เหตุผล 7 ข้อ ที่คุณควรเก็บเงิน ก่อนมันจะสายไปกว่านี้

เหตุผล 7 ข้อ ที่คุณควรเก็บเงิน ก่อนมันจะสายไปกว่านี้

รู้หรือไม่ว่าเราต้องเก็บเงินไว้เพื่ออะไรกัน บอกได้เลยว่าเหตุผลในการเก็บเงินของแต่ละคนจะต้องแตกต่างกันไปอย่ างแน่นอน ถึงแม้ว่าเราจะมีเป้าหมายในการเก็บเงินอยู่ในหัวแล้วก็ตาม

แต่ทว่าหลายๆ คนก็ยังคงใช้เงินแบบเดือนชนเดือนอยู่ดี ส่วนเงินเหลือเก็บหรอ ไม่ต้องพูดถึงมันเลย ทำงานมาก็หลายปีมีเงินเก็บยังไม่เท่าไร ก็ทำเอาท้อเหมือนกันนะว่ามั้ย

ถ้าอย่ างนั้นเรามากระตุ้นนิสัยการเก็บเงินให้เก่งด้วยเหตุผลที่ควรเก็บเงินดังต่อไปนี้เลยดีกว่า เผื่อจะมีแรงบันดาลใจให้เก็บได้เป็นกอบเป็นกำกับเขาซะบ้าง

1 เก็บไว้ใช้ย ามจำเป็น

ไม่มีใครรู้หรอกว่าตอนไหนชีวิตจะเข้าสู่ช่วงเวลาจำเป็นที่จะต้องใช้เงิน แต่ยิ่งเราไม่รู้ก็ยิ่งต้องเตรียมพร้อมไว้เสียก่อน เพราะหากลืมคิดถึงจุดนี้ไป

ย ามที่ไม่มีเงินทั้งๆ ที่จำเป็นต้องใช้เงิน คงหนีไม่พ้นภาวะตกเป็นหนี้สินแน่ๆ ดังนั้นคงดีกว่าถ้าจะเก็บเอาเงินจำนวนหนึ่งไว้เพื่อเหตุฉุกเฉินในชีวิตบ้าง

2 เพื่อความสบายในช่วงบั้นปลายชีวิต

เคยคิดไหมว่าเราจะมีแรงทำงานต่อไปได้ถึงอายุเท่าไหร่ แล้วชีวิตหลังเกษียณอายุการทำงานจะเอาเงินที่ไหนใช้ อีกทั้งยังในย ามเจ็ บไข้ได้ป่วยอีก เงินค่ารั ก ษ าพย าบาลใครจะเป็นคนรับผิดชอบ

เห็นไหมล่ะว่าปัจจัยรอบๆ ตัวเราจำเป็นต้องใช้เงินด้วยกันทั้งนั้น และแม้จะมีความหวังอยู่ที่ลูกหลาน แต่ทว่าหากเราสามารถรับผิดชอบชีวิตของตัวเองได้ โดยไม่ต้องเดือดร้อนใคร

ก็คงรู้สึกภูมิใจกว่าแน่นอน ฉะนั้นหากเริ่มเก็บเงินซะตั้งแต่ตอนนี้ อย่ างน้อยแค่ 500 บาทต่อเดือน ช่วงบั้นปลายชีวิตก็คงไม่เดือดร้อนเท่าไหร่

3 ซื้อของที่อย ากได้

ของที่เราฝันอย ากได้มานานมักจะไม่ใช่ของราคาหลักร้อย และคนส่วนใหญ่ก็มักจะคิดว่าถ้าไม่รวยจริงก็คงจะซื้อมันไม่ได้หรอก

แต่ทว่าหากคุณเก็บเงินไว้ส่วนหนึ่ง สักวันนึงเราก็จะมีเงินเหลือไปซื้อของราคาแพงที่อย ากได้มานานในที่สุดเอง

4 หลีกเลี่ยงการเป็นหนี้

ทุกคนรู้ดีว่าการไม่มีหนี้สินนั้นเป็นลาภอันประเสริฐพอๆ กับการไม่มีโ ร คภัยไข้เจ็ บติดตัวเลย แต่เชื่อนะว่าสถานการณ์ในชีวิตหลายๆ อย่ างก็ผลักดันให้เราต้องเป็นหนี้

อย่ างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ทว่าหากเรามีเงินเก็บส่วนหนึ่ง ซึ่งมากพอจะปลดหนี้ที่ไม่ได้คาดเดาไว้ สถานะความเป็นหนี้ก็คงอยู่กับเราได้ไม่นานหรอก

5 เที่ยวสนุกโดยไม่ต้องคิดเยอะ

อย่ าไปคิดว่าการเก็บเงินจะทำให้เรามีโอกาสเที่ยวสนุกได้น้อยลงนะ เพราะเอาเข้าจริงๆ แล้วการเก็บเงินนั่นแหละจะเปิดโอกาสให้เราได้เที่ยวได้ชิลๆ อย่ างไม่ต้องคิดเยอะ

เพราะแค่มีเงินทุนสำรองสำหรับความบันเทิงต่างๆ ไว้ส่วนหนึ่ง เราก็สามารถนำเงินส่วนนี้ไปหาความสุขให้กับตัวเองได้โดยไม่กระทบรายได้หลักแล้ว

6 อัปเกรดคุณภาพชีวิต

จุดประสงค์หลักของการเก็บเงินก็เพื่อความสะดวกสบายของตัวเราเอง รวมทั้งคนที่เรารัก ยิ่งหากคุณมีแผนอย ากซื้อบ้านสักหลัง หรือย้ายบ้านใหม่

เปลี่ยนรถเก่าโทรมๆ เป็นรถที่มีสมรรถภาพสูงกว่า นั่งสบายกว่า ทั้งหมดนี้ล้วนต้องใช้เงินแลกมาทั้งสิ้น แบบนี้ถ้าไม่เก็บเงินคงไม่ได้แล้วใช่ไหมล่ะ

7 ของขวัญสำหรับคนพิเศษ

ในโอกาสพิเศษต่างๆ ที่ควรจะมอบของขวัญแทนความรู้สึกให้กัน เชื่อเลยว่าหากเป็นไปได้เราคงอย ากซื้อของที่มีราคาแพง หรือต้องการใช้เงินพอสมควร

เพื่อแลกเป็นของขวัญชิ้นพิเศษสำหรับคนสำคัญ ฉะนั้นหากเริ่มต้นเก็บเงินตั้งแต่วันนี้ คุณก็น่าจะมีกำลังซื้อเพียงพอที่จะทำให้คุณพ่อคุณแม่ หรือคนพิเศษประทับใจ

เหตุผลที่เราจำเป็นจะต้องเก็บเงิน ที่ว่ามานี้อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ และเป็นเรื่องที่เรารู้กันดีอยู่แล้ว ฉะนั้นแม้จะมีรายจ่ายเยอะก็อย่ าท้อที่จะเก็บเงินล่ะ ค่อยๆ เก็บไป

อย่ างน้อยหลักสิบ สักวันก็คงพอกพูนไปเป็นหลักร้อย จนถึงหลักล้านได้ในที่สุด ว่าแล้วก็เริ่มลงมือกันเลยดีกว่า ถ้ายังไม่รู้จะเริ่มยังไงไง ก็ลองดูวิธีง่ายๆ ตามที่ได้บอกไปก่อนก็ได้

ขอขอบคุณที่มา money.kapook