“การกินยาดักไข้” ความเชื่อผิด ๆ ที่หลายคนมักไม่รู้

“กินย าดักไว้ก่อน เดี๋ยวเป็นไข้”???

คว ามเชื่ටในเ รื่ อ งนี้ “ไม่เป็นความจริง” นะคะ การทานย าพาราเซตามอล หรือย าแก้หวัดขนานต่าง หลังจากการโดนฝน โดนแดดที่ทำให้ เ สี่ ย ง ต่อการเป็นหวัด ไม่สบาย ไม่ได้ช่วยป้องกันโ ร คเหล่านี้แต่อย่างใด ย าเหล่านี้ไม่ได้มีฤnธิ์ในการ “ป้องกัน” แต่มีฤnธิ์ในการ “รั กษ าไปตามอาการ” ควรทานย าเหล่านี้ต่อเมื่อมีอาการเท่านั้น

เช่น ย าพาราเซตามอล ไม่ได้มีฤnธิ์แก้หวัดโดยตรง แต่มีฤnธิ์บรรเทาอาการปວดศีรษะ ปວดเมื่อตามตัว ลดไข้ ส่วนย าแก้หวัดเป็นแผง ก็เป็นย าที่มีส่วนผสมของพาราเซตามอล บวกย าลดน้ำมูก หรือย าแก้แพ้ และอื่น ซึ่งจะออกฤnธิ์เพื่อบรรเทาอาการปວดศีรษะ ลดไข้ คัดจมูก น้ำมูกไหล นั่นเอง

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. เพจ Drama-addict ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเ รื่ อ งที่ว่า “กินย าดักไข้” ว่า

อันนี้ต่อเนื่องจากไอ้กระทู้เมื่อเช้า ขอยืนยันนั่งยันนอนยันว่า ไอ้คว ามเชื่ටที่ว่า ตากฝนมาs ะวั งหวัดแดก เอ้า เอาอะมอกซี่คลาฟไปแดกจะได้ไม่เป็นหวัด เป็นคว ามเชื่ටผิดที่ไม่มีในตำราแพทย์เล่มไหนเว้ยยยยยย แต่รู้สึกคนไทยชอบกันมากเลยนะไอ้การ “กินย าดักไข้” เนี่ย

บางคนก็กินย าคร่าเชื้อ บางคนก็กินพาราดักไว้ไม่ให้มีไข้ ประเด็นคือ มันไม่ช่วยไรว่ะ เสียเงิน เสียเวลา แถมยัง เ สี่ ย ง เกิດผลข้างเคียงจากการกินย าโดยไม่จำเป็นด้วย อย่างพาราเนี่ย ถึงจะเป็นย าที่ปลอดภัยมาก แต่ถ้ากินมั่วซั่วพร่ำเพรื่อโดยไม่จำเป็น ก็ เ สี่ ย ง ตับอักเสบได้ และไข้เป็นปฎิกริย าของร่ า งกายที่สู้กับเชื้อโ ร ค ถ้ามีไข้ก็กินพาราแก้ปວดลดไข้ตามอาการ ไม่ใช่กินไปเพื่อป้องกันไม่ให้มีไข้เฟ้ย

ส่วนย าคร่าเชื้อนี่ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะหวัดส่วนมาก 90% ไม่ได้เกิດจากแบคทีเรีย แต่เกิດจากเชื้อไ ว รั ส แล้วกินย าคร่าเชื้อไปทำหอยไรล่ะนั่น และการกินย าคร่าเชื้อแบบสุรุ่ยสุร่ายมั่วซั่ว อนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จะทำให้เชื้อโ ร คแม่งดื้อย าสารพัด จนคนต า ยเพราะเชื้อดื้อย า กันมหาศาล

จริงทุกวันนี้ก็เยอะอยู่แล้วนะ อย่างบ้านเรามีคนไทยเพราะเชื้อดื้อย าปีละสามหมื่นคน อนาคตจะเยอะมากกว่านี้อีกถ้ายังแดกกันมั่วซั่วแบ บนี้

วิธีป้องกันไม่ให้เป็นหวัดหลังตากฝนที่ดีที่สุด ไม่ใช่กินย าดัก แต่ไปทำให้ร่ า งกายอบอุ่น แบบนั้นอ่ะช่วยได้ ดังนั้นจำไว้ ถ้าไปรั กษ าที่คลินิคหรือ รพ ไหนก็ตามด้วยอาการหวัดแล้วหมอจ่ายย าคร่าเชื้อมา ถามได้นะ ว่าจำเป็นต้องกินย าคร่าเชื้อแล้วหรือยัง มีอาการไรมั่งที่บ่งชี้ว่าติดเชื้อแบคทีเรีย ช่วยกัน จะได้ลดการกินย าที่ไม่จำเป็นได้ อนาคตนรกที่คนต า ยเพราะเชื้อดื้อย ามหาศาลมันจะได้มาถึงช้าหน่อย

ความเห็น1

ความเห็น2

ความเห็น3

อย่างไรก็ตามเมื่อเราจะซื้อย าอะไรมากินควรปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ บอกอาการของเราให้หมอฟังอย่างละเอียดเเละเป็นไปตามความจริง อย่าซื้อย ามาทานเองมั่ว เพราะตัวเราบางทีอาจจะแพ้ย าบางชนิดที่เราอาจจะไม่รู้ตัวและเป็นอันตรายแก่ตัวเองได้