ช้างเผือกมงคล พลายเอกชัย น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย พระเจ้าอยู่หัวราชการ10

ตอนวันที่ 14 ก.พ. 2562 มีการแถลงการณ์ว่า ที่สถานที่สำหรับท่องเที่ยวศูนย์รักษาช้าง ตำบลท้องนาข่า อำเภอหนองน้ำบัวก้าน จังหวัดมหาสารคาม มีช้างกว่า 10 เชือกแต่ว่ามี 1 เชือก ที่มีคชลักษณ์ ตรงตามลักษณะช้างเผืก ที่กระเป๋านช้างมงคล ที่จะทูลเกล้ามอบ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่ว่ามี 1 เชือก ที่มีคชลักษณ์ ตรงตามลักษณะช้างเผืก ที่กระเป๋านช้างมงคล ที่จะทูลเกล้ามอบ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ดังนี้ยังอยู่ในวิธีการขอสิ่งของน้อมเกล้าฯ ถวายช้างลักษณะคชลักษณ์พิเศษเชือกนี้ แก่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้ทำหนังสือยื่นต่อพว.เพื่อขอให้จัดการตรวจดู ตามข้อกำหนดถัดไป

ในรัชกาลที่ 9 ก็มีช้างเผือกประจำรัชกาลด้วยด้วยเหมือนกัน ซึ่งก็คือพระสีขาวอดุลย์ยบารมีพาที เป็นพระยาช้างเผือกประจำรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นช้างสำคัญในเครือญาติพระพรหมโคตร ประเภทแปดด้าน ชื่อ กมุท สีกายดังดอกกมุท หรือบัวสายแดง ได้รับพระราชทานนามเต็มว่า

พระสีขาวอดุลย์ยเดชะพาครั้ง ภูเขาไม่พลนวมท้องนาถบารมี ทุว่ากล่าวยสีขาวภาษากรีกมุทพรรโณความสว่าง บรมกมลาสนวิศุทธสกุล สรรพมงคลลักษณคศาสนาเชนชาติชั่ว ประเทศไทยพลเมืองความเจริญรุ่งเรืองประสิทธิ์ รัตนกุญชรนิไม่ตบุญญาธิการ ปรมินทรบทรัพย์สารอำนาจเยี่ยมฟ้า ๚

พระสีขาวอดุลย์ยบารมีพาครั้งฯ เป็นช้างตัวผู้เผือกโท กำเนิดในป่าเขตจังหวัดกระบี่ เมื่อราวพุทธศักราช 2494 ถูกเกี่ยวเหมาะ บ้านหนองจูดตำบลดินอุดมอำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่เมื่อพุทธศักราช 2499โดยนายแปลก ฟุ้งเฟื่องและก็นายปลาบปลื้ม สุทธิกำเนิด(หมอขวัญ) เป็นข้าพเจ้าติดแม่อยู่ในฝูงช้างป่า พร้อมทั้งช้างอื่นๆอีก 5 เชือกเป็น พังทลายสาคร พลายทองคำ พังทลายมานะ พังทลายสวยงาม และก็พังทลายน้อย โดยในช่วงเวลานั้นพระสีขาวอดุลย์ยอำนาจพาคราวฯ มีชื่อเสียงว่า “พลายแก้ว” มีความสูง 1.60 เมตร เมื่อราชสำนักเมือง (ปุ้ย คชาชีวะ)ได้ตรวจตราคชลักษณ์แล้วพบว่าเป็นช้างสำคัญ ก็เลยเอามาเลี้ยงไว้ที่สวนสัตว์ดุสิตเมื่อก.พ. พุทธศักราช 2500

พลโทข้อกำหนด เทวดาช้าง ณ อยุธยาประธานองค์การสวนสัตว์ที่เมืองไทยได้นำช้างตัวผู้แก้วขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม มอบพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ช่วงวันที่ 10 ก.พ. พุทธศักราช 2501เพื่อประกอบพิธีขึ้นระวางเป็นช้างต้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระโปรดกรุณา ให้ระบุพิธีสมโภชขึ้นระวางช้างเผือกประจำรัชกาล ณ โรงช้างต้น พระราชสำนักดุสิตตอนวันที่11 พ.ย.พุทธศักราช 2502เป็นปีที่ 13 ในรัชกาลที่ 9

โพสต์ดังกล่าวข้างต้น

ขอบพระคุณ Phonphirom Keovilaytong , จอห์นนี่ ชายหนุ่มลุ่มภูเขา