กองทัพสหรัฐฯ เผยเคล็ดลับแห่งการนอน ที่ช่วยให้คุณสามารถนอนหลับได้ภายใน 2 นาที

กองทัพสหรัฐฯ เผยเคล็ดลับแห่งการนอน ที่ช่วยให้คุณสามารถนอนหลับได้ภายใน 2 นาที

เพื่อนๆ เคยประสบปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับบ้างหรือไม่ แบบที่ตอนกลางวันบ่นเหนื่อย บ่นง่วง อ้างนู่นอ้างนี่และคิดเอาไว้ว่าถ้ากลับไปถึงบ้านแล้วเราจะหลับให้เต็มอิ่มเลย แต่พอกลับไปถึงบ้านจริงๆ ร่างกายกลับไม่ง่วงนอนสักนิด ไม่ว่าจะพยายามหลับขนาดไหนก็ยากที่หลับมากๆ

หากเพื่อนๆ ประสบปัญหานอนหลับยากแบบที่พูดถึง วันนี้เรามีเทคนิคการนอนหลับซึ่งถูกพัฒนาโดยกองทัพอเมริกาเพื่อใช้กับเหล่าทหารมาให้ชมกันครับ โดยเทคนิคนี้จะสามารถทำให้เราหลับได้ภายใน 2 นาทีเลยเดียว

เทคนิคการหลับภายใน 2 นาที จากสงครามโลกครั้งที่ 2

มีใครเป็นคนนอนหลับยากบ้างไหมครับ?

แล้วเคยนึกอิจฉาคนที่พอหัวถึงหมอนปุ๊บก็หลับเลยไหม?

แต่รู้ไหมครับว่า การหลับง่ายนี้นอกจากจะเป็นเรื่องเฉพาะตัวแล้ว ยังถือว่าเป็นทักษะอีกด้วย ซึ่งก็หมายความว่าฝึกให้เกิดขึ้นได้

วันนี้ผมมีเทคนิคการฝึกหลับภายใน 2 นาทีมาเล่าให้ฟัง เป็นเทคนิคที่นำมาใช้กับนักบินของนาวิกโยธินในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วได้ผลดี

***ขอหมายเหตุไว้นิดนึงนะครับ ว่าเทคนิคนี้ไม่ได้มาจากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์***

แต่เป็นเทคนิคที่ใช้กันก่อนจะมีงานวิจัยเรื่องหลับกันอย่างจริงจัง 

เริ่มใช้โดยโค้ชนักกีฬาชื่อดังในอดีตที่ชื่อ Bud Lloyd Winter

โดยในยุควงการกีฬายังไม่ค่อยเห็นความสำคัญของการทำสมาธิและการหลับ

เขาเป็นหนึ่งในคนแรกๆที่ให้ความสำคัญกับการพักผ่อน เพื่อเพิ่มสมรรถภาพของร่างกาย

วิธีของเขาทำง่าย หลายคนใช้ได้ผล เลยมาเล่าให้ฟัง

เทคนิคที่เขาสอนนั้น จะแยกเป็น 2 ส่วนด้วนกัน

ส่วนแรกคือ ผ่อนทำร่างกายให้ผ่อนคลาย

ส่วนที่สองคือ ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย โดยขั้นตอนทั้งหมดจะใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที

ในส่วนแรกหรือการทำร่างกายให้ผ่อนคล้ายนั้น ใครที่ปกตินั่งวิปัสสนากรรมฐานหรือฝึกโยคะประจำ คงพอจะคุ้นเคยดีอยู่แล้ว คร่าวๆคือ

ให้นั่งหลับตา คลายกล้ามเนื้อให้เหมือนว่าร่างกายไม่มีกระดูก 

หายใจช้าๆ ลึกๆ โฟกัสไปที่ร่างกายแต่ละส่วน (เอาจิตไปรับรู้ที่ละส่วนของร่างกาย) แล้วคลายกล้ามเนื้อที่โฟกัสอยู่ โดยเริ่ม ตั้งแต่บนหัว ค่อยๆผ่อนคลายกล้ามเนื้อหน้าผาก ผ่อนคลายกล้ามเนื้อตาที่กำลังหลับตาปี๋อยู่ คลายกรามที่กำลังกัดฟัน คลายปากที่เม้ม คลายกล้ามเนื้อคอที่กำลังเกร็ง คลายกล้ามเนื้อไหล่ กล้ามเน้ือหลัง ไล่อย่างนี้ลงไปเรื่อยๆ จนไปสุดที่ปลายเท้า

คลายกล้ามเนื้อ ขณะที่หายใจเข้าออกช้าๆ ถ้าตรงไหนไม่แน่ใจว่าคลายส่วนนั้นหรือยัง ให้ลองเกร็งตรงนั้นขึ้นมาก่อน แล้วค่อยคลายมันออกไป

