สร้างภูมิคุ้มกันได้ด้วยตนเองกับหลักปฏิติบัติ 4 ข้อสู้โควิด-19 ที่ทำได้ง่ายๆ

ไม่เพียงแค่กล้วยหอม หรือกล้วยน้ำว้า หรืออาหาร ผักผลไม้ อย่างใดอย่างหนึ่งเพียงเท่านั้น ที่จะสามารถช่วยสู้โควิด-19 ได้ เหมือนอย่างที่มีการบอกต่อกันช่วงนี้

แต่ต้องรับประทานผักผลไม้ให้ได้มากกว่าถึง 400-500 กรัม ถึงจะมีพลัง และภูมิคุ้มกันที่ดี นอกเหนือจากระมัดระวังตัวพื้นฐาน อย่างการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด และออกกำลังกาย

โดยมีคำแนะนำจากศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ วุฒิสมาชิก และอดีตผู้อำนวยการฝ่ายอาหารและโภชนาการองค์การอาหารและเกษตร แห่งสหประชาชาติ (FAO) ในการกินอยู่พักผ่อนด้วยหลักปฏิบัติ 4 ข้อสู้โควิด-19 ที่ทำได้ง่ายๆ ดังนี้

1.ต้องรับประทานผักผลไม้ให้ได้วันละ 500 กรัม ปกติมีคำแนะนำโดยทั่วไปว่า ควรบริโภคไม่ต่ำกว่า 400 กรัม แต่ในสถานการณ์นี้ที่ร่างกายต้องการภูมิต้านทานโรคไวรัสร้ายนี้ อาจารย์ไกรสิทธิ์แนะนำว่า รับประทานให้ได้ 500 กรัม หรือครึ่งกิโลกรัม จะช่วยให้ร่างกายมีความสมดุล และทำให้ขับถ่ายง่าย แถมยังต้านอนุมูลอิสระได้ดี

ส่วนที่มีการลือเรื่องรับประทานกล้วยหอม หรือผัก ผลไม้อย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อช่วยต้านไวรัสโคโรน่า ขออย่าไปเชื่อ เพราะอาจจะทำให้ประมาท และไม่ระมัดระวังตัวด้านสุขอนามัยนั่นเอง

อย่างไรก็ตามคุณสมบัติของกล้วยหอมนั้น แน่นอนว่าดี เพราะให้พลังงาน มีโพแทสเซียมสูง วิตามินบีรวม แต่ย้ำกว่าต้องกินพืชผักผลไม้ โดยยึดหลักพื้นฐานสำคัญทางโภชนาการที่ต้องมีความหลากหลาย และมีปริมาณมากพอสมควรดังกล่าว

2.Social Distancing คือหลักสำคัญที่ช่วยหยุดการแพร่กระจายเชื้อโรคได้ดีมากๆ และตอนนี้ทุกคนต้องเข้าใจว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กระจายได้เร็ว เพราะฝอยละอองน้ำลาย น้ำมูก ที่แม้แต่การพูดปกติก็อาจจะมีฝอยละอองน้ำลายปะปนออกมา

ดังนั้นเวลาพูดกันปกติ ยังต้องห่างกันประมาณ 1 เมตร หากไอ จาม ต้องห่างอย่างน้อย 2 เมตร การใส่หน้ากากอนามัยจะช่วยลดการแพร่กระจายได้ ที่สำคัญ ต้องหลีกเลี่ยงอย่างยิ่งคือ พื้นที่คนหนาแน่น ยึดหลักปฏิบัติ Social Distancing จะปลอดภัยที่สุด

3.การทำจิตใจให้สงบ อย่าติดตามข่าวสารจนทำให้เกิดความวิตกกังวลกลุ้มใจ แต่ต้องทำความเข้าใจ ดูข้อมูลที่เป็นจริง ตอบสนองข่าวสารด้วยปัญญา ไม่ใช่อารมณ์ เมื่อจิตมีสติ มีสมาธิ ควบคุมอารมณ์ หากทำได้วันละอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง ก็จะทำให้จิตใจสงบ ไม่กังวล หรือเครียด จนส่งผลกับภูมิต้านทานของร่างกาย เพราะถ้าภูมิต้านต่ำก็จะทำให้ร่างกายอ่อนแอ เมื่อรับเชื้อโรคก็จะป่วยได้ง่าย

4.ข้อสุดท้ายที่เป็นพื้นฐาน คือ การออกกำลังกาย คำแนะนำคือ เพียงแค่เดินวันละ 10,000 ก้าว ก็ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว

ทั้ง 4 ข้อนี้ เป็นหลักพื้นฐานที่แต่ละคนสามารถทำได้ทันที เป็นการสร้างสุขอนามัยที่ช่วยต้านเชื้อโรค หยุดการแพร่ระบาดของเจ้าไวรัสร้ายนี้ได้ดีที่สุดในเวลานี้.

อ้างอิงจาก : ThairathOnline
เรียบเรียงโดย : หลิวหล่าวซือ