10 ข้อคิดจากมรสุมชีวิต “ชีวิตที่สวยงาม ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ”

10 ข้อคิดจากมรสุมชีวิต “ชีวิตที่สวยงาม ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ”

เป้ย ปานวาด โพสต์ 10 ข้อคิด หากต้องเจอมรสุมชีวิต แม้ในช่วงที่เลวร้ายก็ยังมีสิ่งดี สิ่งที่มีค่า พยายามมองหามันให้เจอ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส แล้วก้าวไปข้างหน้า ชีวิตที่สวยงาม ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ

ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิต เกิดขึ้นมาเพื่อทดสอบตัวเรา หากผ่านพ้นมันไปได้ ก็จะทำให้เราเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังได้บทเรียนจากสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้น มาเป็นเกราะคุ้มกันในการเผชิญเรื่องท้าทายในอนาคต

เช่นเดียวกับครอบครัวของ เป้ย ปานวาด และสามี ป๊อป นิธิ หลังจากกรณีปัญหาเรื่องมือที่ 3 ผ่านพ้นไป ชีวิตรักของทั้งคู่ก็ยังคงดำเนินต่อไป และจากมรสุมในครั้งนี้ ก็ทำให้เกิดแง่คิดเกี่ยวกับชีวิตมากมาย โดยล่าสุด (วันที่ 13 สิงหาคม 2561) เฟซบุ๊ก Panward Hemmanee Fanpage ของเป้ย ก็ได้โพสต์ข้อคิดเตือนใจ 10 ข้อ ซึ่งนำข้อมูลมาจาก 108resources และ Liekr เพื่อเป็นแนวคิดให้กับหลาย ๆ คน หากวันใดวันหนึ่งต้องเผชิญกับมรสุมชีวิต อาจจะลองนำไปปรับใช้ได้

โดยข้อคิด 10 ข้อ มีดังนี้…

1. จงพยายามมองหาสิ่งดี ๆ ในทุกวัน แม้ว่ามันจะยากเพียงใด ไม่มีทางที่ทุกวันจะสวยงาม ตามที่คุณวางแผนไว้หรอก หากวันใดเจอเรื่องท้าทาย จงใช้มันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น
.
2. บางครั้งสิ่งร้าย ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต อาจเป็นตัวนําทางเราไปสู่สิ่งที่ดีที่สุดได้ จงมองให้เห็นถึงความงามในช่วงเวลาอันเลวร้าย และรับรู้ว่ามีสิ่งที่ดีกว่ารออยู่ ใช้ประสบการณ์ที่ไม่ดี ช่วยให้คุณเติบโต เรียนรู้ และเปิดรับมุมมองใหม่
.
3. ชีวิตที่สวยงาม ไม่จําเป็นเลยที่จะต้องเพอร์เฟกต์ แม้อะไร ๆ จะผิดพลาดไปหมด แต่ขอให้คุณตระหนักถึงสิ่งที่มีค่ามากสําหรับคุณที่ยังคงอยู่ ถ้าคุณยังหายใจ มีครอบครัวอันน่ารักและเพื่อนฝูงที่รักคุณ มีอาหารอร่อย ๆ และมีหลังคาคอยกําบังฝน เท่านี้ พอและครบถ้วนแล้ว

