สุดแปลก ต้นโพธิ์ งอกปลายยอดพระบรมธาตุเจดีย์ อายุนับ 1,000 ปี

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.2562 พถืธศาสนิกชนจังหวัดนครศรีธรรมราช และนักท่องเที่ยวต่างมีความวิตกกังวลหลังต้นโพธิ์ที่กำลังงอกเจริญเติบโตอยู่บนปล้องไฉน ใต้กลีบัวคว่ำบัวหงายปลียอดทองคำองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ซึ่งต้นโพธิ์ดังกล่าวเป็นต้นโพธิ์อยู่บนที่สูงจากพื้นดินประมาณกว่า 40 เมตร ยากแก่การขึ้นไปทำลายต้นโพธิ์นี้ นี้อาจสร้างความเสียหายให้กับปูนปล้องไฉนอย่างร้ายแรงได้หากไม่เร่งดำเนินการแก่ไขอย่างเร่งด่วน

โดยภาพของต้นโพธิ์ที่ปรากฏอยู่บนปล้องไฉนตอนบนของพระองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ได้ถูกบันทึกแล้วเผยแพร่ออกไปจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดความห่วงใยวิตกกังวล กับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นนอกจากต้นโพธิ์ซึ่งปรากฏอยู่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้

ยังพบว่ามีต้นไทรเริ่มงอกงามอยู่ฝั่งทิศตะวันตกเฉียงเหนือในระดับเดียวกันอีกด้วย ขณะที่บริเวณรัตนบังลังก์เหนือองค์ระฆังคว่ำ ยังพบต้นโพธิ์กลุ่มใหญ่กำลังเจริญเติบโต

ประชาสัมพันธ์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร กล่าวอีกว่า รู้สึกกังวลหากยังไม่มีการกำจัดต้นโพธิ์ที่ปรากฏรากที่ซอนไซลามเข้าไปในผิวปูนปล้องไฉนอาจสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงให้กับองค์พระธาตุเจเีย์ได้ ขณะนี้ได้แจ้งเรื่องไปยังสำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช เพื่อหาช่องทางในการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

สำหรับองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ปัจจุบันในกระบวนการนำเสนอสู่การเป็นมรดกโลกในมุมของปูนชนียสถานที่ยังคงมีชีวิตอยู่ตลอดกว่า 1 พันปีที่ผ่านมา และยังมีการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมทางพุทธศาสนามาอย่างต่อเนื่อง รุ่นสู่รุ่นเป็นบริบทสำคัญของคุณค่าในการเป็นมรดกโลก

เรียบเรียงโดย : tubesmile.com