ของดีต้องลอง “กล้วยดองน้ำผึ้ง” สุดยอดยาอายุวัฒนะสมัยพุทธกาล

กล้วยน้ำว้า ขิง พริกไทย น้ำผึ้ง สมุนไพรทั้ง 4 ชนิด นำมารวมกัน 3 วันแล้วเริ่มกินกล้วยวันละ มิ้อเช้า 1 ลูก เย็น 1 ลูก มีการบอกกล่าวแนะนำให้ทำกันเป็นยาอายุวัฒนะ
เดิมทีมีเพียงกล้วยน้ำว้าสุกงอมผิวเปลือกเป็นดำๆ ยิ่งดี กับน้ำผึ้ง สมุนไพร 2 ชนิดนำมารวมกันดองทีใช้เวลาดอง 1 เดือน 3 เดือน จนถึง 1 ปี แล้วกรองน้ำมาดื่มก็เป็นยาอายุวัฒนะ เต๊ะปี๊บดัง สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี
คงมีคนทำมากมายและกินเป็นประจำจนสุขภาพดีตลอด หรือบางคนกินแต่ไม่คุมอาหารก็จะทำให้สุขภาพแย่ และคงไม่ได้ผลดีเท่ากับผู้ที่ควบคุมอาหารที่เหมาะกับร่างกายของตัวเองและออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ทราบมานานแล้วเรื่องกล้วยดองน้ำผึ้ง แต่ไม่เคยได้ทำ ได้แต่กินแบบคู่กัน กล้วยกับน้ำผึ้ง จนกระทั่งน้องหยั่งราก ฝากใบ/gotoknow หรือ Ping Lekwat / facebook ได้นำเรื่องกล้วยดองน้ำผึ้ง กับกล้วยขิงพริกไทยดองน้ำผึ้ง มาฝากที่กลุ่มสบายใจกับสุขภาพที่ facebook
สนใจตรงที่มีสมุนไพรมากขึ้นจึงบอกน้องว่าจะกลับไปทำให้แม่ที่บ้านสุพรรณ ซึ่งได้กลับไปทำให้แม่ได้ตามความตั้งใจ เมื่อกลับมาถึงบ้านเชียงใหม่ก็ทำไว้กินเองด้วยและนำมาฝากให้ลองทำกันด้วยทำไม่ยาก

กล้วยน้ำว้า ขิง พริกไทย หาได้ง่ายในตลาด จะมีแต่น้ำผึ้งที่หายากในบางท้องที่ แต่บางบ้านก็มีเก็บไว้เสมอ คนอยู่ในเมืองก็หาได้ง่ายในร้านสะดวกซื้อ ก็พอทำได้ครั้งละน้อยๆ หมดก็ทำใหม่เพราะดองเพียง 3 วันก็เริ่มกินได้แล้ว
ที่นำมาฝากแนะนำให้ทำเพราะเห็นว่า สมุนไพรทั้ง 4 อย่างปลอดภัยดีต่อสุขภาพ ปกติหลายๆ บ้านก็นำมาเป็นอาหารกันอยู่แล้ว

สรรพคุณตามตำราแพทย์แผนไทย ของสมุนไพรทั้ง 4 อย่างมีดังนี้

กล้วย

– ผลสุก บำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ระบายอุจจาระ

ขิง

– เหง้า รสหวานเผํดร้อน ขับลม จุกเสียด แน่นเฟ้อ คลื่นไส้อาเจียน แก้หอบไอ ขับเสมหะ แก้บิด เจริญอากาศธาตุ
– สารสำคัญ ในน้ำมันหอมระเหย จะออกฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้
– ใช้เหง้าแก่ทุบหรือบดเป็นผง ชงดื่มแก้อาการคลื่นไส้อาเจียน แก้จุกเสียด แน่นเฟ้อ
– เหง้าสด ตำคั้นเอาน้ำผสมกับน้ำมะนาวเติมเกลือเล็กน้อย จิบแก้ไอ ขับเสมหะ
ข้อควรระวัง : น้ำขิงที่เข้มข้น จะออกฤทธิ์ตรงข้ามกัน ควรใช้ปริมาณที่ไม่เข้มเกินไป

