ทุกบ้านควรมีไว้ น้ำส้มสายชู 1 ขวด ประโยชน์เยอะมาก ไม่คิดว่าจะทำได้

ทุกบ้านควรมีไว้ น้ำส้มสายชู 1 ขวด ประโยชน์เยอะมาก ไม่คิดว่าจะทำได้

แทบทุกบ้านจะต้องมีน้ำส้มสายชูติดครัวแน่นอนเพราะว่าใช้ประกอบอาหารได้หลายเมนูมาก และน้ำส้มสายชูเองก็ไม่ได้มีแค่ประเภทเดียว ตามพระราชบัญญัติอาหาร น้ำส้มสายชูแบ่งออกเป็น 3 ชนิด น้ำส้มสายชูหมัก ได้แก่

– น้ำส้มสายชูที่ได้จากการหมัก ธัญญพืช ผลไม้ หรือน้ำตาลกับส่า เ ห ล้ า น้ำส้มสายชูหมักอาจมีสีจากการแต่งสีน้ำตาลไหม้ได้ และอาจมีตะกอนได้บ้างตามธรรมชาติ ไม่มีหนอนน้ำส้ม มีปริมาณกรดน้ำส้มไม่น้อยกว่า ร้อยละ 4

 

น้ำส้มสายชู

– น้ำส้มสายชูกลั่น ได้แก่ น้ำส้มสายชูที่ได้จากการหมัก แอลกอฮอร์กับเชื้อน้ำสายชู แล้วนำมากลั่นอีกก็ได้ หรืออาจได้จากการ นำน้ำส้มสายชูหมักมากลั่น น้ำส้มสายชูกลั่น ควรมีลักษณะใส ไม่มีตะกอน มีปริมาณกรดน้ำส้มไม่น้อยกว่าร้อยละ 4

– น้ำส้มสายชูเทียม ได้แก่ น้ำส้มสายชูที่ได้จากการนำเอากรดน้ำส้ม เข้มข้นมาเจือจาง น้ำส้มสายชูเทียมต้องไม่มีการเจือสีใดๆ มีลักษณะใส มีปริมาณกรดน้ำส้มไม่น้อยกว่าร้อยละ 4 และไม่มาก กว่าร้อยละ 7 ในการเลือกซื้อน้ำส้มทั้ง 3 ชนิด ควรอ่านฉลากโดยดูชื่ออาหารเป็นชนิดใด เครื่องหมายทะเบียนอาหารและยา ชื่อที่ตั้งของ ผู้ ผลิต ปริมาณสุทธิของอาหาร วัน เดือน ปี ที่ผลิต หากไม่แน่ใจ อาจทดสอบโดยดูจากการใส่ผักชีหรือพริก ถ้าภายในเวลา 3-5 นาที ผักหรือพริกเหี่ยวมากแสดงว่าเป็นน้ำส้มสายชูที่มีกรดกำมะถัน หรือกรดเกลือผสมอยู่

น้ำส้มสายชู

เมื่อรู้จักน้ำส้มสายชูกันแล้ว มาทำความรู้จักถึงประโยชน์ของมันหน่อย จะได้เอาไปใช้ได้ถูกและใช้ได้คุ้มค่า บางทีมันก็ช่วยในหลายเรื่อง ทั้งความสะอาดของเครื่องใช้ในบ้านน้ำส้มก็ช่วยได้ ขจัดคราบบางอย่างก็ไม่ต้องพึ่งน้ำยาที่เป็นสารเคมีเลยคราบก็หลุดออกหมดแล้ว เอาล่ะมาดูกันว่าประโยชน์ของน้ำส้มสายชูมีอะไรบ้าง

1. ถ้าโดนแมงกะพรุนกัด เทราดเลยบรรเทาความปวดได้

2. ทาผิวที่โดนแดดเผาไหม้ ลดการแสบร้อน ลดความพอง

3. ใช้น้ำส้มสายชูดองเปรี้ยวผักต่างๆ เช่น ต้นหอม ผักเสี้ยน กระเทียม ขิง จะถนอมอาหาร

4. รองเท้าเปื้อนใช้น้ำส้มสายชูขัดก็ออก โดยเฉพาะรองเท้าหนัง

5. ทำความสะอาดกระจกได้

น้ำส้มสายชู

6. ใช้ทำความสะอาดเครื่องครัวอลูมิเนียม

7. ขัดภาชนะทองเหลือง ทองแดง ให้วาววับสวยงาม

8. ของใช้พลาสติก ตลอดจนภาชนะอื่นๆในครัวเปื้อนไขมันมากจนเป็นรอยดำ ให้แช่ในน้ำอุ่นผสมน้ำส้มสายชู รอยเปื้อนจะหายไปพร้อมกับกลิ่นอาหาร

