เผยเคล็ดลับง่ายๆในการทำความสะอาด “ชักโครก” เพียงแค่นี้คราบสกปรก-กลิ่นเหม็นก็จะหมดไป

พอถึงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หลายๆคนก็ใช้เวลาในช่วงนี้ทำความสะอาดบ้าน ซึ่งการทำความสะอาดบ้านนั้นก็มีจุดที่ทำให้รู้สึกปวดหัวไม่ใช่น้อย นั้นก็คือการทำความสะอาดห้องน้ำ และคงไม่มีใครชอบงานขัดห้องน้ำสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะทำความสะอาดชักโครก

การทำความสะอาดชักโครกนั้นเป็นงานที่ต้องใช้ทั้งแรงและความอดทน

ด้วยความที่เราต้องใช้มันทุกวัน จึงทำให้เกิดคราบสกปรกและกลิ่นเหม็น พอปล่อยไว้นานๆก็จะกลายเป็นคราบตะกอนสีน้ำตาลและล้างออกได้ยากมาก แต่วันนี้เรามีวิธีง่ายๆที่จะช่วยคุณขจัดคราบสกปรกในชักโครกที่ทั้งเหม็นทั้งเลอะเทอะได้แบบไม่ต้องเสียแรงเสียเวลา แถมยังสะอาดอีกด้วย จะต้องทำอย่างไรบ้างตามมาดูเลย



หลายคนชอบทำความสะอาดชักโครกด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำ และทุกครั้งหลังเทน้ำยาล้างห้องน้ำเสร็จก็จะลงมือขัดชักโครกทันที แต่มันเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้องนะคะ

ซึ่งความจริงแล้วหลังจากเทน้ำยาล้างห้องน้ำให้ทั่วบริเวณที่เกิดคราบสกปรกแล้วเราควรปล่อยทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมงเพื่อรอให้น้ำยาทำปฏิกิริยากับคราบสกปรกเสียก่อน จากนั้นก็ใช้แปรงขัดไปที่คราบให้หลุดออกจนหมด แล้วกดน้ำทิ้งเพื่อล้างน้ำยาและคราบสกปรกออกให้หมดอีกครั้ง



หากคุณต้องทำงานและไม่มีเวลามาทำความสะอาดชักโครกทุกวัน เรามีอีกวิธีมาแนะนำ เริ่มต้นโดยเติมน้ำส้มสายชูให้เต็มขวดน้ำ นำขวดน้ำส้มสายชูเจาะรูเล็กๆหลายๆรู

จากนั้นนำขวดไปใส่ไว้ในถังเก็บน้ำด้านหลังชักโครก ปิดฝาไว้ตามเดิม ทุกครั้งที่เรากดน้ำ จะมีน้ำส้มสายชูผสมลงมาด้วย ซึ่งจะช่วยลดการสะสมของคราบสกปรกได้ดีอย่างมาก แถมยังช่วยกำจัดกลิ่นที่แถมมาได้อีกด้วย พอใช้ไปสักพัก คุณจะพบว่าคราบสกปรกในชักโครกน้อยลง เวลาทำความสะอาดก็ง่ายขึ้นเยอะเลย



นอกจากนี้ยังมีวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่ง ก่อนอื่นเลยเอาน้ำราดให้ชักโครกเปียกจากนั้นเอากระดาษทิชชูแปะให้ทั่วแล้วค่อยเทน้ำยาล้างห้องน้ำลงไป หรือคุณยังสามารถใช้แชมพูล้างคราบในชักโครกแทนก็ได้แต่ต้องทิ้งไว้ประมาณครึ่งวัน จากนั้นใช้แค่แปรงขัดก็สามารถล้างคราบสกปรกออกได้แล้ว

บอกได้เลยว่า เป็นวิธีการที่ทั้งง่ายและได้ผลดีมาก ถ้าอยากรู้ว่าดีแค่ไหน ก็ลองทำตามดูกันเลย


ขอบคุณที่มา : www.penkrasae.com