ยิ่งเรียบง่ายก็ยิ่งพบความสุขที่แท้จริง กุญแจหลัก ของการใช้ชีวิต

 


การใช้ชีวิตของคนเราไปในแต่ละวันนั้น ย่อมมีความแตกต่างกันออกไป เป้าหมายที่ได้วางเอาไว้ในการใช้ชีวิต ก็ย่อมมีความแตกต่างกันไปเช่นกัน ทำงานเก็บเงินเพื่อที่จะทำตามแผนในอนาคต การมีชีวิตที่สุขสบาย มีเงินมีทองใช้จับจ่ายใช้สอยต่างๆ ตามความต้องการของตนเองนั้น การที่จะหาเงินมาได้ในแต่ละบาท ก็ต้องทำงานหนักเหนื่อย เพื่อที่จะแลกเงินมา

ความสุขไม่ได้เกิดขึ้นได้ในทุกๆวัน และความทุ ก ข์ก็ไม่ได้เกิดขึ้นได้ในทุกๆวันเช่นกัน การใช้ชีวิตของคนเรานั้นเรามีเรื่องราวที่หลากหลาย มีทั้งความสุขและความทุ ก ข์ที่ปะปนกันไป นี่แหละเขาเรียกว่าการใช้ชีวิต

กุญแจสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตของคนเรานั้น หากตัวคุณเองมีชีวิตบนความเรียบง่าย มีความสุขความสบาย นั้นไม่ใช่สิ่งที่ยากเลย หากคุณได้ค้นเจอและได้เข้าใจในสิ่งที่เป็นไป ได้เข้าใจในธรรมชาติของชีวิต ได้เข้าใจในธรรมชาติของมนุษย์ว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้นั้นย่อมมีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอมา

ปีแล้วปีเล่า ตัวคุณนั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงกับสิ่งที่เกิดขึ้นไม่มากก็น้อย เราสามารถปล่อยวางเรื่องทุกอย่างที่เกิดไม่มากก็น้อย อยา กได้นู่นอยา กได้นี่ มีความกลุ้มใจมีความสุขใจ คิดเล็กคิดน้อยไปในหลายๆเรื่องราว ชีวิตของคนเราที่มีความสุขที่แท้จริงนั้นไปกี่มากน้อย

ความกลักกลุ้มที่เกิดจากความคิดของตัวเราเอง ยิ่งหากว่าเรายิ่งไปเพิ่มความอยา กได้อยา กมีในชีวิต มันก็จะทำให้ตัวเรามีความอ่อนแอมากขึ้น หากเรายิ่งได้ให้ความสำคัญต่อตัวเองสูง ตัวเรานั้นก็จะยิ่งมีความรู้สึกเ จ็ บป ว ับสิ่งที่เกิดขึ้น หากไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคาดหวัง ไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราต้องการ

เขาจึงได้มีการบอกกันไว้ว่า ไร้ความอยา ก นั่นคือ ความแข็งแกร่ง หากเรามีความฝันอย่าฝันจนลึกเกินไปจนรู้สึกว่าตื่นยาก อย่าไปอ ว ดอ้ า งในสิ่งที่เกินความจำเป็น ในสิ่งที่เกิดจากความเป็นจริง

การรู้จักวางตัวที่ดี อย่าวางตัวสูงเกินจริง เพราะถ้าหากว่าตกลงมาจากที่สูงนั้นมันจะยิ่งทำให้ตัวคุณเองมีความรู้สึกเ จ็ บที่มากขึ้น

ในหลายเรื่องที่เกิดขึ้นกับชีวิต อย่าใส่ใจจนสุดเกิน และมากจนเกินไป อย่างความรักไปปล่อยตัวเองให้ลึกเกินจนตัว จนถอนตัวได้ยาก ผลประโยชน์ยาคว้ามามากจนเกินไป เพราะจะทำให้หลงทางได้ง่ายๆ อย่าเ สแส ร้ งมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ไร้คนจริงใจด้วย

ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้น หากเกิดขึ้นด้วยความพอดี อย่ามากจนเกินไปและอย่าน้อยจนเกินไป แท้ที่สุดแล้วของการใช้ชีวิตนั้นเราก็จะใช้ชีวิตได้อย่างดี ในทางที่เรียบง่าย บนเส้นทางของความสงบ ควรรู้สึกว่าความสงบนั่นแหละเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของการใช้ชีวิตยิ่ง มีความเรียบง่ายมากเท่าไหร่ ตัวเราเองก็จะยิ่งค้นพบความสุขเล็กๆน้อยๆได้จากเรื่องใกล้ ตัว ที่เกิดขึ้นรู้จักคนรอบข้าง ได้จากครอบครัว ได้จากเพื่อนๆ

ความสมบูรณ์แบบของการใช้ชีวิตนั้น ไม่ใช่ว่าการมีทุกสิ่งทุกอย่างตามที่เราต้องการในแบบที่เราต้องการ ความสมบูรณ์แบบบางคนมีบ้ า นมีรถแต่หาความสุขไม่ได้ บางคนต้องผ่อนบ้ า น ผ่อนรถในแต่ละเดือน แต่เขาสามารถที่จะมีความสุขกับตัวเองมีความสุขกับคนรอบข้าง หากเป็นแบบนี้จะดี กว่าไหม

สำหรับการใช้ชีวิตที่มีความสุข ไม่ต้องไปไขว่คว้าในสิ่งที่ยากจนเกินไป ทำให้เราเหนื่อยกายและเหนื่อยใจ ใช้ชีวิตในทุกๆวันให้มีความสุข บนความเรียบง่ายก็เพียงพอแล้ว

เรียบเรียง : postsod