9. ขจัดคราบบนเตาอบ เตาไมโครเวฟได้หมดจด

10. ขจัดคราบบนเฟอร์นิเจอร์และผนังให้สะอาด สวยวับ

น้ำส้มสายชู

11. อ่างล้างมือ อ่างอาบน้ำ ราวโครเมียมมีคราบสกปรก เป็นสนิม ใช้น้ำส้มสายชูกับน้ำสบู่ เช็ดถู ทุกอย่างเงางามสะอาดตา

12. รอยเปื้อนเสื้อผ้าบริเวณรักแร้ที่เป็นคราบเหลือง ใช้น้ำส้มสายชูทาตรงรอยเปื้อนให้ชุ่ม หากได้แช่เสื้อผ้าในน้ำส้มสายชูสักครู่ก่อนซักตามปกติ กลิ่นเปรี้ยวและเหม็นอับจากเหงื่อจะหายไปพร้อมรอยเปื้อน

13. กลิ่นอาหาร กลิ่นผลไม้แรงๆ อย่างทุเรียนที่ติดตามภาชนะพลาสติกนั้น ให้เช็ดด้วยน้ำส้มสายชูตามด้วยน้ำสะอาดหลายๆครั้ง

14. ท่อระบายน้ำภายในอาคารบ้านเรือนที่มักสกปรกเร็ว ตามด้วยกลิ่นเหม็น รบกวนความสุข ให้เทผงฟูลงท่อน้ำร่องไปก่อน 1 กำมือ สักครู่ตามด้วยน้ำส้มสายชูอีก 1 ถ้วย ทิ้งไว้สักพัก ลองเปิดน้ำระบายดูอีกที

15. กำจัดกลิ่นคาวจากเนื้อสัตว์ต่างๆ โดยนำแช่น้ำเกลือผสมน้ำส้มสายชูก่อนเก็บเข้าตู้เย็น กลิ่นคาวจะไม่ออกมารบกวนอาหารอื่นๆด้วย

16. ฝักบัวในห้องน้ำเกิดอุดตัน ใช้ไม่สะดวก น้ำที่ไหลกะปริดกะปรอย ลองถอดชิ้นส่วนออกมา แช่น้ำส้มสายชูปัดเศษฝุ่นด้วยแปรง แทงตามรูด้วยเข็มหมุด ล้างให้สะอาดประกอบเข้าที่เดิม

17. ขวด แจกัน คนโทที่ปากแคบคอดเล็ก ทำความสะอาดยาก กรอกน้ำส้มสายชู ผสมเปลือกไข่ทุบพอละเอียด แช่ไว้ แล้วเขย่าๆ เศษคราบสกปรกจะหลุดโดยง่าย

18. หม้อและกาต้มน้ำชากาแฟทั้งหลาย ใช้ไปนานๆ มักมีตะกรันหินปูนจับหนา ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำอย่างละถ้วย เทลงในภาชนะ ต้มให้เดือด แล้วทิ้งให้เย็นค้างๆไว้ 1 คืน ตะกรันจะหลุดเป็นกระบิทีเดียว

19. ทำให้ผมได้ทรงสวยด้วยนะ เซ็ทผมให้อยู่ตัว หรือหยิกทนนาน โกรกผมด้วยน้ำส้มสายชูทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง เมื่อสระและเซ็ทตามปกติ

น้ำส้มสายชู

20. ไข่สดและใหม่มากเกินไป เวลาทำไข่ต้มมักมีปัญหาปอกเปลือกยาก ไข่เป็นรอยขรุขระ ไม่น่ารับประทาน ลองเติมน้ำส้มสายชูครึ่งช้อนชาลงในน้ำต้มไข่ ไข่ขาวจะไม่ติดเปลือก ปอกง่ายขึ้นกว่าเดิม

21. ต้มแปรงสีฟันขนแข็งๆ ในน้ำส้มสายชู ขนจะนุ่มไม่ทิ่มเหงือกให้เจ็บปากอีก

22. ปัญหาหินปูนจับตามเครื่องซักผ้า เครื่องล้างชาม แก้ด้วยน้ำส้มสายชู 1 ถ้วย เทใส่เครื่องพร้อมปิดฝา เปิดเครื่องให้ทำงานตามปกติจะเห็นเครื่องสะอาดทันตา หรือ วิธีรักษาเครื่องซักผ้า ให้ใช้น้ำอุ่นพอประมาณ ผสมน้ำสมสายชูสักครึ่งลิตรใส่ลงไปในเครื่องซักผ้า เปิดสวิตซ์ทำงานปกติ น้ำส้มสายชูจะช่วยไล่คราบฝุ่นออกจากตัวเครื่อง และป้องกันการอุดตันได้ด้วย

