ของดีใกล้ตัว “ดอกไม้ต้านมะเร็ง” ปรุงสุกได้ประโยชน์ไม่หาย มีอยู่ทั่วไปใครๆก็รู้จัก

ดอกไม้ที่เราเห็นบางทีเราก็คิดว่ามันมีแค่ความสวยงามและไม่มีประโยชน์อะไร มีแค่ประดับให้มีสีสันต่างๆแค่นั้นเอง และเราก็ไม่รู้ว่าประโยชน์ที่จริงแล้วมันมีประโยชน์อะไรบ้าง วันนี้เราจึงเลยมีประโยชน์ของดอกไม้ต่อไปนี้พี่บอกเลยเขาว่ามีสรรพคุณมากมายล้นหลามเป็นอย่างมาก และสรรพคุณที่น่าสนใจอย่างหนึ่งก็คือมันสามารถใช้ต้านมะเร็งได้ด้วยค่ะ มหัศจรรย์มากๆ ไม่สามารถใช้รักษาแล้วช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ด้วยค่ะ แบบสรรพคุณอื่นๆก็มีอยู่เช่นกันเป็นสรรพคุณทางยาที่มากมายเลยทีเดียว ตามมาดูกันเลยค่ะว่าจะมีดอกไม้อะไรบ้างที่จะสามารถใช้ต้านมะเร็งได้

จากการศึกษาของหัวหน้าฝ่ายอาหารสถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล ร้านนักศึกษาปริญญาโทในหลักสูตรพิษวิทยาทางอาหารและโภชนาการได้มีการค้นพบว่า การทำดอกไม้ ต่อไปนี้สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งได้เป็นอย่างดี คือหัวปลี ดอกขจร ดอกเข็ม ดอกแค ดอกบัว ดอกเฟื่องฟ้า ดอกโสน และดอกอัญชัน แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลังอีกด้วย ป้องกันการถูกทำลายของเซลล์จากสารอนุมูลอิสระ เป็นสาเหตุของมะเร็งหลายชนิด ช่วยในการขับถ่ายได้ดี เมื่อนำมาปรุงสุกสารที่อยู่ในดอกไม้นั้นก็ยังไม่เสื่อมสลายไปยังคงสรรพคุณอย่างเดิมแบบครบถ้วน

หัวปลี

นอกจากหัวปลีนั้นมีสรรพคุณสามารถที่จะต้านมะเร็งได้เมื่อยังมีสรรพคุณทางยาต่างๆไม่ว่าจะเป็น รักษาอาการอักเสบต่างๆ ช่วยสมานบาดแผล และสามารถบรรเทาอาการซึมเศร้าได้อีกด้วย ทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้ ก็เพราะว่าในหัวปีนั้นมีแมกนีเซียมสูงอยู่นั่นเอง เป็นแร่ธาตุตัวสำคัญที่สามารถรักษาอาการซึมเศร้าได้โดยที่ไม่มีผลข้างเคียง แถมยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และก็เหมาะกับคนที่เป็นโรคโลหิตจางอีกด้วยค่ะ

ดอกขจร

ดอกขจรเป็นดอกที่มีลักษณะมีกลิ่นหอมและยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย นอกจากช่วยต้านมะเร็งได้ดอกขจรเป็นดอกไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงและอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม และฟอสฟอรัส ส่วนสรรพคุณทางยานั้นก็มีอยู่มากมาย สามารถบำรุงฮอร์โมนในเพศหญิงได้ ช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน รักษาไข้หวัดที่เกิดจากอากาศเปลี่ยนแปลง บำรุงตับ บำรุงสายตา ขับเสมหะ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ บำรุงเลือดได้ เป็นดอกไม้ที่มีสรรพคุณมากมายเลยทีเดียว

ดอกเข็ม

ดอกไม้ที่มีขนาดเล็กๆส่วนใหญ่มักจะปลูกเป็นไม้ประดับ แต่รู้ไหมคะว่าดอกเข็มน่ะมีสรรพคุณทางยามากมาย และยังมีอยู่ทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นใบ ราก หรือแม้แต่ในดอกเข็ม มีสรรพคุณสามารถรักษาอาการป่วยต่างๆไม่ว่าจะเป็น การสมานแผล รักษาอาการสะอึก คลื่นไส้ เบื่ออาหาร บรรเทาอาการเจ็บคอ หลอดลมอักเสบ โรคหืด ความดันโลหิต แก้ประจำเดือนมาผิดปกติด้วยค่ะ

