แพทย์แนะ “น้ำเปล่ากับน้ำย่านางสกัดเย็น” ผสมกัน เช็ดตัวช่วยลดไข้ได้ผลดี

แพทย์แนะ “น้ำเปล่ากับน้ำย่านางสกัดเย็น” ผสมกัน เช็ดตัวช่วยลดไข้ได้ผลดี

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดี ๆ ที่น่าบอกต่อมากๆ ในวง ก า ร แ พ ท ย์ ของเรา ทางโรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก ศึกษาวิจัยการดูแลผู้ ป่ ว ย หนักมีไข้สูง โดยการนำ น้ำเปล่ากับน้ำย่านางสกัดเย็น ผสมกันแล้วเอาผ้าชุบมาเช็ดตัวให้กับคนไข้ ปรากฏว่า ไข้ลดได้ผลดีมากเลย ลดเร็วกว่าการใช้เพียงแค่น้ำธรรมดา มาดูกันเลยว่าทำอย่างไรเผื่อใครที่อยากจะทำตามเวลาคนในบ้านป่วยไข้จะได้เอามาช่วยได้

ในงานประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุขประจำปี 2561 มีการนำเสนอผลงานวิจัยของโรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก เรื่อง “ผลการเช็ดตัวลดไข้ด้วยน้ำธรรมดาผสมน้ำย่านางสกัดเย็น” ของนางสุนีย์ วังซ้าย พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ประสบผลสำเร็จและสามารถลดไข้ได้ดี จากสถิติการเข้ารับการรักษาเดือนมีนาคม – พฤษภาคม ปีที่ผ่านมา พบว่ากลุ่มผู้ ป่ ว ย ห นั ก ที่มีภาวะ ติ ด เ ชื้ อ ในร่างกาย

น้ำเปล่ากับน้ำย่านางสกัดเย็น

เป็นไข้สูงเป็นสาเหตุของการ เ สี ย ชี วิ ต อันดับ 1 เลย อย่าคิดว่าแค่เป็นไข้เฉย ๆ แล้วจะไม่เป็นไร เพราะหากสูงถึง 38 – 40 องศาเซลเซียลนั้น ภายหลังจากเช็ดตัวด้วยน้ำธรรมดาแล้ว ความร้อนจะออกมาทางรูขุมขนแต่ปรากฏว่า ไข้มันไม่ลด จึงได้ทำการวิจัยหา ท า ง รั ก ษ า ไข้ให้ลดเร็ว ๆ ด้วยเอาน้ำธรรมดาผสมกับน้ำย่านางสกัดเย็น ซึ่งได้มีการเปรียบเทียบผู้ป่วย 2 กลุ่ม เพื่อให้เห็นความแตกต่างได้ชัดเจน

น้ำเปล่ากับน้ำย่านางสกัดเย็น

กลุ่มแรกนี้จะเป็นการเช็ดตัวด้วยน้ำธรรมดา ส่วนกลุ่มที่ 2 จะเช็ดด้วยน้ำธรรมดาผสมกับน้ำย่านางสกัดเย็น โดยมีกลุ่มละ 20 คน เป็นคนไข้ที่มีการติด เ ชื้ อ ในร่างกายที่คล้าย ๆ กัน ส่วนอายุเฉลี่ยและอุณหภูมิก่อนเช็ดตัว ซึ่งก็ไม่ได้แตกต่างกัน ช่วงที่ศึกษาคือระหว่าง กันยายน – ธันวาคม 2560 โดยการเช็ดตัวและแปะเอาไว้แถวข้อพับนาน 15 นาที ตามแผนของการ แ พ ท ย์ แ ผ น ไ ท ย พร้อมกับวัดไข้ซ้ำภายหลังจากเช็ดตัวทุก 30 นาที

น้ำเปล่ากับน้ำย่านางสกัดเย็น

ผลปรากฏว่า กลุ่มที่เช็ดตัวด้วยน้ำธรรมดาผสมกับน้ำย่านางสกัดเย็นนั้นไข้ลดลงได้มากกว่า อุณหภูมิร่างกายลดลงต่างจากการเช็ดด้วยน้ำธรรมดาอย่างเดียว เฉลี่ย 1 องศาเลย ทำให้เห็นว่ามันได้ผลมากกว่าจริง ๆ ทำให้ผู้ป่วยพอใจ และนำไปบอกต่อได้ถึงการรักษาอาการไข้เบื้องต้นได้

วิธีทำน้ำเช็ดตัวด้วยน้ำธรรมดาผสมน้ำย่านางสกัดเย็น

– น้ำธรรมดา 2 ลิตร

– น้ำย่านางสกัดเย็น ผสมใบเตย 120 ซี.ซี.

– ผ้าขนหนูสะอาด

– เอาน้ำธรรมดาผสมกับน้ำย่านางที่เตรียมไว้ได้เลย แล้วเอาผ้าชุบน้ำแปะไว้ในหน้าผาก เช็ดให้ทั่วตัว พร้อมกับแปะไว้ตามข้อพับต่าง ๆ เพื่อให้อุณหภูมิของร่างกายลดลง

น้ำเปล่ากับน้ำย่านางสกัดเย็น

วิธีนี้ควรให้ทุกบ้านและทุกคนรู้ไว้เป็นความรู้เบื้องต้นจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้ในเวลาเป็นไข้ และช่วยเหลือคนในครอบครัวได้ ทำให้ไข้ลดลงเร็วกว่าการเช็ดตัวทานยาแบบเดิม ซึ่งย่านางนั้นมีสรรพคุณในการ ขั บ พิ ษ และลดไข้ได้นั่นเอง จึงทำให้ไข้ลดลงได้เร็วกว่าเดิม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  mthai,mgronline,liekr