ควรเลี่ยงเลยจะดีกว่าเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

 

แหล่งที่มา : deelight888.com