9 วิธีเก็บเงิน ง่ายๆ ใกล้ตัว ที่หลายคนมองข้ามมาตลอด

1 ขายของมือสองตามตลาดนัด

เชื่อว่าคนไทยทุกคน ย่อมจะต้องมีเสื้อผ้าที่เก่าๆ ที่คุณเบื่อแล้วอย่างแน่นอน แต่อาจเป็นของใหม่ สำหรับใครบางคน ถ้างั้นก็ลองคัดแยก ข้าวของเครื่องใช้ กระเป๋า รองเท้า อุปกรณ์ไอที เสื้อผ้า ของท่านที่เบอร์แล้ว ไปเช่าล็อกตามตลาดนัดใกล้บ้านดูสิ ขายถูกๆ จับเงินหลักพันเลยก็มีแค่วันเดียว แถมค่าเช่าให้เต็มที่ไม่เกิน 300 บาทแน่นอน ขายได้แล้วก็อย่าลืมเอามาเก็บละ

2 ปล่อยวางจากของที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

ใครเป็นสายปาร์ตี้ สังสรรค์ยามเย็นกันบ้าง ส่วนใหญ่ ก็เบี ย ร์ หรือ เ หล้ า ของเหล่านี้ไม่มีประโยชน์ที่ดีต่อร่างกายเลย มีแต่โทษเต็มไปหมด แถมที่สำคัญ ทำให้กระเป๋าตังของเราเบาหวิวอยู่ทุกเดือน จากนี้ไป ลองงดดูนะ เราเชื่อว่าคุณทำได้แน่นอนน รับรองว่า จะมีเงินไปทำอะไรได้อีกอย่างน้อย เดือนละหลายพันบาทเลยนะ 

3 ห่อข้าวถึง ไปกินเอง 

สำหรับบางคน อาจทำงานในโรงงาน ที่มีค่าอาหารไม่แพงเท่าไหร่ แต่ลองนึกดูดีๆ อาจหลายตังอยู่ก็ว่าได้ ถ้ารวมยอดทั้งเดือนแล้ว มื้อละ 50-70 บาท ลองห่อข้าวไปกินเอง ตั้งงบไม่เกิน 50 บาท แค่นี้ก็เหลือเก็บวันละหลายบาทแล้ว ไม่เชื่อก็ลองทำดู มีคนลองทำแล้วนะ มีเงินเก็บเพิ่มขึ้น เดือนละ 1500-2000 บาทแหนะ 

เก็บเงิน

4 ดื่มแต่น้ำเปล่า งดน้ำสี ชา กาแฟ ไปก่อนนะ 

กาแฟแล้วนึงแก้วละ 50-60 บาท นั่งกิน 10 นาทีหมด แต่สำหรับบางคน ทำงานเงินเดือน 15000 บาท ตกวันละ 500 บาท กินกาแฟ และน้ำหวานอื่นๆ มื้อนึงก็เกือบ 200 แล้ว จะเอาที่ไหนไปเก็บ ฉะนั้น ควรที่จะ งดน้ำห วาน น้ำอัดลม ชา กาแฟ หรือน้ำชนิด อื่น ๆ ที่ไม่ใช่น้ำเปล่าขอใ ห้ห่างกับเราสักพักใหญ่ ๆ ห รือตลอดไปได้ยิ่งดี เพรา ะน้ำเหล่านี้กินไปก็มีแต่อ้วน แล้วยังจะสู ญเสียเงิน เก็บไปอีกหลายบาทเลยเชียวนะ

5 หักค่าขนมมาหยอดกระปุกทุกวัน

ได้เงินมาแต่ละเดือน แบ่งส่วนนึง 5-10% เก็บไว้ก่อนเลย ค่อยมาเฉลี่ยใช้ในแต่ละวัน ยังไม่พอแค่นั้น แบ่งในแต่ละวันเก็บอีก วันละ 5-10 บาทก็ยังดี

วิธีเก็บเงินสำหรับวัยรุ่นที่ง่ายที่สุดไม่ต้องคิดอะไรซับซ้อนเลยสักนิด เพียงหยอดกระปุกวันละ 10 บาท หรือใครมีเงินเหลือใช้มากกว่านี้จะคำนวณเงินออมเป็นเปอร์เซ็นต์ก็ได้ เช่น รับเบี้ยเลี้ยงจากพ่อแม่มาปั๊บ ก็หักไปเลย 10% จากยอดเต็มที่รับมา ขอแค่มีวินัยในการออมเงินอย่างนี้ทุกวัน เผลอแป๊บเดียวก็มีเงินเก็บเก๋ ๆ เป็นหลักหมื่นหลักพันได้ง่าย ๆ

6 ช้อปปิ้งได้ แต่อย่าเผลอใจกับสิ่งไร้สาระ

เข้าใจนะว่าการเป็นวัย รุ่นก็ต้องมีกินมีเที่ยวเล่นตามประสา แต่ถ้าวัยรุ่นอยากเก็บเงินเพื่ออนาคตที่ร่ำรวย ณ จุดนี้ก็ต้องฝึกนิสัยใช้จ่ายให้เป็นติดตัวไ ว้สักหน่อย

เพราะการออมเงินตั้งแต่ยังเป็นนักเรียน นักศึกษา ไม่ได้โฟกัสแค่ว่า เรา จะหยอดกระปุกได้วันละเท่าไร แต่ยังต้องใส่ใจเม็ดเงินที่จ่ายออกไ ปให้ไม่เข้าข่ายฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็นด้วย

7 สำหรับคนโสด อยู่หอพักร่วมกับเพื่อนก็ดีนะ

สำหรับวัยรุ่นชาวห อพักทุกคน ถ้ามีโปรโมชั่นหอ พักสำหรับนักศึกษามหาวิ ทยาลัยจงรีบไปจับจองโดยด่วน หอพักในสถานศึกษาเหล่ านี้ส่วนมากราคาย่อมเยา หรือถ้าใครต้องออกมาอยู่หอพักนอ กมหาวิทยาลัย ลองสะกิดเพื่ อนสนิทให้มาแชร์ค่ าห้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ ด้วยกัน ดีกว่า อยู่เป็นเพื่อนกันจะได้ไม่เหงาด้วย แถมช่ว ยประหยัดเงินไว้ไปออม

8 ใช้ไฟไวที่สาธารณะ หรือที่ทำงาน

เดือนไหนคุณช็อตจริงๆ ก็อาจต้องวางแผนงดค่าใช้จ่าย 4G รายเดือนไปเสียก่อน ใช้เน็ตที่บ้าน หรือที่ทำงาน หรือที่สาธารณะก็เพียงพอแล้ว เชื่อเถอะว่า ถ้าคุณไม่มีมัน คุณก็มีชีวิตอยู่รอดได้แน่นอน แอ๊ดมินเคยผ่านมาแล้ว แถมยังมีเงินเก็บเพียบอีกต่างหาก

9 ปั่นจักรยานกันเถอะ

ถ้าหอพักอยู่ไม่ไกลจากสถานศึกษา แนะนำให้ลงทุนกับจักรยานสักคัน เอาไว้ปั่นชิล ๆ ไปเรียน ประหยัดค่าน้ำมัน ได้ออกกำลังกาย ใช้ชีวิต Slow life สไตล์ชิค ๆ

เรียบเรียงโดย : รักยิ้ม