4. ในยามสุข ‘จงกล่าวขอบคุณ และเฉลิมฉลอง’ แต่พอถึง ยามทุกข์ ‘จงกล่าวขอบคุณ และก้าวต่อไปข้างหน้า’ โลกของเราล้วนมีสิ่งตรงข้ามกัน หากไม่มีความมืดก็ไม่มีแสงสว่าง แน่นอนว่าชีวิตไม่ได้มีแต่เรื่องไม่ดี มันเกิดขึ้นแล้ว ให้คุณกล่าว “ขอบคุณ” แล้วพลิกวิกฤตนั้นให้เป็นโอกาสในการก้าวไปข้างหน้าดีกว่า
.
5. ให้จําไว้เสมอว่า ‘สถานการณ์ปัจจุบัน ไม่ใช่จุดหมายสุดท้ายของชีวิตคุณ’ สิ่งที่ดีที่สุดนั้น คุณจึงไม่จําเป็นต้องยืนอยู่ที่เดิมไปตลอด เพราะคุณไม่ใช่ต้นไม้ เมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปตามใจหวัง ที่ดีที่สุดคือการก้าวต่อไป เปิดโลกทัศน์ใหม่ให้ตนเอง และก้าวเข้าสู่บทใหม่ของชีวิต
6. ลองจับที่ชีพจรของคุณดู แล้วจงขอบคุณที่คุณยังมีชีวิตอยู่ เมื่อทุกอย่างผิดพลาดไปหมด เรามักจะลืมนึกถึงคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ จําไว้ว่าแม้ในเวลาที่ชีวิตเป็นฝันร้าย คุณมีโอกาสที่จะทําให้ทุกอย่างกลับมาดีเหมือนเดิมได้ เพราะคุณยังมีชีวิตและลมหายใจอยู่
.
7. ไม่ว่าตอนนี้จะรู้สึกอย่างไร จงลุกจากที่นอนและแต่งตัวเสีย มุ่งสู่จุดหมาย อย่าเพิ่งยอม อย่าปล่อยให้ชีวิตทําร้ายคุณนานจนเกินไป การพยายามรักษาวิธีคิดที่ดี และเปลี่ยนวันร้าย ๆ ให้กลายเป็นความเข้มแข็ง มันจะทําให้คุณสามารถก้าวไปข้างหน้า และพร้อมเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น
8. หนึ่งการตัดสินใจของคุณ สามารถพลิกผันทั้งชีวิตของคุณได้ ถ้าคุณไม่ชอบชีวิตที่เป็นอยู่ จงจําไว้ว่า “คุณสามารถเปลี่ยนแปลงมันได้เสมอ” จริง ๆ แล้วคุณมี อิทธิพลและความสามารถในการควบคุมให้ชีวิตเป็นดั่งฝันได้ เพราะฉะนั้นจงอย่าให้ความเป็นจริงทำหมดกําลังใจ คุณสามารถเอาชนะมันได้ด้วย วิธีคิดมุมมองและทัศนคติเชิงบวกของตัวคุณเอง
.
9. การคิดมากจะทําให้คุณอารมณ์เสียซะเปล่า จงหายใจเข้าลึก ๆ แล้วปล่อยวางเรื่องราวร้าย ๆ ทิ้งไป บางครั้งเราก็ชอบ สร้างปัญหาทีไม่มีจริงขึ้นมาให้หนักสมอง จงมีสติ ตระหนักรู้ความคิดของตนเอง อย่าปล่อยให้มันควบคุมคุณ จงถามตนเองว่า “นี่ทุกอย่างกําลังผิดพลาดจริง ๆ หรือว่าฉันแค่คิดมากกันนะ ?”
10. ยิ่งฉันอายุมากขึ้นเท่าไหร่ ฉันก็ยิ่งตระหนักมากขึ้นว่า ‘เราทุกคนต่างก็ไม่รู้ว่าตนเองกําลังทำอะไรอยู่เลย เราก็แค่แกล้งทําเป็นรู้เท่านั้นเอง’ เมื่อไหร่ที่คุณเครียดกับชีวิต ให้จําไว้ว่า ‘เราทุกคนต่างก็ต้องดิ้นรนเหมือนกันหมด ไม่มีใครรู้มากกว่าใครในเรื่องการใช้ชีวิตหรอก’ ดังนั้น ถ้าหลาย ๆ อย่างผิดพลาด จงจําไว้ว่าคุณไม่ได้มีตัวคนเดียว เพราะเราทุกคนอยู่บนเรือลําเดียวกัน

หลายจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมา หลาย ๆ คนต่างก็พากันเข้าไปคอมเมนต์ให้กำลังใจเป้ย พร้อมทั้งชื่นชมในความเข้มแข็ง และขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดี 

cr.เฟซบุ๊ก Panward Hemmanee Fanpage