น้ำส้มสายชู

23. แช่ถั่วงอกให้กรอบอร่อย

24. ดอกกุหลาบช่อใหญ่ อยากให้สดอยู่นานๆ น้ำส้มสายชู 1 ถ้วย น้ำตาลทราย 5 กรัม ผสมน้ำสะอาด 5 ถ้วย ให้ฉีดพ่นกุหลาบทั้งช่อ

25. แก้ปัญหาหม้อหุงข้าวไฟฟ้าที่ใช้ไปนานๆ เกิดคราบดำผสมคราบไคลน้ำข้าวจับหนาเตอะ อย่าใช้ฝอยขัดหม้อขัด ให้ใช้น้ำส้มสายชูครึ่งส่วนผสมน้ำ 1 ส่วน เติมลงหม้อ เสียบปลั๊ก รอจนเดือดปุดๆ จึงถอดปลั๊ก เทน้ำทิ้ง ล้างด้วยฟองน้ำจะออกง่าย

26. หยดน้ำส้มสายชูลงบนแว่นตา เช็ดด้วยผ้านุ่ม รอยขีดข่วนจะหายไป พร้อมคราบเหงื่อไคล

27. เสื้อผ้าสีขาวสะอาด เมื่อใช้ไปนานๆ มักกลายเป็นสีขาวขุ่น เพียงผสมน้ำส้มสายชูขณะซัก จะทำให้ผ้าขาวสะอาดยิ่งขึ้น

28. ลองใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำสะอาดชำระล้างผมในน้ำครั้งสุดท้าย จะพบว่า ช่วยล้างแชมพูได้สะอาดหมดจด เส้นผมเป็นเงางาม มีน้ำหนัก ปราศจากรังแคด้วย

29. แก้ปัญหาสีน้ำแห้งแข็ง ใช้น้ำส้มสายชูผสมทิ้งเอาไว้ สีน้ำที่แห้งแข็งก็จะอ่อนเหลว นำมาใช้ได้ใหม่อีกครั้ง

น้ำส้มสายชู

30. แก้ปัญหาการติดกระทะ กระทะไหม้จัดการได้ด้วยน้ำส้มสายชู

31. น้ำส้มทาตะแกรงก่อนย่างทำให้ไม่ติดตะแกรง

32. ขจัดรอยจีบกระโปรง ใช้ฟองน้ำชุบน้ำส้มสายชู ทาตรงรอยจีบให้ทั่ว แล้วใช้ผ้าบางๆ ทาบรีดด้วยเตารีดอุ่นๆ รอยจีบกระโปรงหรือรอยเลาะตรงขากางเกงจะเรียบหายไปตามต้องการ

33. แช่หมึก ก่อน ล อ ก หนัง จะทำให้ลอกง่าย

34. ป้องกันไม่ให้หัวปลีดำ ต้องแช่หัวปลีลงในน้ำส้มสายชูทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง

35. หุงข้าวสวยให้เป็นปุย ใส่น้ำมะนาว หรือ น้ำส้มสายชู ลงในหม้อข้าวขณะหุง เมื่อข้าวสุกจะไม่เหนียวติดกัน

36. ทอดอาหารไม่ให้อมน้ำมัน เติมน้ำส้มสายชูลงไปในน้ำมันเล็กน้อย

37. ขจัดคาวปลาหมึก ใช้น้ำส้มสายชูแกว่งกับน้ำ นำปลาหมึกมาแช่ไว้ 5-10 นาที กลิ่นคาวปลาหมึกจะหมดไป

น้ำส้มสายชู

สารพัดประโยชน์ของน้ำส้มสายชูจริง ๆ ใครอยากจะเอาไปใช้แบบไหนก็ตามสะดวกเลย เพราะว่าทางเราก็นำมาแนะนำให้แล้ว ทำให้มองเห็นว่าประโยชน์ของมันไม่ได้มีแค่การเอาไปปรุงอากาศอร่อยเท่านั้น เน้นไปที่เรื่องการใช้ทำความสะอาดก็ไม่แพ้ใครเลยจริง ๆ และการคงความสดกรอบของผัก ผลไม้ก็ถือว่าสุดยอดมากทีเดียว