เปิดภาพ! ‘แผนที่-กราฟฟิค’ แสดงจุดที่คาด 13 ชีวิตติด ชี้ถ้ำหลวงฯ อันตรายติดอันดับ

นักภูมิศาสตร์ผู้เคยสำรวจถ้ำหลวงเชื่อ ทีมหมูป่า ยังมีชีวิต รอการช่วยเหลืออยู่

(ชมคลิปท้ายข่าว)
จากกรณีที่นักเรียนทีมฟุตบอล “หมูป่า” พร้อมโค้ช จากต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวม 13 คน ได้พลัดหลงอยู่ภายในถ้ำหลวง เขตวนอทุยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หมู่บ้านจ้องวัด หมู่ 9 ต. โป่งผา อ.แม่สาย ตั้งแต่เย็นวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ ยังไม่พบตัวทั้ง 13 คน ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน นายอนุกูล สอนเอก นักภูมิศาสตร์ผู้เคยสำรวจถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ในวนอุทยานขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โพสต์บนเฟซบุ๊ก Anukoon Sorn-ek ระบุว่า

“ข้อมูลสำคัญสำหรับทีมค้นหาและช่วยเหลือเด็กสูญหายในถ้ำนะครับ ถ้ำนางนอนหลวงเป็นถ้ำที่มีทางเข้าออกทางเดียว ระบบระบายอากาศไม่ดี ถ้าจะใช้วิธีการสูบน้ำออกควรตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ด้านนอก ไม่งั้นปริมาณ Co2 ภายในถ้ำจะสูงขึ้นทำให้การช่วยเหลือทำได้ยากและมีความเสี่ยงมากขึ้นนะครับ ตำแหน่งที่คาดว่าเด็ก ๆ น่าจะอยู่ (ตำแหน่งวงกลมสีแดง)

ลึกที่สุดบริเวณปลายสุดของ Show cave น่าจะประมาณไม่เกิน 1 กม.จากปากถ้ำ ถ้าเลยนี้ไป Section ด้านในที่เป็นเส้นทางเข้า Monk’s series เส้นทางแคบและซับซ้อนหาเจอยากมาก คิดว่าคนทั่วไปไม่น่าหาเส้นทางเข้าไปด้านในได้ครับ อีกอย่างในช่วงเวลานี้ ถ้าเด็ก ๆ ถอดรองเท้าและวางเป้ไว้ แสดงว่าพื้นถ้ำมีน้ำท่วมออกมาถึงด้านนอกแล้วแต่ยังไม่ลึกมาก

นั่นหมายถึง Section ด้านในจะมีน้ำท่วมแล้ว มีโคลนมากเขาคงไม่เข้าไปลึกมากครับ อาจจะมีปัญหาเรื่องแสงสว่าง ไฟฉายดับ หรือไฟฉายมีน้อยเลยหาทางออกจากถ้ำไม่ได้และระดับน้ำขึ้นซะก่อน ส่วนอันตรายที่สุดสำหรับทีมดำน้ำที่จะดำเข้าไปเป็น Section แรกที่ผมวงสีน้ำเงินเอาไว้

เนื่องจากเส้นทางเข้าแคบต้องมุดเข้าไปและน้ำจะอัดผ่านช่องนี้ออกมา อันตรายสำหรับทีมที่ดำน้ำขาออกแต่ถ้าผ่านจุดนี้ไปได้แล้ว

เส้นทางด้านในจะกว้างขึ้นสามารถเดินได้ครับ ข้อมูลเผื่อทีมช่วยเหลือจะนำไปใช้ในการวางแผนได้นะครับ

สำหรับวิธีการช่วยเหลือ ต้องทำให้พื้นที่น้ำที่ท่วมเพดานถ้ำลดลงก่อน ด้วยลักษณะของถ้ำนางนอนหลวงลำธารที่เกิดขึ้นในถ้ำไม่ได้เกิดจากการไหลมาจากด้านนอก แต่เกิดจากฝนตกบนต้นน้ำและไหลซึมตามรอยแตกเข้ามา เวลาน้ำในถ้ำเริ่มขึ้นจะลงค่อนข้างยาก

