ทำเองได้ ง่ายนิดเดียว วิธีกำจัดปลวกขึ้นบ้านแบบได้ผล ด้วยน้ำใบขี้เหล็ก

ใบขี้เหล็ก พบว่ามีสารกลุ่มโครโมน ซึ่งมีฤทธิ์คลายเครียดและช่วยให้นอนหลับ และกลุ่ม Anthraquinones ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยให้ถ่ายหรือระบายท้อง เช่น แอนโทรน และไดแอนโทรน เมื่อนำมากำจัดปลวกได้ผลดีมาก
ผลจากการทดลอง นำใบขี้เหล็กมาตำคั้น ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมน้ำ 1 ลิตร เอาน้ำฉีดใส่ปลวก 20 ตัว ผลปรากฎว่า ปลวกตายหมด ภายใน 1 นาที


คุณสมบัติของใบขี้เหล็กต่อปลวก

ใบขี้เหล็กมีสารเคมีออกฤทธิ์ช้า ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม แต่มีประสิทธิภาพสูงในการขัดขวางการดำรงชีวิตตามธรรมชาติของปลวก รวมทั้งมีคุณสมบัติพิเศษในการดึงดูดให้ปลวกเข้ามากิน ซึ่งสามารถถ่ายทอดจากปลวกตัวหนึ่งไปสู่ปลวกตัวอื่น ๆได้

ขั้นตอนและวิธีการกำจัดปลวกด้วยใบขี้เหล็ก

นำใบขี้เหล็กมาบดและผสมกับน้ำให้ได้ปริมาณที่เหมาะสม จากนั้นนำไปฉีดพ่นหรือเทลาดบริเวณที่พบปลวกหรือรังปลวก ทำซ้ำประมาณ 3 – 5 วัน ต่อครั้งจนไม่พบตัวปลวก
อีกหนึ่งวิธี นำใบขี้เหล็กมาผสมกับ แป้งดินสอพอง ปั้นให้เป็นก้อน ผึ่งแดดให้แห้ง เวลาจะใช้ก็ทุบ ให้เป็นผงแล้วนำไป โรยบริเวณรังปลวก  ติดตามดูผลการทดลอง 30 วัน ปรากฏว่าปลวกย้ายรังหนีไปที่อื่น แสดงว่า แป้งสมุนไพรจากใบขี้เหล็กสามารถไล่ปลวกให้ไปอื่น และไม่กลับมาทำรังที่เดิมอีก…

แม้การกำจัดปลวกจะมีวิธีการมากมาย แต่การกำจัดปลวกด้วยใบขี้เหล็กเป็นวิธีการที่ประหยัดปลอดภัยที่สุด และไม่เป็นอันตรายทั้งต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องหาซื้อเพราะใบขี้เหล็กมีขึ้นอยู่ทั่วไป หาง่ายและยังกำจัดปลวกได้ผลดีอีกด้วย…

คลิปวีดีโอผลลัพธ์หลังการทดลองใช้ 6 วันกับต้นมะม่วง

ดูแลบ้านอย่างไร ให้ห่างไกลปลวก

เพราะปลวกเป็นศัตรูตัวร้ายที่จะมากัดแทะและกัดกินวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน ไม่ใช่เฉพาะเนื้อไม้เท่านั้น ยังมีวัสดุอีกหลายชนิดที่ปลวกก็สามารถกัดแทะให้เกิดความเสียหายได้ ดังนั้นการดูแลบ้านเพื่อเป็นการป้องกันให้ห่างไกลจากปลวกจึงเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับวิธีการดูแลบ้านเราจะสามารถทำตามวิธีต่างๆ ได้ดังนี้
  1. เริ่มจากการปลูกสร้างบ้าน ก่อนทำการปลูกสร้างเราควรฉีดพ่นน้ำยากำจัดปลวกตามจุดต่างๆ ของบ้าน ด้วยวิธีอัดเคมีลงดินในทุกตารางเมตร สำหรับขั้นตอนนี้ควรเป็นผู้ที่มีความรู้และความชำนาญในการทำกันโดยเฉพาะ โดยเราอาจจ้างบริษัทรับกำจัดปลวกเป็นผู้ทำ เพราะจะมีความเข้าใจในการทำมากกว่าที่เราจะทำเอง
  2. ในบริเวณบ้านไม่ควรปลูกต้นไม้ใหญ่ นอกเสียจากคุณจะมีบริเวณบ้านที่กว้างขวางสามารถปลูกต้นไม้ให้ห่างจากตัวบ้านได้ เพราะปลวกมักจะชอบมาทำรังที่บริเวณต้นไม้ใหญ่ และอาจจะลุกลามมาที่ตัวบ้านได้
  3. หลังจากปลูกบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้วควรมีวิธีในการป้องกันปลวก ไม่ว่าจะเป็นการใช้สารเคมี หรือการใช้สมุนไพรต่างๆ ในการช่วยป้องกันหรือกำจัดปลวก รวมทั้งอาจจะจ้างบริษัทรับกำจัดปลวกมาคอยฉีดพ่นน้ำยาเป็นระยะๆ
  4. พยายามป้องกันอย่าให้แมลงเม่าบินเข้ามาในตัวบ้าน เพราะแมลงเม่าคือปลวกในวัยเจริญพันธุ์ที่อาจจะเข้ามาวางไข่และกลายเป็นรังปลวกต่อไปได้ในอนาคต
เพียงทำตามวิธีต่างๆ ดังที่กล่าวมาคุณก็จะสามารถดูแลรักษาบ้านให้ห่างไกลจากปลวกที่มารบกวนอย่างได้ผล

อ้างอิง…กลุ่มโลกสมุนไพร
ขอขอบคุณผู้เผยแพร่ : Share-si.com