ดอกแค

ดอกแคนั้นเป็นพืชสมุนไพรยอดนิยมเป็นดอกไม้ที่เราเห็นอยู่บนโต๊ะอาหารบ่อยๆ นอกจากที่จะช่วยป้องกันมะเร็งได้แล้ว ก็ยังมีสรรพคุณอย่างอื่นๆทีไม่ว่าจะเป็น การดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แก้โรคบิด แก้มูกเลือด แก้ท้องเดิน อุจจาระร่วง แถมยังรักษาริดสีดวงได้อีกด้วย มีโปรตีนสูง

ดอกบัว

บางคนนั้นอาจจะเห็นดอกบัวเป็นเพียงแค่เพียงดอกไม้ที่มีความสวยงามและใช้ถวายพระเพียงอย่างเดียว นายรู้ไหมคะว่าดอกบัวนั้นมีสรรพคุณอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นยาขับปัสสาวะสามารถใช้ป้องกันเชื้อราป้องกันการเกิดโรคอ้วน ต้านมะเร็งได้ ช่วยขันน้ำส้มให้กับแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร บรรเทาอาการท้องเสีย แก้พิษไข้ รักษาโรคเบาหวาน ลดความดันโลหิต แถมยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วยค่ะ สรรพคุณล้นเหลือเลยทีเดียว

ดอกเฟื่องฟ้า

ดอกไม้ที่มีสรรพคุณโดดเด่นอยู่เช่นการเน้นเรื่องการต่อต้านการเกิดมะเร็ง โดยเฉพาะดอกที่มีสีม่วง แป้ง และชมพู และนอกจากนี้ฟ้าก็ยังสามารถบำรุงสุขภาพและบำรุงโรคได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นป้องกันการติดเชื้อ อาการท้องเสีย ช่วยในการคุมกำเนิด รักษาอาการไอและเจ็บคอ ลดความดันโลหิตและบำรุงหัวใจ

ดอกโสน

ดอกโสนดอกไม้ที่มีสีเหลืองขนาดเล็กอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร มากมาย ไม่ว่าจะเป็น แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ไนอะซิน วิตามินซี เพียงแค่ทานเข้าไปนั้นก็สามารถบำรุงกระดูกให้แข็งแรงได้บํารุงสมองและช่วยกันป้องกันการกลายพันธุ์ของเซลล์ แถมมีฤทธิ์ในการทำลายและยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย นอกจากนี้มันก็ยังช่วยดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ได้เช่นเดียวกับดอกแคค่ะ

ดอกอัญชัน

ดอกอัญชันนั้นมีสรรพคุณที่สามารถช่วยยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งได้ แต่ที่เรารู้ๆกันอยู่ดอกอัญชันนั้นมีสรรพคุณที่จะบำรุงรักษาผมให้เงางามที่เราเห็นกันทั่วคือการนำมาหมักผม หรือไปทาที่คิ้วให้มีคิ้วดกดำขึ้นนั่นเองค่ะ และนอกจากนี้ดอกอัญชันก็สามารถช่วยบำรุงสายตา กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ โดยเฉพาะกับผู้ป่วยเบาหวาน สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ บรรเทาภาวะเสื่อมสภาพของดวงตาที่เกิดจากเบาหวาน

เป็นยังไงบ้างคะกับสรรพคุณของดอกไม้ที่มีมากมายเหลือเกินจนบางทีนั้นเราก็ต้องอึ้งกันเลยทีเดียว เพราะดอกไม้ที่เราเห็นนั้นบางทีเราก็มองแค่ว่ามันสวยงามไม่ได้มีประโยชน์อะไรมากมาย หรือบางอันเราก็รู้ถึงประโยชน์แต่รู้ไม่หมดนั่นเอง ถ้าสามารถนำดอกไม้เหล่านี้เมื่อปรุงอาหารให้สุกแล้วไปรับประทานได้ค่ะโดยที่สรรพคุณนั้นก็ยังไม่หายไปสามารถให้จะบอกคุณได้อย่างครบถ้วนเลยทีเดียวเมื่ออ่านแล้วมีประโยชน์ก็อย่าลืมแชร์บอกกับคนอื่นๆด้วยนะคะ