ป้าสอนทำ ข้าวเหนียวมูนสังขยา หอมหวาน อร่อยน่าทานมาก

ป้าสอนทำ ข้าวเหนียวมูนสังขยา หอมหวาน อร่อยน่าทานมาก

หากคุณเป็นคนที่ชอบทาน ข้าวเหนียวมูนสังขยา บอกเลยว่าบทความนี้เหมาะสำหรับคุณ เพราะว่าสามารถทำข้าวเหนียวมูนสังขย าแสนอร่อยเองได้ โดยเฉพาะช่วงนี้ยิ่งออกไปหาทานข้าวนอกบ้านย าก ๆ การทำอาหาร ของหวานทานเองจะดีสุด และวัตถุดิบก็หาไม่ย ากเลย ทำอย่ างไรมาติดตามพร้อมกันได้เลย

ส่วนผสมที่จะต้องเตรียม

1 ไข่เป็ด 3 ฟอง

2 กะทิ ½ กระป๋อง

3 ใบเตย 4 ใบ

4 น้ำตาลปึก 4 ก้อน

ขั้นตอนการทำ

1 ทำการตอกไข่คน ๆ แล้วใส่น้ำตาลลงไป แล้วก็เอาเตยหอมไปล้างก่อนแล้วเอามาขยำเข้ากับไข่เลย ก็ขยำไปเรื่อย ๆ และอย่ าลืมใส่ถุงมือก่อนจะขยำกันด้วยนะ ทำไปเรื่อย ๆ จนน้ำตาลละเลายดี

2 ต่อด้วยการเติมกะทิลงไปคน ๆ ให้เข้ากันเลย

3 เอาผ้าขาวมากรองเอาแต่น้ำใส่ชามเอาไว้

4 ต่อไปก็เอาไปใส่หม้อหรือซึ้งนึ่งในหม้อน้ำเดือด ๆ เปิดไฟแรง ๆ นึ่งไปประมาณ 45 นาที หรือจนกว่าจะสุก

5 พอสุกแล้วเราจะเห็นหน้าสังข ย าแบบขยุขยะ ซึ่งนั่นแหละถูกแล้วมันต้องเป็นแบบนั้นแต่ไม่ควรจะยุ่ยเกินไป รสชาติจะกลมกล่อมมาก ๆ

การทำข้าวเหนียวมูน

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ข้าวเหนียว  1 กิโลกรัม

2 หัวกะทิ 600 กรัม

3 ส า รส้ม

4 น้ำตาลทรายขาว 500 กรัม

5 เกลือป่น 20 กรัม

6 ใบเตย 6 ใบ

ขั้นตอนการข้าวเหนียวมูน

1 เอาข้าวเหนียวมากวนกับสามส้มประมาณ 5 นาที แล้วค่อยเทน้ำออก แล้วค่อยแช่น้ำเอาไว้ 3 ชั่ วโมง แล้วก็ต่อด้วยการผสมสีผสมอาหาร เลือกสีที่ชอบเลย แล้วเทลงไปในข้าวที่แช่นั่นเอง

2 พอแช่ข้าวครบตามกำหนดแล้วก็ให้ซาวข้าวออกมานึ่งปกติเลย จนสุกแล้วพักเอาไว้

3 ต่อด้วยการตั้งไฟเอากะทิใส่แล้วใส่น้ำตาลทรายลงไปพร้อมเกลือป่น ใบเตย แล้วก็ต้มให้มันเดือด ๆ เสร็จแล้วเอาน้ำกะทิที่ได้ไปเทใส่ข้าวเหนียวเลย จากนั้นก็คนให้เข้ากันแล้วปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วค่อยเปิดฝาออกมาคนอีกครั้ง ก็ตักมาเสิร์ฟคู่กับสังขย าที่ทำเตรียมไว้ได้เลย

เพียงไม่กี่ขั้นตอนง่าย ๆ เท่านี้ก็จะทำให้เราได้ทานข้าวเหนียวมูนสังขย าแสนอร่อยมาทานกันแล้ว มาทำตามสูตรกันได้เลย ซึ่งสูตรนี้จะหวานกลมกล่อมอร่อยมากเลย

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay