เขียนไว้ดีมาก บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า พรุ่งนี้จะเอาเงินไหนซื้อข้าวกิน

เขียนไว้ดีมาก บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า พรุ่งนี้จะเอาเงินไหนซื้อข้าวกิน 

วันที่เราบ่นว่าเหนื่อย ทำงานเหนื่อยจัง

วันนี้โดนเจ้านายบ่น รถติดจัง แต่เรา

ก็ยังมีงานทำใช่ไหมล่ะ เรายังมีเงินเดือนทุกเดือน

เรายังมีข้าวกินทุกวัน บางคน ไม่เคยรู้เลยว่า

รสชาติการนอนหลับบนเตียงนุ่มในห้องแอร์มันเป็นยังไง

บางคน ลูกร้องอ ย า กกินไก่K เอ ฟ ซี

ยังติดลูกมาเป็นปี เลื่อนไปเรื่อย

บอกลูกว่าเดี๋ยวค่อยกินนะลูก อาทิตย์หน้าค่อยกินได้ไหม

ทำแบ บนี้มาเป็นปี ส่วนบางคน ไม่ต้องทำอะไร

มีหน้าทีเรียนอย่ างเดียว พ่อแม่ส่งเงินให้ใช้

กลับโพสต์ลงเฟสบุ๊คว่า เรียนเหนื่อยจัง

ท้อจัง การบ้าน ย า กจัง พ่อแม่บ่นจัง

บางคน พ่อแม่ปูทางประเคนให้ทุกอย่ าง

กลับบ่นว่าชีวิตทำไมมัน ย า กเย็นขนาดนี้

มันไม่มีอะไร ย า กเลย เรา ทำตามหน้าที่ของเรา

ให้ดีที่สุดเท่านั้นเองค่ะ คนบางคน

นั่งทำงานในห้องแอร์แท้ แต่บ่นทุกครั้งที่เจอว่า

งานหนัก ชิ บ ห า ย เด็ กบางคนสมัยนี้

แค่แบตโทรศัพท์จะหมด

ก็เหมือนจะข า ดใจจากไปตอนนั้นซะเลย

เราลองถามตัวเองดูนะ ว่าตอนนี้

เราอยู่ได้ไหมถ้าไม่มี wifi ทุกคนคงตอบว่า

ไม่ได้หรอกชีวิตเหมือนจากไปไปแล้วครึ่งตัว

ลองหันไปรอบตัวเราดูไหมคะ มีคนที่เขา

ลำ บ า ก กว่าเราเยอะ มีคนที่เขา ทุ ก ข์

กว่าเราเยอะ มีคนที่เขาต้นทุนต่ำจนติดลบ

กว่าเราอีกมากมาย แม้แต่มือถือธรรมดา

เครื่องเดียวเค้าก็ไม่มีเงินซื้อ

นักศึกษาบางคนที่ขับรถเก๋งไปมหาลัย

หรือแม้แต่ขับมอเตอร์ไซต์ไปก็ตาม

ถ้าน้องยัง นอนห้องแอร์เรียนห้องแอร์

แล้วโพสต์ลงเฟสบุ๊คว่าเรียนเหนื่อย

มันฟ้องว่าน้อง กระจอกมาก

ทำงานในห้องแอร์แล้วบ่นว่าชีวิตแสน แ ย่

มันคือการดูถูกตัวเองอย่ างรุ น แร ง

เราบ่นว่าชีวิตเราไม่ดี แล้วคนเหล่ านั้นล่ะ

ที่เค้าไม่เคยอยู่ในห้องแอร์เลยจะมีอะไรให้บ่น

จำไว้ว่านะคะว่าในขณะที่คุณไม่พอใจชีวิตตัวเอง

มีคนอีกไม่น้อย อ ย า กมีชีวิตแ บ บ คุ ณ

สุขได้ ถ้ารู้ว่า อันไหนควรถืออันไหนควรวาง

อันไหนควรคิด อันไหนไม่ควรคิด

แนวคิดนี้เป็นเพียงสิ่งที่ปริญญาชีวิตหยิบยกมา

เผื่อใครที่ได้อ่ า นจะมีแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตบ้างค่ะ

หากเราคิดว่าเราเนี่ยกำลัง ลำ บ า ก

อ ย า กให้รู้นะคะว่ามีคนที่ ลำ บ า ก กว่าเราอีก

คิด นี้เราก็จะไม่ท้อแล้ว อย่ าพ ย า ย า มมองหา

ในสิ่งที่ตนเองข า ด จนพล าดในสิ่งตนเองมี สู้ นะคะ

ขอขอบคุณ parinyacheewit