แพทย์เตือน! โรคใกล้ตัวที่ห้ามมองข้ามอาการ ‘น้ำในหูไม่เท่ากัน’ หากเป็นสามารถรักษาด้วยตนเองได้! (มีคลิป)

ใครเคยมีอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนบ้างมั้ย หลายครั้งเวลาเราลุกขึ้นจากที่นอน หรือลุกยืนอาจจะเกิดอาการหน้ามืดเวียนศีรษะ บางครั้งสาเหตุอาจจะเกิดจากพักผ่อนน้อย แต่ก็มีอีกสาเหตุคือภาวะน้ำในหูไม่เท่ากัน กลายเป็นโรคฮิตติดอันดับโซเชียลไปในชั่วระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง สำหรับ “โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน” เลยขอถือโอกาสอธิบายขยายความโรคนี้ให้ชัดๆกันอีกสักครั้ง



โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า โรคเมเนียส์ หรือบางครั้งก็เรียกว่า โรคน้ำในหูชั้นใน ผิดปกติ เพราะเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของหูชั้นใน โดยมีน้ำในหูชั้นในมากผิดปกติ ทำให้เสียความรู้สึกเกี่ยวกับการทรงตัว เกิดอาการเวียนศีรษะแบบบ้านหมุน และการได้ยิน เช่น อาจจะเกิดอาการหูตึง แว่วเสียงดังในหู ส่วนใหญ่มักเป็นกับหูเพียงข้างเดียว มีประมาณ 10-15% หรือมากสุดราว 30% ที่จะเป็นกับหูทั้ง 2 ข้าง



เป็นโรคที่พบได้ค่อนข้างบ่อย เป็นอันดับ 2 ของสาเหตุอาการเวียนศีรษะ ที่มักพบได้ในคนอายุ 30-60 ปี ทั้งเพศหญิงและเพศชาย



อาการเบื้องต้นที่สังเกตได้ก็คือ เกิดอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะ รู้สึกเหมือนบ้านหมุน เป็นระยะ และอาจจะเป็นติดต่อกันหลายวัน



หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีอาการเวียนศีรษะแบบนี้ ลองมาทำตามวิธีการรักษาอาการน้ำในหูไม่เท่ากันเบื้องต้น โดยคุณหมอ Kathy Walsh ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญโดยตรง และหลายๆคนที่ได้ลองวิธีนี้ก็ต่างบอกว่าได้ผลดีมากๆ อันดับแรกเมื่อคุณรู้สึกเวียนหัวให้คุณนั่งคุกเข่าลงกับพื้นเงยหน้ามองเพดานค้างไว้



จากนั้นให้ก้มตัวลงจนศีรษะจรดพื้นชิดหัวเข่า ให้เอียงศีรษะไปด้านที่เป็น เช่นหากว่ารู้สึกเวียนศีรษะด้านขวามากกว่าให้เอียงศีรษะไปทางด้านขวา หากเป็นด้านซ้ายก็ให้เอียงไปทางด้านซ้าย หรือหากไม่แน่ใจก็ให้เอียงค้างไว้แล้วสลับทั้งสองด้าน แล้วนับ1-30



ยกศีรษะขึ้นให้หลังตรงขนานกับพื้นเป็นแนวราบ หากยังรู้สึกเวียนศีรษะอยู่ให้ค้างไว้อีกสักครู่ แล้วค่อยกลับไปท่าคุกเข่าในตอนแรก

ชมคลิปได้ตรงนี้เลย



ขอบคุณที่มาจาก: University of Colorado Denver