ชาวอิตาลี่ท่านหนึ่ง ฝากเตือนสติชาวโลก อย่าชะล่าใจ ไม่งั้นคุณอาจจะเป็นเหมือนพวกเรา

ในช่วงเวลานี้ เป็นสถานการณ์ ที่ทำให้ ห ล า ย คนต้องอึดอัด เพราะไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

เหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ที่บ้านเรา แต่เป็นปัญหาที่ลามไปทั่วโลก

และนี่คือคำเตือน จากคนคนหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ใน อิ ต า ลีเธออยากจะ แ ช ร์ประสบการณ์ที่เธอกำลังพบเจออยู่ ณ ตอนนี้

ให้ทุกคนเข้าใจและตระหนักถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นเพื่อที่จะป้องกันได้ทัน ก่อนที่จะสายเกินไป ชีวิตพวกเราตอนนี้

ที่อยู่ในเมืองมิลานเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากเกินจะบรรยาย แต่อยากจะเล่าให้ทุกคนฟัง

เพื่อรับรู้ถึงความผิดพลาดของพวกเราที่เกิดขึ้นจนส่งผลตามมาให้พวกเราได้เจอในตอนนี้ และนี่คือสิ่งที่เราอยากจะเตือน

1. พวกเราถูกกักบริเวณ ตัดขาดจากอิสระที่เคยมี พวกเราไม่สามารถลงไปเดินตาม ท้ อ ง ถ นนได้เหมือนปกติ

เพราะ เจ้าหน้าที่จะคอยตามจับคนที่ออกไปข้างนอก ในข้อหาที่ไม่ยอมกักตัวอยู่ในบ้าน

2. จุดเริ่มต้นของความน่ากลัวนี้ มันเกิดจากคนที่ติดเชื้อกลุ่มแรกๆ ที่ไม่รู้และชะล่าใจ

ยังคงใช้ชีวิต ต า ม ป ก ติ เหมือนเดิม ทั้งๆที่ก็มีตัวอย่างจากประเทศ ฝั่งเอเชียให้เห็นแล้วว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น

พวกเราละเลย ไม่ใส่ใจและยังทำกิจกรรมเหมือนเดิมทุกวันเดินเตร็ดเตร่ ไปทำงาน กินข้าว ดูหนัง ใช้ชีวิตแบบไม่ระมัดระวัง

กลายเป็นไฟลามทุ่งลามจนหยุดไม่อยู่

3. ธุรกิจทุกอย่าง ถูกปิดตัวลง ผลพวงที่ตามมาคือ ร้านค้าไม่ว่าจะเล็กใหญ่ ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ

แม้แต่ โรงหนัง โรงละครต้องถูกปิดหมด ไม่มีใคร

หรือยานพหนะเคลื่อนไหวบนท้องถนน เป็นเหมือนเมืองร้างในฉากหนังสักเรื่องหนึ่ง

4. เมื่องที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา เหลือแค่ความมืดมิด จากเมื่องที่ครึกครัก และเต็มไปด้วยชีวิตชีวา ผู้คนพลุกพล่าน

กลับกลายเป็นเมืองที่เงียบสงัดและมืดมนเหมือนกับเมืองร้างในหนังสงคราม

ใครจะไปคิดว่า ชี วิ ต พ วก เ ร าจ ะ มาถึงจุดนี้ ผู้คนต่างพากันสับสนและมีความกังวลเต็มไปหมด

5. อยากจะเตือนทุกท่าน จากใจจริง ให้คุณรีบตื่นตัวกับสิ่งที่เกิดขึ้น ป้องกันตัวเองและคนที่คุณรัก

ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังที่สุด เพราะเราไม่สามารถมองเห็นมันได้จงคิดไว้ว่ามันอยู่ในทุกที่ที่เราสัมผัส

และ เข้ามาในตัวเรา ไ ด้ อ ย่ า ง ง่ายดาย จากนนั้นก็จะเริ่ม ทำ ล า ย เราจากข้างในอย่างช้าๆ

6. ที่นี่สถานการณ์เริ่มควบคุมไม่อยู่แล้ว หมอรับมือกับสถานการณ์นี้ไม่ไหว สถานการณ์เริ่มบานปลาย

และ มันก็ดูเหมือนจะไม่หยุดเพียงเท่านี้ เมืองมิลานไม่ใช่ว่าเราไม่มีสาธารณสุขที่ดี

เรามีการแพทย์ที่ดีพร้อมมากนะ แต่ด้วยความที่มีคนติดกันจำนวนมากเกินไปคุณหมอและสถานที่จึงมีไม่พอสำหรับคน ป่ ว ย ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง

คุณหมอต้องตัดสินใจว่า จะให้ใครอยู่ จะให้ใครไป อาจจะฟังดู โ ห ด ร้ า ย

แต่คุณหมอ และ สถานที่ไม่สามารถรองรับได้จริงๆกับสิ่งที่เกิดขึ้นหากจะต้องโทษใคร ก็คงต้องโทษพวกเราทุกคน

ที่ไม่ยอมใส่ใจและเริ่มป้องกันตั้งแต่แรก ทั้งๆที่เห็นข่าวจากประเทศอื่นกำลังเกิดเรื่อง ร้ า ย แ ร ง มากขนาดนี้

แต่ก็อย่าวิตกมากไปถ้าเราเรียนรู้จากความผิดพลาดของพวกเรา และ ฟังให้ดี

1.พยายามใส่หน้ากาก อนามัยทุกครั้ง เมื่อต้องออกจากบ้าน

2. ล้างมือทำความสะอาดให้ บ่อยที่สุด เท่าที่จะทำได้ พกแอลกอฮอล์ติดตัวไว้

3. หากจะต้องติดต่อสื่อสารกับใคร ต้องเว้นระยะห่า งอย่างน้อย 1 เมตร

4. หลีกเลี่ยงการไป อยู่ในที่แออัด และมีผู้คนหนาแน่น

5. เคร่งครัดและปฏิบัติตามคำแนะนำ จากกระทรวงสาธารณสุขให้มากๆ

6. รับประทานวิตามินซี เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายทุกวันไม่มีใครคาดเดาได้เลยว่า ช่วงเวลาที่ย่ำ แ ย่ เหล่านี้

จะผ่านพ้นไปเมื่อใดแม้ชีวิตของเราและคนที่เรารัก ก็รับประกันไม่ได้ว่า

จะปลอดภัยและผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้

ได้ โ ป ร ดส่ ง ต่ อและเตือนสติกัน ให้มากที่สุด อย่าชะล่าใจ ไม่งั้นคุณอาจจะเป็นเหมือนพวกเราตอนนี้

ที่มา : ห้องสมุดฟลิ้นท์ “ขจรศักดิ์” แปลและเรียบเรียง จากบทความของคุณ Jsca