พริกไทย

– เมล็ด รสเผ็ดร้อน บำรุงธาตุ แก้ลมอัมพฤกษ์ แก้ลมลั่นในท้อง แก้ท้องอืด แก้เสมหะเฟื่อง แก้มุตกิต

น้ำผึ้ง

– น้ำผึ้งใหม่ รสหวานร้อนฝาด บำรุงธาตุ แก้สะอึก แก้ไข้ตรีโทษ กระทำให้อกใจแห้ง
– น้ำผึ้งค้างปี รสหวานฝาดร้อน ทำให้ผอม ขับผายลม ทำให้เรอ ระบายท้อง
(ขอบคุณสรรพคุณกล้วยขิงพริกไทยน้ำผึ้งจากหนังสือสารานุกรมสมุนไพรรวมหลักเภสัชกรรมโดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช)

วิธีการทำ

กล้วยน้ำว้าจะใช้สุกมากน้อยตามชอบนะคะ น้ำตาลจากกล้วยน้อย คือ สุกห่าม

ขิงใช้ขิงแก่เป็นยาดีกว่าขิงอ่อนค่ะ

พริกไทยตามสูตรใส่กันทั้งเม็ด 100 เม็ด ตำให้ละเอียดเพื่อได้ตัวยาออกมาละลายกับน้ำผึ้งดีกว่า ก็แล้วแต่ผู้ทำนะคะ ใช้พริกไทยเม็ดดำหรือขาวก็ได้ พริกไทยดำจะมีฤทธิ์แรงกว่าพริกไทยขาว

น้ำผึ้งใหม่เก่าตามชอบหรือตามที่พอหามาทำได้นะคะ ดีทั้งนั้น

จะใส่ขิงพริกไทยก้นโหลหรือคลุกไปกับกล้วยก่อนแล้วใส่โหลก็ตามสะดวกนะคะ ถึงเวลาที่เราจะกดไม่ให้ลอยก็จะลอยขึ้นมาบางส่วนมีพริกไทยไม่ค่อยลอยตามกล้วย

การเทน้ำผึ้งเพื่อดองจะใส่ท่วมกล้วย หรือเกือบท่วมก็ได้นะคะ เมื่อเราเขย่าเบาๆ หรือเอียงเพื่อให้น้ำผึ้งโดนกล้วยทุกวันๆ ก่อนที่กล้วยขิงจะจมลงก้นขวด/โหล
เป็นวิธีที่ไม่ให้เกิดเชื้อราได้ค่ะ แต่ตามสูตรที่ได้อ่านบอกว่าเชื้อราจากการดองกล้วยน้ำผึ้งไม่เป็นไร แต่ขอทำแบบไม่ให้เกิดเชื้อราจะดีกว่าสบายใจกว่ามากๆ เลยค่ะ ส่วนใหญ่แล้วสมุนไพรที่ดองด้วยน้ำผึ้งแท้ ถ้าช่วงแรกๆ ที่สมุนไพรลอยขึ้น เมื่อเราทำให้โดนน้ำผึ้งทุกๆ วัน โดยการเอียง กดลงจนกว่าจะจมลงจะไม่เกิดเชื้อราค่ะ

ขวดนี้ทำไว้ให้แม่ค่ะ เมื่อหมดแม่ก็จะทำได้เอง แต่ถ้าใครอยู่ด้วยกับพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่ ฯ หรืออยู่ไม่ไกลกันมาก ก็ทำให้ท่านได้อย่างต่อเนื่องนะคะ

