7 ต้นไม้ไล่ยุง ป้องกันแมลงกวนใจ ควรปลูกติดบ้านไว้

7 ต้นไม้ไล่ ยุ ง ป้องกันแมลงกวนใจ ควรปลูกติดบ้านไว้

หน้าฝนหล า ยคนเป็นกังวลคือ เรื่องยุง เมื่อฝนตกเป็นที่แน่นอนว่า จะเป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงล า ยได้ง่าย เนื่องจากมีน้ำขังบริเวรต่าง ๆ ทำให้ยุงเพาะพันธ์ได้

ง่าย หล า ยคนจะใช้วิ ธีฉีดย ากันยุงซึ่งเป็นสารอันตรายต่อร่างกายของเรา วันนี้เราจึงมีต้นไม้ที่ยุงไม่ชอบมาแนะนำให้ได้ปลูกไว้รอบๆ บ้าน เพื่อเป็นการไล่ยุง โดยที่เราไม่ต้องใช้ย าฉีดให้เปลืองตัง แถมยังมีประโยชน์อีกด้วยไปอ่านดูกันเลยว่ามีต้นอะไรบ้าง

1. กระเทียม

ใครจะไปรู้ว่ากระเทียมก็ ไ ล่ ยุ ง ได้ด้วย เพราะความฉุนของมันนั่นเองและคนบางคนก็ไม่ชอบความฉุนของกระเทียมเหมือนกัน โดยวิ ธีใช้คือเอากระเทียมไปตำให้ละเอีดแล้วกรองเอาน้ำ กากก็ทิ้งไปเลย แล้วนำน้ำมาผิวได้เลย

2. ต้นตะไคร้หอม

สำหรับต้นนี้ขึ้นชื่อเรื่องการ ไ ล่ ยุ ง อยู่แล้ว ส่วนผสมของ โ ล ชั่ นกัน ยุ ง หล า ยยี่ ห้ อก็เลือ กใช้ตะไคร้หอม ปลูกเอาไว้รอบบ้านก็ป้ อ ง กั น ยุ ง บินเข้าบ้านได้นั่นเอง หรือจะเอาใบมาขยี้แล้วทาหรือเ ผ า ร ม ค วั นก็ได้เหมือนกัน แต่ก็ทาจะดีกว่านะ

3. ผัก แ ม ง ลั ก

เมนูแกงคงจะข า ดไปไม่ได้เลย โดยเฉพาะแกงแบบฉบับของช า ว อิ ส า นจะนิยมทานกัน มาใบ แ ม ง ลั ก แต่รู้ไหมว่าสามารถเอามา ไ ล่ ยุ ง ได้เป็นอย่ างดีเลย โดบใช้ใบ แ ม ง ลั ก มาขยี้ ๆ แล้ววางไว้ใกล้ ตั ว ยุ งจะไม่เข้ามารบกวนเลย

4. ต้นกะเพรา

สำหรับต้นนี้นอ กจาก ยุ ง จะไม่ชอบแล้ว ยังเป็นพืชผักสวนครัวที่ทุกบ้านต้องมีอีกด้วย เพราะว่าเมนูผัดกะเพราคงจะข า ดผักกะเพราไม่ได้แน่นอน ก็ปลูกไปเลยทั้งกะเพราเขียวและแดง กลิ่นของมันอาจจะหอมนั้นอาจจะหอมสำหรั บม นุ ษ ย์อย่ างเราแต่กับ ยุ ง มันต่างกัน ไม่ชอบมาก ๆ วิ ธีหนึ่งที่ช่วย ไ ล่ ยุ งได้คือเอาใบกะเพรามาขยี้แล้วทาผิวได้เลย เท่านี้ ยุ ง ก็ไม่กัดเราแล้ว

5. ผักสะระแหน่

เป็นผักที่เวลาทำ ล า บทีไรก็ข า ดไม่ได้เลย และยังเป็นผักที่มีกลิ่นหอม ใช้เป็นน้ำมันหอมระเหยได้ดีทีเดียวแต่กลิ่นของมันนั้น ยุ ง ไม่ชอบและบินหนีทันทีเพราะมันฉุนสำหรับ ยุ ง มาก ๆ นำใบสะระแหน่มาขยี้แล้วทาผิวป้องกัน ยุ ง ได้อย่ างเห็นผล

6. ผลมะกรูด

ปกติแล้วเราจะเอาไปวางให้ห้องน้ำหอม ๆ แต่ว่ามะกรูดยังเอามา ไ ล่ ยุ ง ได้อีกด้วย โดยเอามาหั่นผิวเป็นฝอย ๆ ขนาดเล็กแล้วก็วางไว้ต ามจุดต่าง ๆ ของบ้านเลย โดยเฉพาะมุมอับ ๆ ที่ ยุ ง ชอบอาศัยอยู่

7. ต้นยูคาลิปตัส

ปกติก็คงไม่มีใครนิยมปลูกยูคาลิปตัสในบ้านกัน แต่ว่าก็ไปหาใบมัน มาจากที่อื่นก็ได้ โดยเอาใบมาขยี้ ๆ แล้วก็วางไว้ต ามจุดที่ ยุ ง ชุม ยุ งอาศัยอยู่นอ กจาก ยุ ง แล้วเหล่า แ ม ล งต่าง ๆ ก็ยังจะหนีไปด้วยเหมือนกัน

เป็นอย่ า งไรบ้างสำหรับต้นไม้กัน ยุ ง เชื่อว่าหล า ย ๆ ต้น หล า ยคนคงจะมีปลูกไว้ในบ้านกันอยู่แล้ว ดูแลไม่ย ากเลยแต่ละต้นเพียงรดน้ำเช้า เย็น เท่านั้น

บำรุงให้สวยงาม นอ กจากจะมีต้นไม้ ไ ล่ ยุ ง แล้วบางต้นก็ยังช่วยให้เมนูอาหารของเราอร่อยยิ่งขึ้นอีกด้วย ฉะนั้นอย่ าลืมไปหามาปลูกไว้กันด้วยนะ

ที่มา  kasetchaoban