โทรศัพท์จากภรรยา ใครจะนึกว่ามันคือ “สายสุดท้าย”

อย่าปล่อยให้ทุกอย่างสายเกินไป…

ทั้งสองคนจบความสัมพันธ์ฉันท์สามีภรรยา หลังจากแต่งงานกันมา 20 ปี สาเหตุก็เพราะตั้งแต่แต่งงานมาทั้งคู่ท ะ เ ล า ะ กันไม่หยุด ด้วยความขี้บ่ นของทั้งคู่ ความเห็นไม่ตรงกัน เข้ากันไม่ได้ เพื่อจะให้ชีวิตในบั้นปลายสุขสงบ ไม่ต้องมาอดทนต่อสิ่งที่ไม่ชอบของอีกฝ่าย ก็เลยตัดสินใจห ย่ า กัน

หลังจากเซ็นใบห ย่ า ที่อำเภอ ฝ่ายชายก็เอ่ยว่า : ไปกินข้าวกันอีกสักมื้อมั้ย

ฝ่ายหญิงเห็นว่าคงไม่มีอะไรทำให้เ ก ลี ย ด กันไปมากกว่านี้แล้วก็เลยตกลง เมื่อไปถึงร้านก็สั่งอาหาร พอปลานึ่งมะนาวมา ฝ่ายชายก็ตักให้พร้อมบอกว่า ผมรู้นี่ของโปรดของคุณ เท่านั้นแหล่ะ

ฝ่ายหญิงก็ร ะ บ า ย ออกมา คุณมันเป็นพวกคิดเองเออเอง เอาความคิดของตนเป็นใหญ่ ไม่เคยสนใจอะไรใครทั้งนั้น แต่งงานกันมาตั้งนาน คุณยังไม่รู้เลยว่าฉันเ ก ลี ย ด ปลาที่สุด

ฝ่ายชายก็ตอบกลับอย่างไม่ยอมแพ้ คุณเองก็ไม่เคยรู้ว่าผมใส่ใจคุณมากแค่ไหน ผมคิดถึงและเป็นห่วงคุณตลอดเวลา ผมอยากเอาใจคุณ ปลานึ่งมะนาวก็เป็นอาหารที่ผมชอบที่สุด คุณรู้มั้ย?

.

ทั้งๆที่ทั้ง 2 คนรักกันอย่างมาก แต่การที่ไม่เปิดอกคุยกันทำให้ต้องพบกับจุดจบคือการแยกจาก นี่เป็นปัญหาของความรัก หรือปัญหาของชีวิตแต่งงาน?

หลังจากกินข้าวเสร็จ ทั้งสองก็แยกจากกันไปคนละทาง เธอเดินไปทางซ้าย เขาเดินไปทางขวา และเพื่อไม่ให้ทั้งสองรู้สึกว่าตนตัดสินใจผิด ก็เลยตกลงว่าจะไม่ติดต่อกันในช่วงหนึ่งเดือนแรก

หลังจากฝ่ายชายเดินไปได้สักพัก มือถือของเขาก็ดัง มันขึ้นเป็นเบอร์ของฝ่ายหญิง เขาลังเลอยู่นานแล้วก็ตัดสินใจไม่รับ

 

ตกดึกคืนนั้นเขานอนไม่หลับ พลิกไปพลิกมาอยู่ทั้งคืน จนทนไม่ไหว ตัดสินใจโทรหาเธอ เขาโทรอยู่หลายครั้งแต่ก็ไม่มีคนรับสักทีจนเขาเกือบถอดใจ ก็มีเสียงชายหนุ่มรับโทรศัพท์

สวัสดีครับ เขาได้ยินเสียงผู้ชายก็เริ่มหึ ง แต่ก่อนที่จะพูดอะไรอีกฝ่ายก็ถามว่า ขอโทษครับ ไม่ทราบว่าคุณเป็นสามีของคุณ… ใช่มั้ยครับ

ในมือถือมันขึ้นว่าอย่างนั้น เขาตอบกลับไปด้วยเสียงไม่พอใจนัก ใช่ แล้วคุณเป็นใคร

ผมเป็นหมอ ภรรยาคุณถูกร ถ ช น ตอนนี้กำลังอยู่ในห้องผ่ า ตั ด กรุณาช่วยมาที่โรงพยาบาล… ด่วน เขาได้ยินดังนั้นก็เหมือนหัวใจแทบหลุดออกจากร่าง ที่แท้หลังแยกจากกัน เธอเดินอย่างไม่มีสติก็เลยถู ก ร ถ ที่วิ่งมาอย่างเร็วชน เธอโทรหาเขา แต่เขาก็ไม่รับ…

เมื่อมาถึงโรงพยาบาล เขาคุกเข่าลงขอร้องหมอให้ช่วยชีวิตภรรยาของเขา คุณหมอพยุงเขาขึ้นมาแล้วบอกว่า แพทย์จะพยายามเต็มความสามารถ แต่ศีรษะของภรรยาคุณโดนกระแทกอย่างรุนแรง ยังไงคุณก็ควรจะเผื่อใจไว้บ้าง

เขานั่งรออยู่หน้าห้องฉุ ก เ ฉิ น ในใจก็คิด ถ้าคุณเป็นอะไรไป ผมจะทำยังไง? แล้วไฟห้องฉุ ก เ ฉิ น ก็ดับลง

