เพาะถั่วงอกในขวดน้ำ เพาะง่าย โตไว ได้กินใน 60 ชั่วโมง พร้อมเคล็ดลับการเพาะ

เพาะถั่วงอกในขวดน้ำ เพาะง่าย โตไว ได้กินใน 60 ชั่วโมง พร้อมเคล็ดลับการเพาะ

ถั่วงอก พืชที่เพาะง่ายที่สุด และ นำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย การเพาะถั่วงอกในขวดน้ำนั้นง่ายมาก เพราะไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรให้ยุ่งยาก เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

นำขวดพลาสติกมาเจาะรู อย่าเจาะตรงก้นขวด โดยจะใช้อะไรเจาะก็ได้ตามแต่สะดวก ( แนะนำให้ใช้หัวแร้งไฟฟ้า จะเจาะง่ายและเร็วกว่า ) แต่ถ้าไม่มีให้ลองใช้ธูปจี้ดูก็ใช้ได้เหมือนกัน ขนาดรูที่เจาะต้องเล็กกว่าขนาดของเมล็ดถั่วงอก

หลังจากเจาะรูเสร็จแล้ว ฝั่งตรงข้ามที่เจาะรูไว้ให้เอาคัตเตอร์มาเจาะเปิดออกเป็นช่องสี่เหลี่ยมดังรูป ไว้สำหรับใส่เมล็ดถั่วเขียว และ รดน้ำ

นำเมล็ดถั่วเขียวใส่ลงไปในขวด 1 ข้อ ตั้งขวดขึ้นเทน้ำใส่ลงไปในขวดให้ท่วมเมล็ด แช่ทิ้งไว้ 6-8 ช.ม. ( เคล็ดลับที่หลายคนมองข้าม น้ำที่แช่เมล็ดถั่วเขียวต้องเป็นน้ำอุ่น อุณหภูมิประมาณ 60-70 องศา หรือนำน้ำเย็น 3 ส่วน น้ำร้อน 1 ส่วน มาผสมกัน ก็จะได้น้ำอุ่นพอดี จะช่วยให้เมล็ดมีโอกาสงอกสูงและเร็วกว่าแช่น้ำปกติ )

เมื่อแช่น้ำเสร็จแล้วให้นอนขวดลง น้ำก็จะไหลออกมาตามรูที่เจาะไว้ จะเห็นว่าเมล็ดถั่วเขียวเริ่มมีรากงอกออกมาแล้ว หลังจากแช่น้ำไว้

หาพลาสติกหรืออะไรก็ได้ที่ทึบแสงมาพันรอบขวด ใช้กระดาษทิชชู่ก็ได้สะดวกดี แต่พันหลายๆรอบหน่อยให้ทึบแสง

รดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น ประมาณ 2 วัน ก็จะได้ถั่วงอกไว้ทานเองได้ง่ายๆ

เพาะเองแบบนี้ปลอดภัยหายห่วง ไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมี สามารถนำมาประกอบอาหารได้เลย

เห็นเพาะง่ายอย่างนี้หลายๆคนสามารถสร้างอาชีพเสริม สร้างรายได้ไม่ใช่เล่นๆจากการเพาะถั่วงอกขาย โดยทางเพจ วิชาชีวิตลองไปหาข้อมูลมาพบว่า ถั่วเขียวประมาณ 1 กิโลกรัม ( ราคา 35 บาท ) สามารถเพาะเป็นถั่วงอกได้ประมาณ 7 กิโลกรัม ( ราคากิโลกรัมละ 10 บาท ) เท่ากับว่า ลงทุนถั่วเขียว 35 บาท ขายเป็นถั่วงอกได้ 70 บาท กำไรเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเลยทีเดียว และที่สำคัญ ไม่ต้องใช้พื้นที่มากมายในการเพาะ อยู่บ้าน อยู่หอพัก ก็สามารถเพาะถั่วงอกไว้กินช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหาร จากนั้นจะเพาะขายเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้อีกทางก็ได้

แถมเมนู ถั่วงอกผัดน้ำมันหอย

วัตถุดิบ

– ถั่วงอก 300 กรัม

– กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

– พริกขี้หนูสวนสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

– ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ

– ซีอิ้วขาวสูตร 1 1 ช้อนโต๊ะ

– ซุปผงรสไก่ 1 ช้อนชา

– น้ำมันถั่วเหลือง 4 ช้อนโต๊ะ

– ต้นหอมหั่นท่อนสั้น 50 กรัม

– พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเฉียง 3 เม็ด

วิธีทำ

เจียวกระเทียมและพริกขี้หนูกับน้ำมันถั่วเหลือง จนกระทั่งมีกลิ่นหอม ใส่ถั่วงอกลงผัด ปรุงรสด้วยซอสหอยนางรม ซีอิ้วขาวซุปผงรสไก่ น้ำตาลนิดหน่อย ผัดพอสุก ผัดพอเข้ากัน ใส่ต้นหอมและพริกชี้ฟ้าผัดให้เข้ากัน