อิ่มนาน อาหาร 10 อย่าง ไม่หิวง่ายระหว่างวัน

อิ่มนาน อาหาร 10 อย่าง ไม่หิวง่ายระหว่างวัน

1. ไข่

ทานแล้วทำให้รู้สึ ก อิ่มท้องนาน เพราะโปรตีนในไข่จะช่วยให้แป้งและน้ำตาลถูกย่ อ ย และดูดซึ ม อย่ าง ช้า ร่ า งก าย จะค่อย ย่อยเป็นพลังงาน และทยอยใช้พลังงานจนไม่เหลือไขมันสะสม ควรทานไข่ต้มจะดีที่สุด

2. ข้าวบาร์เลย์

เป็นธัญพืชที่มีไฟเบอร์สูงถึงร้อยละ 75 และเมื่อทานเข้าไปไฟเบอร์จะถู ก ย่ อย ให้แตกตัวเป็นกรดบิวไทลิก ซึ่งมีฤnธิ์ที่ช่วยในการบำรุงหัวใจด้วย

3. อัลมอนด์

ถั่วทุกชนิดมีโปรตีน ไฟเบอร์ และธาตุเหล็กสูง แต่มีไขมันน้อยมาก แนะนำให้ทานถั่วอัลมอนด์ ซึ่งมีส่วนประกอบของโปรตีน ไขมันดี และเส้นใยอาหาร

4. ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองต่าง

ไม่ว่าจะเป็นน้ำเต้าหู้ เต้าหู้ถั่วเหลือง ถัวเหลืองอบ เพราะในถั่วเหลืองมีสารเลซิทิน ที่สามารถลดไขมันและดีต่อระบบประส าท ความจำ นอกจากนี้เต้าหู้ยังให้โปรตีนเช่นเดียวกับเนื้อสัตว์ และมีไขมันดี

5. กล้วยหอม

เคยได้ยินกันมาจากหลายที่แล้วว่าถ้าต้องการควบคุมไม่ให้น้ำหนักเกินให้ทานกล้วย เพราะกล้วยเป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์ที่เรียกว่าสารต้านแป้ง ซึ่งจะช่วยทำให้ร่ า งกายของเราย่อยอาหารได้ช้าลง ทำให้ระดับน้ำตาลในโลหิ ต มีความคงที่ คนที่รับประทานกล้วยจะมีความรู้สึกว่าหิวช้ากว่าปกติ ควรเลือกทานกล้วยหอมแทนขนมหวานต่าง และเลือกที่ ลู ก ที่ไม่สุกมากเพราะจะมีน้ำตาลที่น้อยกว่า

6. ถั่วแดง

ในถั่วแดง 1 ถ้วยตวงมีโปรตีนเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์ 28 กรัม จึงทำให้เราสามารถกินถั่วแดงเพื่อทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ และที่สำคัญคือ นอกจากอิ่มท้องแล้วยังมีแคลอรีต่ำอีกด้วย โดยถั่วแดงปรุงสุก 1 ถ้วยตวง ให้พลังงาน 225 แคลอรี ทั้งยังมีไฟเบอร์ประมาณร้อยละ 25 ของปริมาณที่ร่ า งก าย ควรได้รับต่อวัน

7. ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตมีไขมันต่ำ อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน เกลือแร่และสารแอนตี้ออกซิแดนท์ และยังมีเส้นใยละลายน้ำเบต้ากลูแคน ที่ช่วยลดไขมัน ลดระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลใน โล หิ ต โดยไฟเบอร์ในข้าวโอ๊ตจะดูดซึมน้ำไว้ในปริมาณมาก ทำให้กระบวนการ ย่ อ ย อาหารเป็นไปอย่ างช้า ส่งผลให้รู้สึกอิ่มได้นาน

8. เจลาติน

อาหารประเภทเจลาติน อาหารประเภทวุ้น เส้นบุก และสาหร่ายนั้นอุดมไปด้วยไฟเบอร์สูงถึงร้อยละ 80 และมีแคลอรีเท่ากับศูนย์ รับรองว่าทานแล้วอิ่ม อยู่ท้อง แต่การทานอาหารประเภทนี้ควรs ะวั งในเ รื่ อ งของการปรุงอาหารด้วยรสต่าง และน้ำตาลด้วย

9. เมล็ดเจีย

เมล็ดเจียอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 มากกว่าในปลาแซลมอนถึงร้อยละ 30 และยังมีไฟเบอร์สูงมาก สามารถนำมาแช่ในน้ำเปล่าดื่มได้ตลอดวัน หรือใส่ในอาหาร น้ำผลไม้ นม สลัด หรือโยเกิร์ตก็ได้เช่นกัน

10. ลูกแพร์

ลู กแพร์เป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์เพคตินสูงและที่สำคัญคือ เปลือกของลูกแพร์อุดมด้วยประโยชน์ที่ช่วยบำรุงหลอดโลหิ ต ให้แข็งแรง เราสามารถทาน ลู กแพร์ได้ทั้งผลโดยไม่ต้องปอกเปลือก

สำหรับใครที่คิดจะควบคุมอาหาร ต้องการที่จะเริ่มดูแลรูปร่ า งและสุขภาพของตัวเองก็อย่ า ลืมลองนำอาหารที่เราแนะนำนี้ไปทานกันอาจจะทานเป็นของหวานหรือนำไปประกอบอาหารก็ได้ด้วยเช่นกัน รับรองได้ว่าจะช่วยให้คุณอิ่มท้องไม่หิวง่ายแถมได้ประโยชน์อีกด้วย