วิธีดีที่สุดจะต้องสูบน้ำออกให้มากกว่าปริมาณน้ำเข้า เราต้องคำนวนปริมาณน้ำที่ไหลในลำธารในถ้ำว่ามีปริมาณกี่ ลบม.ต่อวินาที และระดมเครื่องสูบน้ำให้ปริมาณ น้ำสูบออกมากกว่าปริมาณน้ำธรรมชาติ พื้นที่ส่วนเพดานถ้ำที่จมอยู่ถึงจะลด แต่ต้องไม่มีปริมาณฝนตกบนภูเขามาเพิ่มปริมาณน้ำในถ้ำอีก ดังนั้นต้องรีบสูบน้ำออกในระดับที่ปลอดภัยต่อผู้ช่วยเหลือ อย่าสูบน้ำออกโดยไม่มีหลักการครับ เวลาแต่ละนาทีที่ผ่านไปมันกลายเป็นเวลาที่สูญเปล่า ตอนนี้ประมาณ 36 ชม.หลังคนเข้าไปติดค้างอยู่ด้านใน เขายังรอดชีวิตและรอการช่วยเหลืออยู่ครับ

ตอนนี้ข้อมูลของผมจะถึงมือผู้บัญชาการเหตุการณ์แล้วภาวนาให้ทุกคนปลอดภัยครับ
ขอบคุณ Martin Illis นักสำรวจถ้ำจากอังกฤษที่ส่งข้อมูลแผนที่ถ้ำมาใช้ในการค้นหา และ Vern Unsworth ผู้เชี่ยวชาญเส้นทางในถ้ำนางนอนหลวงที่พาทีมออกค้นหาผู้ติดอยู่ในถ้ำ”
ชมคลิป

ข่าวดี!พบเบาะแสเพิ่ม หน่วยซีล บุกถึงจุดที่ไม่เคยมีใครไปถึง เร่งหาอย่างมีความหวัง


หน่วยซีล เจาะทรายโพรงภายในถ้ำหลวง พบเบาะแสเพิ่ม คาดเด็กๆเดินหนีน้ำเข้าลึกไปอีก ซึ่งอยู่ห่างจากปากถ้ำประมาณ 3 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการค้นหาอย่างมีความหวัง

จากกรณีมีเด็กนักฟุตบอล และผู้ฝึกสอนหายเข้าไปเที่ยวในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ในวนอุทยานขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ต่อมานายดำรงค์ หาญภักดีนิยม หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สำนักงานพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 รับแจ้งว่ามีผู้ที่พากันเดินทางเข้าไปเที่ยวในถ้ำหลายคนแล้วไม่กลับออกมาอีกเลย โดยพบรถจักรยานรองเท้าบริเวณทางเข้าถ้ำ

ซึ่งล่าสุดเมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 25 มิ.ย. เจ้าหน้าที่จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) หรือ หน่วยซีล ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางเข้าไปภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน หมู่บ้านจ้องวัด ม.9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการค้นหานักฟุตบอลและผู้ฝึกสอนทั้ง 13 ชีวิตอย่างเต็มที่ โดยครอบครัวของผู้สูญหายต่างเฝ้ารอและติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิดบริเวณปากถ้ำดังกล่าว

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 25 มิ.ย. พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) หรือ หน่วยซีล กล่าวว่า ตนได้รับคำสั่งจากทาง พล.ร.อ.รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ (ผบ.กร.) ให้จัดเจ้าหน้าที่หน่วยซีล จาก อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เดินทางไป จ.เชียงราย

เพื่อช่วยค้นหาเด็กนักฟุตบอล และผู้ฝึกสอน รวม 13 คน ที่หายเข้าไปในถ้ำหลวงตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังได้รับคำสั่ง จึงจัดกำลังจาก นสร. 17 นาย พร้อมอุปกรณ์การค้นหา ขึ้นเครื่องบินของทางกองทัพเรือถึงจ.เชียงราย เวลา 01.45 น.