สงสัยมั๋ยค่ะทำไมไม่ดองทั้งลูก เท่าที่ได้ชมอ่านที่มีเผยแพร่กัน การดองด้วยกัน 4 อย่างจะใส่ทั้งลูกมีที่ดอง 2 อย่างกล้วยกับน้ำผึ้งที่มีหั่นเพราะถ้าดองนานก็ต้องกรองนำน้ำมาดื่ม
ที่ทำแบบกล้วยหั่นเป็นชิ้นเพราะเห็นว่า จะตักกินง่ายไม่ต้องกัด หรือนำกล้วยออกมาตัดเป็นคำและน้ำสมุนไพรจะเข้ากล้วยได้ดีกว่าดองทั้งลูกค่ะ แล้วแต่ชอบว่าจะตัดก่อน หรือกัด ตัดทีหลังนะคะตามชอบได้เลย
รสชาติ ที่ทำให้แม่ช่วงที่ไปตลาดหากล้วยไม่ได้ กล้วยที่ต้นของแม่ก็ไม่มีสุกคาต้น ตามสูตรใช้กล้วยสุกคาต้นนะคะ คือคนอยู่ในเมืองโอกาสหาได้ยากมากไม่ได้ปลูกและแม่ค้าก็คงไม่ทราบว่าหวีไหนสุกคาต้น ก็ดีต่อผู้ที่ปลูกไว้นะคะ
ของแม่ใช้กล้วยสุกไม่ห่าม ส่วนที่ทำแบบในช้อนนั้นใช้กล้วยสุกห่ามเมื่อดองได้ 3 วัน กล้วยจะนุ่มเหนียวนิดๆ เหมือนมีใยในเนื้อกล้วย ไม่หวานกินได้ง่าย การเคี้ยวเนื้อของกล้วยจะแตกต่างจากการกินกล้วยสดๆ จากหวี
น้ำผึ้งเจื่อจางไปกับสมุนไพร 3 อย่าง จะไม่หวานจัดเหมือนเทจากขวด การจะกินน้ำผึ้งที่ดองในขวดหรือไม่แล้วแต่นะคะ กินตามไปกับเนื้อกล้วยก็ได้ หรือชงด้วยน้ำอุ่นๆ หรือเย็นๆ ตามก็ได้ หรือกินเนื้อกล้วยหมดแล้วนำกล้วยใส่ใหม่ต่ออีก 3 วันก็ได้เช่นกัน

การใส่พริกไทย 100 เม็ดตามสูตรก็ใส่ได้เลยนะคะ พริกไทยเมื่อมาอยู่กับน้ำผึ้งจะไม่เผ็ดค่ะ ยิ่งถ้าไม่ตำบดใส่เป็นเม็ดยิ่งไม่เผ็ด ขิงก็ไม่เผ็ด น้ำที่ดองหอมอร่อยค่ะ
เป็นอย่างไรค่ะน่าลองทำหรือไม่ สมุนไพรทั้ง 4 นั้น ปกติก็ดีต่อสุขภาพซึ่งคงทราบกันบ้างแล้วตามสรรพคุณแพทย์แผนไทยหรือผลการทดลองวิจัย
ผลประสบการณ์การใช้ในชีวิตจริงที่ไม่ต้องอ่านตำราก็เป็นที่ทราบกันดีว่าทั้ง 4 ชนิดถึงแม้จะใช้เดี่ยวๆ ก็ดีจริงๆ ขิง พริกไทย ลดไขมัน ลดน้ำตาลในเลือดได้ผลดี
การกินอาหารสมุนไพรให้เป็นยาต่อครั้งต่อมื้อ ควรกินแต่พอดี
แต่เรากินทุกๆ วันก็ได้ผลดีต่อสุขภาพ ไม่ควรกินครั้งละมากๆ นะคะ แทนที่จะหายสุขภาพดี อาจจะเป็นโทษได้ และต้องดูด้วยว่า เรากินได้ไหม สุขภาพตอนที่เราจะกินตามคนอื่นนั้นเป็นอย่างไร ป่วย ไม่สบายเป็นโรคต้องห้ามกับสมุนไพรที่มีการแนะนำหรือไม่ ด้วยนะคะ
สมุนไพรใกล้ตัว มุ่งเสนอสรรพคุณทางยา การนำไปใช้ควรพิจารณาอย่างรอบด้าน
ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี/kandanalike