คุณหมอหลายคนเดินออกมาด้วยสีหน้าไม่ดีนัก เราพยายามเต็มที่แล้ว แต่อาการเธอส า หั ส เกินไป แพทย์ไม่สามารถช่วยอะไรได้มากกว่านี้

เธออาจจะอยู่ได้ถึงแค่พรุ่งนี้เช้า คุณควรเข้าไปดูเธอเดี๋ยวนี้ ได้ยินดังนั้นเขาก็ใจสลาย ผู้หญิงที่เป็นเจ้าของดวงใจของเขากำลังจะจากไปแบบไม่มีวันหวนกลับ

เขาสูดหายใจเข้า แล้วพยายามประคองตัวเองเดินเข้าไป ผู้หญิงที่นอนอยู่บนเตียงไม่มีเค้าของภรรยาสุดที่รักของเขาเลย

เธอถูกพันด้วยผ้าพันแ ผ ลไปทั้งหน้า เหลือแค่ส่วนตาและปากที่พ้นออกมา ผมมาช้าไป เขาพูดกับเธอ

แล้วเขาก็เห็นผ้าพันแ ผ ล บริเวณดวงตาเริ่มชุ่ม เธอร้องไห้ พร้อมกับขยับริมฝีปาก เขาก็เลยเอาหูเข้าไปแนบ

ฉันโทรหาคุณ… ก็แค่จะบอกว่า…สมุดประกันชีวิต…และสมุดเงินฝาก…อยู่ในตู้หัวเตียง…รหัสเอทีเอ็มก็คือ…วันเกิดคุณ…แล้วก็…ฉันชอบ…ข้าวต้ม…ที่คุณทำ…และ…ฉัน…รัก…

นั่นเป็นคำพูดสุดท้ายที่หลุดออกจากปากเธอ เธอจากไปแล้ว เธอชอบข้าวต้มที่ผมทำ ข้าวต้มที่ผมทำให้เธอกินเพียงครั้งเดียวตอนเธอไม่สบายหลังแต่งงานใหม่ๆ ข้าวต้มรสชาติแย่ๆของผม…

น้ำตาของผมร่วงพรูโดยไม่รู้ตัว

หลังจากนั้นหนึ่งเดือน เขาก็เปิดตู้หัวเตียงเอาสมุดประกันและสมุดบัญชีออกมาดู เงินไม่ได้มีมากมาย แต่มีจดหมายแนบอยู่หนึ่งฉบับ:

ที่รัก

ตอนที่คุณเห็นจดหมายฉบับนี้ ฉันคงจากไปแล้ว ไม่ว่าตอนนี้เราจะรักกันหรือเลิกกันไปแล้ว…

ขอเพียงให้คุณรู้ว่า ฉันรักคุณ รักไม่เคยเปลี่ยน รักตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ การได้ดูแลคุณเป็นความสุขของฉัน เมื่อฉันจากไปแล้วก็ขอให้สมุดประกันเล่มนี้เป็นตัวแทนฉันอยู่ข้างๆคุณต่อไป

ฉันจะคอยบอกรักคุณจากบนฟ้า

เขาเห็นแล้วก็พูดอะไรไม่ออก แม้แต่ในวินาทีสุดท้ายของชีวิต เธอก็ยังอยากบอกเขาว่า ฉันรักคุณ

การที่คนสองคนตัดสินใจร่วมทางกัน แต่งงานเป็นสามีภรรยากัน ทั้งหมดก็เพราะรัก เพียงแค่วิธีการที่ทั้งสองใช้แสดงความรักไม่เหมือนกัน ถ้าเราเอาวิธีของตัวเองไปตัดสินความรักของอีกฝ่าย ผลก็อาจจะออกมาเป็นลบ

แม้จะรักกัน แต่ก็ไม่มีทางรู้ว่าอีกฝ่ายกำลังคิดอะไร บางที การไม่พูดว่าตัวเองรักออกมาดังๆ แม้ว่าจะรักมากแค่ไหน ผ่านไปแล้ว ก็ไม่อาจย้อนกลับมาได้

ผู้หญิงชอบของแบรนด์เนม จริงๆแล้วเธอแค่ต้องการการเอาอกเอาใจ

ผู้หญิงชอบของฝาก จริงๆแล้วเธอแค่ต้องการความคิดถึง

ผู้หญิงชอบของขวัญวันเกิด จริงๆแล้วเธอแค่ต้องการความใส่ใจ

ผู้หญิงชอบอ้อมกอด จริงๆแล้วเธอแค่ต้องการความอบอุ่น

ผู้หญิงชอบท ะ เ ล า ะ จริงๆแล้วเธอแค่ต้องการความเข้าใจ

ทุกอย่างที่ผู้หญิงอยากได้ ไม่มีอะไรมากไปกว่าการที่ผู้ชายแคร์ความรู้สึกของเธอ

แม้ว่าจะผิดที่ ผิดเวลา แต่ถ้าเจอคนที่ใช่ ทุกอย่างก็กลายเป็นสิ่งที่ถูกได้ ความร่ำรวยที่แท้จริงไม่ใช่ตัวเลขในสมุดบัญชี แค่เป็นรอยยิ้มบนใบหน้า

เงินมากน้อยไม่สำคัญ สิ่งที่สำคัญคือคุณหาคนที่จะร่วมทุกข์ร่วมสุขไปกับคุณเจอความสุขที่สุดบนโลกใบนี้คือคำสามคำ กันและกัน

ขอขอบคุณที่มาจาก :มิตรสหาย