อร่อยดีมีประโยชน์! เผยวิธีทำ ‘แตงดอง’ ฉบับแฮนด์เมดบอกเลยว่าง่ายมาก ทำกินได้ ทำขายก็รวย!

คนส่วนใหญ่คิดว่าแตงกวาไม่ค่อยมีประโยชน์ต่อสุขภาพเท่าพืชผักชนิดอื่นๆมากนัก มันเป็นความคิดที่ผิดมาก ผักชนิดนี้ทางชีวภาพประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ซึ่งแตกต่างตรงข้ามกับความคิดอย่างสิ้นเชิง

แตงกวาเป็นพืชที่ปลูกกันทั่วโลกเป็นหนึ่งในอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด หากกล่าวถึงผักดอง นอกจากจะอร่อยมากแล้วผักดองยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพและมักนำมาใช้เพื่อรักษาสุขภาพของคุณให้ดีขึ้นได้อีก



แตงกวาดองสามารถปกป้องร่างกายเราและป้องกันการเกิดแผลเปื่อยได้ เพราะประกอบไปด้วยน้ำ โปรตีน ใยอาหารและไขมันต่ำ อีกทั้งแตงกวาดองยังอุดมไปด้วยเกลือแร่รวมถึงโพแทสเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส และโซเดียม นอกจากนั้นยังมีวิตามิน เอ ซี บี1 บี3 บี6 และบี12

ผักดองทุกชนิดนั้นดีต่อสุขภาพทุกส่วนในร่างกายมีสารต้านอนุมูลอิสระและทำลายสารเคมีในเซลล์ร่างกายเราได้ด้วย ทั้งยังช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายเร่งให้เกิดแบดทีเรียดีในร่างกายซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญเพื่อสุขภาพขับถ่ายได้คล่อง

นอกจากนั้นแตงกวาดองยังสามารถปกป้องตับและช่วยกรองสารพิษในร่างกายได้ดีขึ้น เหมาะสำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานเพราะมันสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้



วันนี้ทางทีมงานจึงขอนำเสนอ สูตรทำแตงดองไว้ทานเองที่บ้าน ซึ่งรับรองว่าทุกคนในครอบครัวต้องชอบ และได้รับประโยชน์กันแน่นอน

โดยบทความต่อไปนี้มาจากสมาชิกเว็ปไซต์พันทิปชื่อ นางสาวเซาะกราว ได้ตั้งกระทู้และเผยสูตรส่วนตัวมาให้ลองทำกันดู

เริ่มจากล้างแตงกวาให้สะอาด หากล่องหรือโหลที่ปิดฝาได้เตรียมไว้จ้า



เตรียมเกลือ น้ำเปล่า น้ำส้มสายชูกลิ่นแอ๊บเปิ้ล กรดมะนาวหรือ citric acid



ถ้าชอบรสหวานให้ใส่น้ำตาลกรวดไปด้วยค่ะ แต่จขกทไม่ได้ใส่



จขกทใช้ถังพลาสติกค่ะ ทำทีนึงกินได้เป็นเดือนเลย เอาแตงกวาเรียงลงในถัง กะให้เป็นสามส่วนในจำนวนแตงกวาที่ใส่ลงไป เติมน้ำเปล่าสองส่วน ส่วนที่เหลือเติมน้ำส้มสายชูค่ะ ใส่เกลือ และกรดมะนาวตามลงไป



จขกทใส่กระเทียมลงไปด้วยค่ะ ไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่ แล้วปิดฝาเขย่าเบาๆให้ส่วนผสมเข้ากัน ชิมน้ำดูเค็มเปรี้ยวชอบรสไหนก็ใส่เพิ่มได้ค่ะ ถ้าชอบหวานอย่าลืมน้ำตาลกรวดจ้า



ปิดฝาทิ้งไว้สามวันก็กินได้แล้วค่ะ



ถ้าชอบก็ลองทำดูนะคะ ง่ายมากเลยค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาดูและทักทายกันค่ะ ไปละ สวัสดีจ้า




ขอบคุณที่มาจาก: นางสาวเซาะกราว