ถูกหลอกมาตลอด “น้ำมันหมู” น้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ พระเอกในคราบตัวร้าย

“น้ำมันหมู” ไม่ได้เป็น อันตรายอย่างที่สังคมโฆษณาในช่วงหนึ่งพยายามใช้สื่อโฆษณาที่ทำให้มองว่า การกินน้ำมันหมูที่สามารถทำได้ง่ายๆ ในครัวเรือนนั้น” เป็นอันตราย ”

ทำให้ผู้บริโภคหันมากินน้ำมันพืชกันมาก ระยะหลังผู้รู้ได้ชี้แจงว่า การโฆษณาโดยการนำน้ำมันสองชนิดมาแช่เย็นให้ดูว่า น้ำมันหมูเป็นไข ส่วนน้ำมันพืชไม่เป็นไขนั้น เป็นการหลอกให้เข้าใจผิด

เพราะในความเป็นจริงนั้นในร่างกายของคนเรามีอุณหภูมิสูงกว่าในตู้เย็นมาก เพราะอุณหภูมิในร่างกายประมาณ 37 องศาเซลเซียส น้ำมันหมูจึงไม่เป็นไขในร่างกายแน่ๆ นอกจากนั้น น้ำมันหมูยังมีความอร่อยเป็นธรรมชาติ ไม่ได้ผ่านกรรมวิธีอะไรเลย และร่างกายมนุษย์ก็สามารถกำจัดออกได้โดยธรรมชาติด้วย

ส่วนการประโคมเรื่องน้ำมันหมูมีกรดไขมันอิ่มตัวนั้น ในปัจจุบันมีข้อโต้แย้งว่า หากกรดไขมันอิ่มตัวดังกล่าวมาจากธรรมชาติ ล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะไขมันก็เป็นอาหารหมู่หนึ่งที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับ กรดไขมันอิ่มตัวประเภทที่เป็นอันตรายนั้นต้องเป็นกรดไขมันอิ่มตัวที่ผ่านกรรมวิธีดัดแปลง สังเคราะห์มาแล้ว เพราะร่างกายจะไม่กำจัดทิ้ง

ขั้นตอนการทำน้ำมันหมู

1. นำมันหมูใส่กระทะเทน้ำเปล่าลงไป 1 ถ้วย เปิดไฟแรงตั้งไฟ จนน้ำเดือด จะเห็นน้ำเป็นสีขาวขุ่น

2. พอน้ำมันเดือดและใสขึ้น ให้เบาไฟเป็นไฟกลางเจียวต่ออีกนิดจนสีกากหมูเป็นสีเหลือง 80% จากนั้นนำกระเทียมตำใส่ลงไปเจียวจนหมูเหลืองกรอบแบบพอดีกระเทียมจะ เหลือกรอบ90% ให้ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมันทันที

3.พอสะเด็ดน้ำมันด้วยความร้อนที่ยังเหลืออยู่หมูจะกรอบและเกรียมขึ้นอีกนิด ส่วนกระเทียมจะเหลืองทองกรอบพอดี ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มเจียวจนเสร็จประมาณ 10 นาที ทั้งนี้ขึ้นกับระดับความแรงของไฟแต่ละบ้านด้วย

สำหรับกากหมูที่ได้จากการเจียวยังสามารถนำมาใส่ในอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวก็อร่อยดี กากหมูที่ได้จากการเจียว สามารถนำมาประกอบอาหารได้ด้วยนะ

เมนูตัวอย่าง กากหมูผัดกะเพรา กากหมูผัดกะเพรา กากหมูเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงเป็นของโปรดของใครหลายๆ คน นำมาผัดแบบผัดกะเพราให้ได้รสชาติกลมกล่อมเข้ากันดีกับความกรอบของกากหมู รับประทานเป็นกับข้าวพร้อมข้าวสวยร้อนๆ

วัตถุดิบกากหมูผัดกะเพรา

1.มันหมูหั่นเต๋า 2 ถ้วยตวง

2.น้ำมันพืช

3.เกลือป่น เล็กน้อย

4.พริกขี้หนูโขลกหยาบ 8-10 เม็ด

5.กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ

6.ใบกระเพรา 1 กำมือ

7.น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

8.ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

9.น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

อุปกรณ์ที่ใช้

-กระทะ

วิธีทำกากหมูผัดกะเพรา

1. เริ่มจากเจียวกากหมู นำมันหมูที่หั่นแล้วเคล้ากับเกลือป่นเล็กน้อย ตั้งกระทะใส่มันหมูลงไป เจียวไปเรื่อยๆ น้ำมันจากมันหมูจะออกมา จนกระทั่งมันหมูเริ่มแห้งเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักไว้

2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย ใส่กระเทียมลงผัดพอหอม ตามด้วยพริกและปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล ซีอิ๊วขาว ใส่ใบกระเพรา และใส่กากหมูลงไปผัดให้เข้ากัน จัดเสิร์ฟ

แหล่งที่มา : siamnews.com