วิธีทำยาสระผมแบบง่ายๆ แก้ผมร่วง ปิดผมขาวเนียนสนิท ได้ผลดีมาก

นอกจากการที่เราดูแลตัวเราในเรื่องของสุขภาพและความงามแล้วนั้น การดูแลเส้นผมของเรานั้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆเช่นกัน ซึ่งในวันนี้เราได้มีสูตรการดูแลเส้นผม หากใครที่ผมร่วง ผมบาง หรือมีเส้นผมแตกปลายแนะนำว่าให้ลองใช้สูตรนี้ เป็นสูตรยาสระผมง่ายๆที่จะช่วยแก้ไขปัญหาของคุณได้เป็นอย่างดี

สูตรยาสระผมง่ายๆ ไม่ต้องปั่น (ทุบๆ)

ส่วนประกอบที่ต้องเตรียม

1 อัญชัญ1ขีด

2 บอระเพ็ด 3ท่อน

3 ขิง1แง่ง

4 ตะไคร้4หัว

ขั้นตอนการทำ

1 ในขั้นตอนแรกให้เราใช้ด้ามมีดมุบๆพอให้น้ำมันหอม ออกมา จากนั้นนำทุกอย่างลงหม้อ เติมน้ำพอท่วม

2 ให้เปิดไฟอ่อนๆ รอจนดอกอัญชันสีซีด เป็นอันเสร็จ พักรอให้เย็นกรอกใส่ขวด

ผลจากสูตรนี้ ตะไคร้ ลดอาการคันจากรังแค ผมนุ่ม ลื่น ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ (ส่วนประกอบ สมุนไพรที่รักษาผมร่วง มี ใบตำลึง/ขิง/ว่านหางจรเข้/มะกรูด/ใบผักบุ้ง/ดอกอัญชัน/หอมหัวใหญ่/กระเทียม ใช้สิ่งที่เรามีในบ้านคะ)

เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ง่ายมากๆ ไม่ต้องหาครีมบำรุงแพงๆ เพียงแค่เรานำเครื่องในครัวมาเป็นส่วนผสมก็สามารถบำรุงเส้นผมของเราได้เป็นอย่างดี

7 อาหารบำรุงเส้นผม

ถั่วและธัญพืช

เนื่องจากในถั่วต่างๆ และธัญพืชมีสารอาหารที่เรียกว่า ไบโอติน เป็นสารสำคัญที่ช่วยบำรุงเล็บ ผิวหนัง และเส้นผมให้แข็งแรง มีสุขภาพดี ถ้าขาดไบโอตินจะทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมเปราะ ผมแตกปลาย และผมขาวก่อนวัยอันควร สำหรับถั่วที่จะแนะนำให้กิน ได้แก่ ถั่วฝักยาว ถั่วเขียว ถั่วเหลือง หรือถั่วลิสง เป็นต้น

ส่วนธัญพืชจำพวกเมล็ดงา เมล็ดทานตะวัน เล็ดฟักทอง ฯลฯ ก็เต็มไปด้วยสารอาหารที่ช่วยบำรุงสุขภาพเส้นผมเช่นกัน คือ ธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินบี ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะทำให้เส้นผมหนานุ่ม เงางาม ดกดำ

นมสด ชีส โยเกิร์ต

พูดรวมๆ ก็คือ ผลิตภัณฑ์จากนมนั่นแหละ ไปหามารับประทานให้เพียงพอ เพราะในนมประกอบไปด้วยเคซีน และเวย์ ซึ่งเป็นสารอาหารประเภทโปรตีน มีส่วนสำคัญมากที่ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยบำรุงให้เส้นผมแข็งแรง

ปลาแซลมอน

เนื้อปลาแซลมอนอุดมไปด้วยโอเมก้า3 กรดไขมัน วิตามินบี12 ธาตุเหล็ก และยังเต็มไปด้วยโปรตีน เป็นกลุ่มสารอาหารที่จะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ช่วยซ่อมแซมเส้นผมที่ขาดร่วงอีกด้วย

ผักใบเขียว

สาวๆ ที่ไม่ชอบทานผัก ต้องหันมาเริ่มทานผักได้แล้ว โดยเฉพาะผักใบเขียวมีสารอาหารจำพวกวิตามินเอและซี ซึ่งจำเป็นต่อการบำรุงเส้นผมของคุณ และยังช่วยบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง รากผมยึดเกาะได้ดีขึ้นอีกด้วย ให้หาผักเหล่านี้มาทาน ได้แก่ บล็อกโคลี่ ผักโขม คะน้า ผักบุ้ง เป็นต้น

ไข่

ไข่ไก่เป็นอาหารสารพัดคุณประโยชน์ หาทานได้ง่าย แถมยังนำมาปรุงได้หลากหลายเมนู อร่อยๆ ทั้งนั้น ไข่ไก่อุดมไปด้วยสารอาหารทั้งโปรตีน ไบโอติน และวิตามินบี12 ทำให้เส้นผมแข็งแรง ช่วยบำรุงไม่ให้เส้นผมแตกปลาย

หอยนางรม หอยแมลงภู่

หอยนางรมอุดมไปด้วยสังกะสี มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันรังแคและการขาดร่วงของเส้นผม ส่วนหอยแมลงภู่ก็มีสารอาหารธาตุเหล็กสูง แถมยังมีคอลลาเจนช่วยบำรุงผิว เล็บ และเส้นผมอีกด้วย

กล้วยหอม

กล้วยหอมมีสารอาหารจำพวก วิตามินบี6 และแร่ซิลาก้า ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง นอกจากนี้กล้วยยังช่วยสร้างเม็ดโลหิตแดง มีส่วนช่วยทำให้หนังศีรษะแข็งแรง ป้องกันการขาดหลุดร่วงของเส้นผม ไม่อยากผมร่วงเยอะก็ต้องมาทานกล้วยกันนะจ๊ะสาวๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : แอร์ วิลาสินี