หมั่นทำ 3 ทาน ทำทุกวัน แล้วชีวิตท่านจะเจริญ

หมั่นทำ 3 ทาน ทำทุกวัน แล้วชีวิตท่านจะเจริญ

ธรรมทาน

เป็นการให้ความรู้ที่ถูกต้อง และเกิดประโยชน์กับคนอื่นๆ เป็นการอบรมสั่งสอนลูกๆ การทำงานประจำวันที่เราทำ แบบทำงานเหมือนทำบุญ ทำงานด้วยความเต็มใจเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น หรือสวดมนต์ทุกวัน

เพราะการสวดมนต์ทุกครั้งนอกจากจะสร้างกุศลให้เราเองแล้ว ทุกครั้งที่สวดจะมีพรหมเทพเทวา ด ว งจิตวิญญาณที่อยู่บริเวณนั้นๆ มาร่วมฟังธรรม ฟังคำสรรเสริญที่บูช า พ ร ะ พุ ท ธเจ้าด้วย

วัตถุทาน

ไม่ได้ใช้เงินมากมายอะไร เอาตามที่เรามี เอาตามที่ไม่เดือดร้อน จะรินน้ำสักแก้วให้ผู้อื่นด้วยใจบริสุทธิ์ หรือจะให้อาหารสัตว์ที่บ้าน จะใส่บาตร จะทำสั ง ฆ ทาน สิ่งเหล่านี้ก็นับว่าเป็นบุญจากวัตถุทานทั้งนั้น

อภัยทาน

จะทำง่าย หรือจะย ากก็ได้เหมือนกัน เพราะหากเราโกรธปักใจ หรืออาฆาตแ ค้ นผู้ใด เราเองก็มักจะให้อภัยย าก ครูบาอาจารย์ท่านสอนวิธีให้เราให้อภัยคนง่ายๆ โดยใช้พร หมวิหาร 4 เข้าช่วย

ก็เริ่มจากเมตตา มากรุณา มามุติทา และหากไม่ไหวก็อุเบกขา คือปล่อยวางเสีย คิดว่าใครทำอะไรไว้คนนั้นก็ต้องรับผลก ร ร มนั้นเอง จงเริ่มจากคนที่ใกล้ตัวก่อน เช่น พ่อแม่ ลูก พี่น้อง เพื่อน ต่อไปก็ขย ายออกไป จะสำเร็จได้โดยง่าย

ที่กล่ าวมานี้ ทั้ง 3 ทานสามารถทำได้ทุกวัน แล้วทุกท่านที่ทำสม่ำเสมอมากพอ นานพอ ก็จะพบกับป า ฏิ ห า ริ ย์ที่ท่านจะรู้ด้วยตนเองทันที และขอให้ทุกท่านพบแต่ความสุข ความสงบในจิตใจ ความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป ในทุกๆ วัน

ขอขอบคุณ san-sabai