4 สมุนไพรบ้านๆแก้อาการเหวี่ยงวีน

อารมณ์เหวี่ยงวีนเกิดขึ้นได้ทุกคนทุกเพศทุกวัย ยิ่งทำงานหนัก นอนน้อย รถติด หรือแม้จะเข้าสู่ช่วงวัยทอง ก็เกิดอาการเหวี่ยงได้ทั้งนั้น ถึงแม้อารมณ์ที่เกิดจากการหงุดหงิดง่ายอาจจะไม่ได้เป็นโรคร้ายแรงที่น่ากลัว แต่หลายๆคนที่มีอาการเหวี่ยงง่ายอาจจะส่งผลกระทบต่อ ตัวเอง ด้านการงาน และคนรอบข้างได้ วันนี้เรามีสมุนไพรใกล้ตัวแบบบ้านๆหาได้ตามตลาดหรือปลูกใช้เองได้ที่บ้าน ช่วยบรรเทาอาการเหวี่ยงของใครหลายๆคนได้ ไปลองดูกันว่ามีสมุนไพรอะไรกันบ้าง


                               4 สมุนไพรบ้านๆแก้อาการเหวี่ยงวีน

1.ตะไคร้หอม


ตะไคร้นอกจากจะนำมาใช้ทำอาหารได้แล้ว ยังมีสรรพคุณเป็นยาได้อีกด้วย น้ำมันของตะไคร้หอมนั้นแก้อาการอ่อนเพลียเมื่อยล้า ตะไคร้เป็นทั้งยารักษาโรคและยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย เช่น วิตามินเอ ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ฯลฯ

2.มะลิ


ดอกมะลิ มีกลิ่นที่หอมแล้ว น้ำมันที่สะกัดที่ได้จากดอกมะลิ ช่วยในเรื่องระงับอารมณ์เหวี่ยงที่เกิดจากการเข้าสู่วัยทองได้ มีสรรพคุณบำรุงหัวใจแก้อาการอ่อนเพลียชูกำลังได้เป็นอย่างดี

3.สะระแหน่ (มิ้นท์)


สะระแหน่หรือมิ้นท์ น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากมิ้นท์มีสรรพคุณช่วยในเรื่องต้านความเครียดได้เป็นอย่างดี นอกจากจะต้านความเครียดได้แล้ว สะระแหน่ยังช่วยรักษาอาการปวดศีรษะ ไมเกรน ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง โล่งคอได้อีกด้วย

4.มะกรูด


มะกรูดเป็นพืชสมุรไพรคู่ครัวของคนไทยมานานมาก นอกจากจะช่วยยับยั้งกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดีแล้ว น้ำมันจากผิวมะกูดนั้นยังช่วยในเรื่องลดความท้อแท้หดหู่ น้ำมันมะกรูดมีฤทธิ์อ่อน ๆ ช่วยยับยั้งการหดเกร็งของกล้ามเนื้อได้ดีต่อสุขภาพหลายด้าน

ข้อมูล medthai.com