จากนั้น ทั้งหมดได้ประชุมวางแผนกับทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เช่น เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ เพื่อกำหนดทิศทางและวิธีการในการเข้าไปช่วยเหลือให้เร็วที่สุด

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. มีรายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยซีลว่า ได้ใช้พลั่วขุดหาช่องทางภายในถ้ำแล้ว แต่เมื่อเจาะทะลุอุโมงค์เข้าไปก็ยังไม่พบเด็กและผู้ฝึกสอน

ต่อมาเวลา 09.30 น. หลังจากที่เจ้าหน้าที่หน่วยซีลได้เข้าไปค้นหาเด็กและผู้ฝึกสอน 13 ชีวิต ภายในถ้ำหลวงนั้น ล่าสุดได้รายงานออกมาจากถ้ำว่า ขณะนี้ได้ดำน้ำและเจาะทรายเข้าไปถึงโพรงถ้ำซึ่งอยู่ห่างจากปากถ้ำ 2-3 กิโลเมตร แต่ก็ยังไม่พบเด็ก โดยพบเพียงรอยเท้าที่มีลักษณะเหมือนเด็กๆพยายามตะกุยขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าเด็กๆจะเดินหนีน้ำเข้าลึกไปอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างแกะรอยติดตามตัวอย่างมีความหวัง

สำหรับบรรยากาศบริเวณด้านนอกถ้ำหลวงนั้น พบว่าครอบครัวและญาติๆของผู้สูญหายต่างเดินทางมาติดตามข่าวการค้นหาในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังนำเสบียงอาหารมาส่งให้ทีมเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย ซึ่งระดมกำลังค้นหากว่า 48 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังไม่พบ

นอกจากนี้ ยังได้ประกาศให้ประชาชนที่เดินทางมาติดตามชมการค้นหาบริเวณหน้าถ้ำ ให้กลับไปติดตามข่าวจากสื่ออื่นๆ เพื่อลดความแออัด การจราจรติดขัด มีคนหลั่งไหลมานับพันคนตลอดช่วงเช้า รถเจ้าหน้าที่พลอยติดขัดไปด้วย จึงต้องจัดระเบียบการจราจรอย่างวุ่นวาย

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า ทีมฟุตบอลดังกล่าวเป็นเด็กนักเรียนมาจากหลายโรงเรียนที่รวมตัวกัน และเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้พากันไปซ้อมฟุตบอลที่สนามกีฬากลาง ต.โป่งผา

โดยผู้ปกครองบางคนสามารถโทรศัพท์ติดต่อบุตรของตนเอง ได้กระทั่งเวลา 17.00 น.วันเดียวกันก็ทราบว่าเด็กๆ ได้พากันปั่นรถจักรยานไปอยู่ที่ปากถ้ำหลวงดังกล่าวแล้ว

หลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย ในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะหลงอยู่ภายในถ้ำ เพราะภายในมีความคดเคี้ยวและลึกรวมทั้งมีจุดเว้า จากทางเดินปกติด้านข้างอีกหลายแห่ง เช่น ลานพระ ฯลฯ

เบื้องต้นรายชื่อของเด็กที่หายไป ตรวจสอบจากผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ปกครอง ทราบชื่อ นายภีรภัทร สมเพียงใจ อายุ 25 ปี ด.ช.ประจักษ์ สุธรรม อายุ 14 ปี ด.ช.ณัฐวุฒิ ทาคำซุง อายุ 14 ปี ด.ช.นิพัฒน์ โพธิ อายุ 15 ปี ด.ช.ภานุมาศ แสงดี อายุ 13 ปี และ ด.ช.ดวงเพชร พรมเทพ อายุ 13 ปี