“อ.ศิลปะ” ทดลองผสมสายพันธุ์ จนสามารถสร้าง “ต้นไม้วิเศษ” ที่ออกผลแตกต่างกันได้ถึง 40 ชนิด

“อ.ศิลปะ” ทดลองผสมสายพันธุ์ จนสามารถสร้าง “ต้นไม้วิเศษ” ที่ออกผลแตกต่างกันได้ถึง 40 ชนิด

Sam Van Aken อาจารย์ด้านประติมากรรมแห่งมหาวิทยาลัยซีราคิวส์ นิวยอร์ก ผู้คลั่งไคล้ในศิลปะการผสมผสาน ได้สร้าง “ต้นไม้วิเศษ” ที่เหมือนหลุดออกมาจากเทพนิยาย มีดอกมากมายหลากสี แถมยังออกลูกเป็นผลไม้ได้ถึง 40 ชนิด ! (เชอร์รี่ พลัม พีช แอปริคอต อัลมอนด์ ฯลฯ)

ศิลปินคนดังกล่าวได้เริ่มต้น โดยการซื้อสวนผลไม้แห่งหนึ่งในนิวยอร์กที่กำลังจะเจ๊ง และได้เปลี่ยนสวนดังกล่าวเป็นพื้นที่ในการทดลองผสมสายพันธุ์ต้นไม้ ราวกับซื้อห้องทดลองไว้เล่นของเล่นที่ตัวเองชอบ โดยอาจารย์ได้ผสมพันธุ์ไม้จนออกมาเป็นต้นไม้วิเศษ ซึ่งถูกตั้งชื่อว่า “Tree of 40 Fruit” (ต้น 40 ผลไม้)



ต้นไม้วิเศษนี้เกิดขึ้นจากการต่อกิ่งของผลไม้หลายชนิดเข้าด้วยกัน โดยกิ่งไม้เหล่านี้ใช้ท่อน้ำเลี้ยงจากต้นไม้ต้นเดียวกันและกลายเป็นส่วนหนึ่งของต้นไม้ ซึ่งจะออกผลต่างชนิดกันไปตามชนิดที่ได้ต่อกิ่ง รวมถึงดอกของพวกมันยังหลากหลายสี ทำให้ไม่ว่าจะมองยังไงก็สวยงามแปลกตาราวกับได้เห็นต้นไม้ในเทพนิยายยังไงยังงั้น



“ในตอนแรกผมเห็นต้นไม้เป็นเพียงงานศิลปะ เพราะผมอยากให้มันมีการเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ วัน จึงเริ่มทดลองลงมือทำ ซึ่งก็ไม่ได้คิดหรอกว่าจะสำเร็จได้เห็นต้นไม้ออกดอกหลากสี หรือเห็นผลไม้หลายชนิดห้อยอยู่ด้วยกัน สิ่งนี้ไม่เพียงทำให้ความรู้สึกของผมเวลามองต้นไม้เปลี่ยนไป แต่มันยังทำให้มุมมองของผมที่มีต่อสิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนตามไปด้วย”



ปัจจุบันอาจารย์ Sam Van Aken ได้นำต้นไม้วิเศษชนิดนี้ กระจายอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วนิวยอร์ก ไม่ว่าจะเป็นในพิพิธภัณฑ์ สวนชุมชน ที่สะสมศิลปะส่วนตัว และตอนนี้เขาก็ยังคงปลูกต้นไม้วิเศษแบบนี้ต่อไป อีกทั้งยังสอนทั้งศิลปะและเกษตรกรรมควบคู่กันไปด้วย สุดยอดฝุด ๆ เลยครับอาจารย์









เกล็คความรู้ : การต่อกิ่ง คือวิธีการขยายพันธุ์พืชแบบหนึ่ง โดยการเอากิ่งของต้นไม้ชนิดหนึ่งมาเสียบที่บริเวณรอยผ่าของกิ่งไม้อีกชนิดหนึ่งในวงศ์เดียวกัน แล้วนำแถบพลาสติกหรือวัสดุที่ไม่เป็นอันตรายต่อต้นไม้มาพันให้แน่น จากนั้นก็ปล่อยมันให้เจริญงอกงามจากน้ำเลี้ยงที่มันได้รับจากลำต้นใหม่

ข้อมูลและภาพ จาก flagfrog / amarintv