ขั้นตอนนี้สามารถทำเสร็จได้ในเวลาไม่ถึง 1 นาที เมื่อทำเสร็จแล้วร่างกายจะรู้สึกผ่อนคลาย ความเครียด ความกดดัน ความกังวลต่างๆที่ทำให้ร่างกายตึงเครียดจะเริ่มคลายไป (ขอแทรกนิดนึง ใครที่เคยอ่าน 500 ล้านปีของความรัก เล่ม 1 ลองนึกถึงทฤษฎีของ William James ที่ว่าร่างกายกับจิตใจทำงาน 2 ทางไปด้วยนะครับ จะเข้าใจมากขึ้น)

จากนั้นก็ไปส่วนที่สอง คือการ ผ่อนคลายจิตใจ ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ขั้นย่อยๆ

เริ่มจาก….นอนทิ้งตัวลงก่อน จากนั้น ไม่ให้นึกถึงอะไรที่มีลักษณะของการขยับเขยื้อนร่างกายเลย เช่น ถ้าเป็นนักกีฬาอย่านึกถึงการฝึกซ้อมหรือการวิ่ง ถ้าเป็นทหารอย่านึกถึงการขึ้นบิน การออกไปรบ เพราะการคิดว่าร่างกายทำงาน สมองจะทำงานเหมือนกับร่างกายกำลังทำงานเช่นนั้นจริงๆ แล้วจะก่อให้เกิดการตึงตัวของกล้ามเนื้อขึ้นมาได้ (เคยได้ยินงานวิจัยที่พบว่า แค่ให้นักกีฬาจินตนาการว่าฝึกซ้อม ก็สามารถทำให้ประสิทธิภาพการเล่นดีขึ้นมาได้ ใช่ไหมครับ หลักการเดียวกัน)

และเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะไม่คิดถึงเรื่องที่เครียด เขาแนะนำให้นึกถึงภาพที่ทำให้เรารู้สึกสงบผ่อนคลายมากที่สุด เช่น นึกภาพว่าเรากำลังนอนทิ้งตัวอยู่บนพื้นหญ้า หรือบนเรือยางเล็กๆ สักลำในวันที่อากาศดีๆ แล้วนึกภาพนั้นค้างไว้ไม่ให้ความคิดอื่นแทรกเข้ามาได้ ทำเช่นนี้นาน 10-15 วินาที

ขั้นที่ 2 ให้นึกภาพว่ากำลังนอนสบายอยู่ในเปลขนาดใหญ่ยักษ์ในห้องที่มืดสนิท มองไปทางไหนก็มีแต่ความืด ไม่เห็นอะไรทั้งนั้น ทำเช่นนี้นาน 10-15 วินาที

ขั้นที่ 3 ให้พูดกับตัวเองว่า อย่าคิดอะไร อย่าคิดอะไร อย่าคิดอะไร …. นาน 10-15 วินาที

เมื่อทำครบทั้งสามขั้นไม่ได้แปลว่า คุณจะหลับไปอย่างมหัศจรรย์นะครับ

แต่สิ่งที่เขาให้ทำคือการฝึก โดยทุกครั้งที่พยายามจะนอน (ไม่ว่าจะเป็นกลางคือนหรืองีบ) ก็ให้ทำอย่างนี้ทุกครั้ง

ในหนังสือที่ตัวเขาเขียนในภายหลัง เขาเล่าว่า ….

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพได้ทดลองแบ่งนักบินที่มีปัญหาการนอนออกเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มแรกสอนวิธีผ่อนคลายนี้ให้ไปฝึกอยู่ประมาณเดือนครึ่ง ส่วนอีกกลุ่มไม่ได้สอนอะไร

เขาพบว่าเมื่อผ่านไปเดือนครึ่ง ทหารกลุ่มที่ฝึกวิธีนี้ทุกวัน เมื่อมีโอกาสที่จะงีบสั้นๆ สามารถที่จะหลับง่ายกว่ากลุ่มที่ไม่เคยฝึกเทคนิคนี้มาก โดยในกลุ่มที่ฝึก มีคนที่สามารถจะหลับในเวลาไม่เกิน 2 นาทีมากกว่า 90% แม้ว่าขณะนั้นจะมีเสียงระเบิด เสียงการรบดังอยู่ไกลๆ ก็ตาม

………………………………..

ก็เป็นวิธีที่ไม่ยากนะครับ ใช้เวลาไม่นาน ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ ไม่มีค่าใช้จ่ายและดูปลอดภัยดี

ใครมีปัญหาเรื่องหลับจะไปทดลองฝึกดูสักระยะก็คงไม่เสียหายอะไร

หรือถ้าใครมีเทคนิคการหลับเด็ดๆ อยากแชร์ให้คนอื่นรับรู้ ก็เขียนคอมเมนต์มาเล่าด้านล่างเลยครับ

เครดิต Chatchapol Book