“น้ำต้มเมล็ดมะรุม” ดื่มเพื่อสุขภาพ แก้ปวดหลัง ปวดเอว กระดูกทับเส้น ไตอักเสบ ได้ผลดีเกินคาด

น้ำต้มเมล็ดมะรุม ดื่มแก้ปวดเมื่อยร่างกาย ปวดหลัง ปวดเอว กระดูกทับเส้น ในยุคปัจจุบันนี้คนเรามักจะหันมาดูสุขภาพตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการออกกำลังกาย และอาหารการกินต่างๆ หากเมื่อเจ็บป่วยก็จะหันมาใช้สมุนไพรทางธรรมชาติรักษากันมากขึ้น

มะรุม จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านของไทย เป็นไม้ยืนต้นที่โตเร็ว ปลูกง่ายในเขตร้อน ทนแล้ง สามารถรับประทานได้ทุกส่วน ทั้งฝัก ใบ ดอก เมล็ด และราก แต่การนำมาใช้เป็นยาสมุนไพร จะใช้เกือบทุกส่วนของต้นมะรุมรวมทั้งเปลือกด้วย
 
วันนี้เราจึงได้ขอหยิบยก “น้ำต้มเมล็ดมะรุม” มาฝาก แถมมีสรรพคุณแก้ปวดเมื่อยร่างกาย ปวดหลัง ปวดเอว กระดูกทับเส้นอีกด้วย ว่าแต่มีขั้นตอนการทำ-ดื่มอย่างไรนั้นไปดูกันเลยจ้า!

วิธีรับประทานแบบเคี้ยวทั้งเม็ดโดยตรง

ให้กระเทาะเปลือกออก เมล็ดด้านในมีสีขาว อมทำให้ชุ่มคอเมื่อขบให้เมล็ดแตก และเคี้ยวบางส่วน จะมีกลิ่นคล้ายโสม ขมและเฝื่อน แต่ไม่นานก็ชุ่มคอ เมื่ออมต่อไปจะรู้สึกหวานที่ลิ้น พอดื่มน้ำจะรู้สึกหวานไปทั้งปาก และชุ่มคอมาก ช่วยแก้ไอได้ดี
ในการรับประทานเพื่อขับสารพิษให้กินวันละ 5 เม็ด แต่ไม่เกิน 10 เมล็ด เป็นเวลา 20 วัน จะช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย แล้วเว้นไปประมาณ 5 – 6 เดือน จึงกินอีกครั้ง
 
เวลากินต้องเคี้ยวเม็ดให้แตก หรือจะตำให้แหลกก่อนแล้วกินน้ำตาม เพื่อทำความสะอาดลำไส้ขับของเสียตกค้าง ขับพยาธิ และลดแก๊สพิษในร่างกาย ทำให้การดูดซึมวิตามินดีขึ้น สามารถกินใบมะรุมต่อเนื่องทันทีเพื่อเสริมวิตามิน เพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย

ในการรับประทานแบบต้ม

ผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งที่ได้รับการรักษาด้วยรังสี ดื่มน้ำมะรุมจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย ลดอาการแพ้รังสีได้ดี ฟื้นตัวเร็วขึ้น
นอกจากนี้น้ำเมล็ดมะรุมยังมีสรรพคุณแก้ปวดเมื่อย แก้ปวดหลังได้ดี แก้อาการกระดูกทับเส้น ไตอักเสบ วิธีต้ม จะนำเมล็ดมะรุมตากแห้ง 1 กำมือ ต้มในน้ำเดือด 1 ลิตร ประมาณ 5 นาที รับประทาน ครั้งละ 1แก้ว หลังอาหารมื้อเช้าและเย็น